Đài Loan muốn mua 66 máy bay chiến đấu của Mỹ

14:28 | 08/03/2019

593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đài Loan đã đệ trình một yêu cầu chính thức để mua máy bay chiến đấu mới từ Mỹ, nhằm mục đích “chống lại các mối đe dọa hiện hữu của kẻ thù”, AFP dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Đài Loan ngày 7/3 cho biết.  

Tuyên bố tại cuộc họp báo ở Đài Loan ngày 7/3, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan Shen Yi-ming, cho biết mục tiêu của việc mua máy bay chiến đấu là cung cấp cho các phi công những thiết bị tinh vi hơn, như một dấu hiệu “thể hiện sự quyết tâm và khả năng tự vệ của Đài Loan”.

“Chúng tôi đưa ra lời yêu cầu được mua máy bay chiến đấu mới vì Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự và chúng tôi thấy bắt đầu có sự mất cân bằng trong khả năng phòng không của mình”, ông Shen nói thêm.

Nếu yêu cầu này được chấp thuận thì sẽ làm tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ.

dai loan muon mua 66 may bay chien dau cua my
Chiến đấu cơ F-16 và F-35 Lightning II của Mỹ

Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ, đang chờ ngày được thống nhất, dù rằng hai bên có hai chính phủ riêng biệt.

Trung Quốc trong thời gian qua đã gia tăng các áp lực quân sự và ngoại giao lên Đài Loan, kể cả việc mở ra một loạt các cuộc tập trận lớn quanh đảo quốc này.

Trong một bài phát biểu hồi tháng 1/2019, Chủ tịch Trung Quốc công khai tuyên bố không loại trừ việc sử dụng vũ lực chống lại các hoạt động đòi độc lập của Đài Loan. Người đứng đầu chính quyền Đài Loan Thái Anh Văn lâu nay vẫn mạnh mẽ chống lại mối đe dọa đối với quyền tự trị của Đài Loan.

Dù không có quan hệ ngoại giao chính thức, Mỹ coi Đài Loan là một đồng minh thân cận, và cũng là nguồn cung cấp vũ khí quan trọng nhất.

Năm ngoái, Mỹ làm Trung Quốc giận dữ khi bán số vũ khí trị giá 330 triệu USD cho Đài Loan, gồm cả các phụ tùng máy bay.

Đài Loan hiện có 326 máy bay chiến đấu, tất cả đều đã hoạt động từ thập niên 1990 tới nay, gồm các máy bay F-16 của Mỹ, Mirage 2000 của Pháp và loại IDF do Đài Loan tự chế tạo.

Tại cuộc họp báo ngày 7/3, giới chức quốc phòng Đài Loan không cho biết họ yêu cầu được mua bao nhiêu chiến đấu cơ của Mỹ.

AFP dẫn lại tờ báo địa phương Apple Daily nói rằng Đài Loan muốn mua 66 chiếc F-16V, trị giá tổng cộng 13 tỉ USD, gồm cả tên lửa, phụ tùng và huấn luyện.

Giám đốc hoạch định chiến lược của Bộ Quốc phòng Đài Loan, Huang Wen-chi, cho biết các máy bay chiến đấu có thể là bất cứ loại nào, từ F-15, F-18 và F-16, cho đến các chiến đấu cơ tàng hình F-35 tối tân, miễn là nó đáp ứng nhu cầu chiến đấu của Đài Loan.

dai loan muon mua 66 may bay chien dau cua myĐài Loan cấm du khách Việt Nam mang chế phẩm từ thịt lợn
dai loan muon mua 66 may bay chien dau cua myĐài Loan bị nghi xây tháp pháo phòng không trên đảo Ba Bình
dai loan muon mua 66 may bay chien dau cua myTrung Quốc sẽ tấn công “thu hồi” Đài Loan trước năm 2020?

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc