Dân Odessa đòi thống đốc Saakashvivi từ chức

07:00 | 13/03/2016

1,919 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cư dân Odessa (Ukraine) đã tổ chức một cuộc biểu tình đòi ông Mikhail Saakashvili, thống đốc vùng Odessa phải từ chức.
tin nhap 20160312222852
Ông Saakashvili

Trong ngày 11/3, một chiếc xe 16 chỗ màu đen với một bức tranh biếm họa vẽ thống đốc Saakashvili đã chạy lòng vòng khắp nhiều khu vực của thành phố Odessa. Trên thân xe có dòng chữ "Đuổi ra khỏi Odessa kẻ từng bị đuổi khỏi Tbilisi!". Từ loa phóng thanh trên xe liên tục phát ra lời kêu gọi người dân người biểu tình và ký một thỉnh nguyện thư yêu cầu Saakashvili từ chức. Điều đáng chú ý là lời kêu gọi được phát bằng tiếng Nga, thứ tiếng hiện bị cấm sử dụng chính thức ở Ukraine mặc dù hầu hết người dân nước này đều biết nói tiếng Nga.

"Saakashvili tiếp tay cho bọn buôn lậu tại hải quan và vòi 20 triệu hryvnia từ các doanh nghiệp lớn của thành phố. Ông ta còn lập băng đảng Gruzia (Georgia) tại Odessa để thực hiện đảo chính ở Ukraine. Hỡi những người dân Odessans, hãy ký thư yêu cầu kẻ trộm cướp hợp pháp Saakashvili từ chức!", trích lời kêu gọi từ loa phóng thanh.

Chiến dịch này diễn ra dưới bàn tay đạo diễn của Dmitry Golubov, nghị sĩ Quốc hội Ukraine. Lời kêu gọi được phát bằng loa từ chiếc xe nói trên cũng do chính ông viết và ký tên hẳn hoi. Rất nhiều người dân Odessa ủng hộ ông bằng cách dùng xe hơi kết thành đoàn chạy theo sau chiếc xe phát thanh, bóp còi nhịp nhàng để hưởng ứng.

Được biết, vào ngày 13.1, Viện công tố Odessa đã ra lệnh khám xét văn phòng chính quyền của thống đốc Saakashvili để phục vụ công tác điều tra vụ án hình sự tham nhũng với các cáo buộc lạm dụng chức vụ, hợp pháp hóa số tiền thu được từ tội phạm, lạm dụng kinh phí từ ngân sách…

ÔngSaakashvili được bổ nhiệm làm thống đốc vùng Odessa từ ngày 30.5.2015. Trước đó, ông đã được nhận quốc tịch Ukraine theo một Nghị định của Tổng thống Petro Poroshenko.

Mikhail Saakashvili từng là tổng thống của Georgia trong giai đoạn 2004 - 2013. Sau đó, ông đi dạy học rồi bỏ ra nước ngoài vì nếu ở lại Georgia thì phải đối mặt với bốn án hình sự, một trong số đó là về tội biển thủ công quỹ cho các nhu cầu cá nhân.

Thiện Tâm

RIA Novosti