Đánh giá tác động của dịch bệnh đến giá dầu thô và thu NSNN từ dầu, khí

11:33 | 14/05/2020

1,026 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng cục Thuế triển khai đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đến thu ngân sách nhà nước (NSNN), tác động đến giá dầu thô và thu NSNN từ dầu, khí theo các kịch bản tăng trưởng kinh tế và giá dầu để báo cáo Bộ Tài chính có giải pháp chủ động trong điều hành, cân đối thu - chi NSNN.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã tạm thời được kiểm soát, thế nhưng tại nhiều nước trên thế giới dịch bênh vẫn diễn biến phức tạp, tác động sâu đến nền kinh tế thế giới và Việt Nam. Hàng loạt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân chịu ảnh hưởng nặng nề do sản xuất, kinh doanh đình trệ, thiếu việc làm.

Để hỗ trợ người nộp thuế khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh tạo nguồn thu cho NSNN, Tổng cục Thuế cho hay, sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung các giải pháp trọng tâm.

danh gia tac dong cua dich benh den gia dau tho va thu nsnn tu dau khi
Nhiều giải pháp để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước

Cụ thể, theo Tổng cục Thuế, cơ quan này đã thực hiện các giải pháp cấp bách về hỗ trợ người nộp thuế chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ Tài chính, và các bộ, ngành, địa phương triển khai tốt Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho người nộp thuế.

Cùng với đó, cơ quan thuế các cấp triển khai thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, tập trung rà soát các điều kiện gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất; tổ chức hướng dẫn người nộp thuế nộp đơn đề nghị gia hạn; tổ chức tiếp nhận Giấy đề nghị gia hạn, rà soát, cập nhật vào hệ thống quản lý thuế, kiểm tra tờ khai thuế để thực hiện gia hạn cho người nộp thuế có đủ điều kiện được gia hạn; nâng cấp hệ thống thông tin để đáp ứng yêu cầu thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP.

Theo số liệu thống kê của cơ quan thuế, tính đến hết ngày 11/5 đã có 99.544 hồ sơ đề nghị gia hạn, tổng số tiền thuế và thuê đất được đề nghị được gia hạn là 26.510 tỷ đồng. Trong đó, số hồ sơ đề nghị gia hạn của doanh nghiệp là 86.498 hồ sơ, số hồ sơ đề nghị gia hạn của cá nhân kinh doanh là 10.045 hồ sơ. Hiện nay, cơ quan thuế các cấp đang tiếp tục thực hiện tiếp nhận hồ sơ đề nghị gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất của tổ chức, cá nhân hộ kinh doanh.

Để hoàn thành dự toán NSNN, cơ quan thuế các cấp theo dõi sát sao tình hình sức khỏe doanh nghiệp, người nộp thuế, đánh giá chính xác mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đặc biệt, triển khai đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 đến thu NSNN, tác động đến giá dầu thô và thu NSNN từ dầu, khí theo các kịch bản tăng trưởng kinh tế và giá dầu để báo cáo Bộ Tài chính có giải pháp chủ động trong điều hành, cân đối thu - chi NSNN.

Ngoài ra, cơ quan thuế tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, duy trì dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử.

Vừa đảm bảo được nguồn thu ngân sách vừa hỗ trợ được doanh nghiệp, cơ quan thuế rà soát chặt chẽ, hồ sơ khai thuế của người nộp thuế trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm, tuy nhiên, không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương này vi phạm pháp luật;

Đẩy mạnh công tác kiểm tra sau hoàn thuế nhằm hạn chế tối đa hiện tượng lợi dụng thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát để khai không đúng hồ sơ hoàn thuế GTGT nhằm chiếm đoạt số tiền hoàn thuế của nhà nước. Tăng cường việc thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp thương mại điện tử; các hoạt động kinh doanh qua mạng, đặc biệt là mạng xã hội như Facebook, Zalo...;

Việc tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, xử lý thu hồi nợ thuế cũng được cơ quan thuế chú trọng để không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách hỗ trợ về thuế của nhà nước để trốn thuế, chây ì, nợ đọng tiền thuế;

Rà soát các nguồn thu còn dư địa, còn tiềm năng để khai thác tăng thu, bù đắp một phần số hụt thu NSNN do dịch bệnh Covid 19 gây ra như thu từ đất đai, thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử...;

Tăng cường kiểm soát các dự án hết thời gian ưu đãi thuế, các dự án mới phát sinh, các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán, Thanh tra...; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an, hải quan, quản lý thị trường để kiểm soát chặt chẽ về giá cả hàng hóa, quản lý hiệu quả hơn hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng Internet, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, qua đó chống thất thu ngân sách, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng để khuyến khích, thu hút đầu tư trên địa bàn, tạo nguồn tăng thu cho NSNN.

Tổ chức rà soát kịp thời đối với người nộp thuế không thuộc diện được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP để đôn đốc kịp thời người nộp thuế nộp đúng, đủ, kịp thời số thuế phải nộp vào NSNN; rà soát đối với người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất tuy nhiên còn nợ thuế để tổ chức đôn đốc thu kịp thời tiền thuế nợ vào NSNN.

Theo dõi sát sao tình hình sức khỏe doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để tham mưu cho Bộ Tài chính, Chính phủ trình các cấp có thẩm quyền xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh.

Đánh giá dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Tổng cục Thuế tiếp tục duy trì Tổ thường trực đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 tại cơ quan thuế các cấp, thực hiện theo dõi sát sao diễn biến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, tác động của dịch bệnh đến sức khỏe doanh nghiệp để có đánh giá phù hợp…

M.T

danh gia tac dong cua dich benh den gia dau tho va thu nsnn tu dau khiVới giá dầu hiện nay, nộp NSNN năm 2020 của PVN sẽ giảm khoảng 18,6 nghìn tỷ đồng
danh gia tac dong cua dich benh den gia dau tho va thu nsnn tu dau khiThu ngân sách từ dầu thô trong tháng 3 chỉ bằng 70,6% cùng kỳ
danh gia tac dong cua dich benh den gia dau tho va thu nsnn tu dau khiThực hiện xử lý nợ không còn khả năng nộp NSNN