Đại gia "rởm" Trịnh Anh Minh nhận án chung thân

19:00 | 14/04/2019

3,965 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trịnh Anh Minh có mác ngoài hào nhoáng với dàn siêu xe tiền tỉ, tiêu tiền như nước nên dù sử dụng chiêu trò "xưa như trái đất" là "huy động vốn với lãi suất cao", Minh cũng đã đưa được hàng trăm nhà đầu tư vào tròng với tổng số tiền lên đến 200 tỉ đồng.  

Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Trịnh Anh Minh (SN 1984, trú quận Thanh Xuân, Hà Nội) - nguyên Giám đốc Công ty CP Williams Việt Nam ra xét xử về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị đưa ra tòa xét xử, bị cáo Minh thừa nhận là người trực tiếp đại diện Công ty CP Williams Việt Nam ký kết các hợp đồng ủy thác với nhà đầu tư. Số tiền huy động vốn, thay vì sử dụng đầu tư như cam kết, bị cáo lại sử dụng vào việc đầu tư nhà hàng, dự án.

dai gia rom trinh anh minh nhan an chung than
Trịnh Anh Minh trước vành móng ngựa.

Tham gia phiên tòa, nhiều bị hại đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo để bị cáo tiếp tục điều hành doanh nghiệp để có tiền chi trả cho họ. Một số luật sư thì đề nghị trả hồ sơ để điều tra lại về vấn đề xử lý vật chứng.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, việc xử lý vật chứng là đúng quy định nên không cần thiết phải điều tra bổ sung.

Đáng chú ý, mặc dù bị cáo khai nhận sử dụng tiền của khách hàng để đầu tư các dự án về nhà hàng nhưng không đưa ra căn cứ chứng minh. Xét về bản chất của ủy thác đầu tư là một cách huy động vốn. Và mặc dù là công ty Williams Việt Nam là doanh nghiệp cổ phần nhưng thực tế các cổ đông khác chỉ đứng tên trên danh nghĩa còn mọi hoạt động đều do bị cáo thực hiện. Nói đơn giản là trong việc lừa đảo các nhà đầu tư, Minh vừa là kẻ chủ mưu vừa là kẻ thực hiện chính. Những người còn lại trong Công ty CP Williams Việt Nam chỉ là người vô tình liên can.

Đánh giá về vụ án, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng khi sử dụng thủ đoạn huy vộng lớn với lãi suất cao để chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Trước đó, quá trình xét xử “siêu lừa” với vỏ bọc “đại gia” cho thấy, với mục đích có tiền, Trịnh Anh Minh đã đưa ra những thông tin gian dối về Công ty CP Williams Việt Nam kinh doanh đa ngành, đa nghề để huy động vốn.

Bị cáo Minh tự mình hoặc chỉ đạo nhân viên quảng cáo công ty đang kinh doanh và thu được lợi nhuận rất cao trong các lĩnh vực nhà hàng, quán karaoke, điện thoại, quần áo, mua lại các khoản nợ xấu, kinh doanh bất động sản… Ai có nhu cầu đầu tư thì nộp tiền tại công ty để thu lợi nhuận.

Để khuếch trương công ty, thu hút khách hàng, Minh chỉ đạo nhân viên tổ chức "đáng bóng hình ảnh" bằng nhiều sự kiện tri ân khách hàng, trong đó tặng khách hàng những đồ có giá trị cao như điện thoại, máy tính bảng, đi du lịch… Cả tin vào vẻ hào nhoáng của Minh, nhiều nhà đầu tư đã vét sạch tiền của bản thân, đi vay mượn bạn bè để góp tiền vào công ty.

Ngoài ra, Minh còn chi trả hoa hồng đậm từ 16% đến 21,5% cho người môi giới nhà đầu tư đến với Williams Việt Nam.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 5/2014 đến tháng10/2015, Trịnh Anh Minh đã ký kết 2.115 hợp đồng ủy thác đầu tư thu tổng số tiền hơn 1.130 tỷ đồng. Trong đó, đã thanh lý 721 hợp đồng với số tiền gần 272 ỷ đồng.

Hiện nay vẫn còn 1.352 hợp đồng của 541 người chưa thanh lý với tổng số tiền hơn 858 tỷ đồng. Trong đó, có 264 người bị hại gửi đơn tố cáo đã nộp cho Minh hơn 200 tỷ đồng. Trong đó, số tiền bị cáo đã trả mới chỉ có 25 tỷ đồng, hiện còn chiếm đoạt 185,9 tỷ đồng.

Số tiền thu được, Minh chi thưởng cho những người kết nối, đầu tư, mua nhà, mua đồng hồ đắt tiền… Gia đình bị cáo đã khắc phục hơn 30,8 tỷ đồng gồm: Trả bằng tiền mặt 6,7 tỷ đồng; Trả căn hộ trị giá 14 tỷ đồng và bồi thường xe ô tô Bentley 9,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, có 5 nhà đầu tư không yêu cầu giải quyết số tiền 301,6 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra thu giữ vật chứng số tiền 36,4 tỷ đồng trong tài khoản của vợ chồng Minh để giao trả cho 5 nhà đầu tư cá nhân. Ngoài ra, còn thu giữ một số xe ô tô nhãn hiệu Bently, Cadilas, BMW, Porsche… để hoàn trả cho các chủ sở hữu hợp pháp.

Quá trình giải quyết vụ án, cơ quan tiến hành tố tụng cũng đã quyết định tách rút hồ sơ đối với một số đối tượng liên quan, trong đó có vợ Minh để tiếp tục điều tra, xem xét và xử lý sau.

Sau 5 ngày xét xử, về dân sự TAND Hà Nội tuyên phạt Trịnh Anh Minh án tù chung thân. Tòa cũng tuyên buộc đại gia rởm này phải bồi thường trả cho các bị hại trong vụ án tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng. Và để đảm bảo thi hành án, HĐXX quyết định tuyên tạm giữ số tiền 26 tỷ đồng, 8 điện thoại iPhone, đồng hồ Vertu...

Đối với những bị hại không đồng ý giải quyết dân sự trong vụ án này, tòa tuyên dành quyền khởi kiện cho họ bằng vụ kiện khác.

Tùng Phong

dai gia rom trinh anh minh nhan an chung than

Chỉ 1 tuần, tài sản ông Phạm Nhật Vượng đã tăng tới 1,3 tỷ USD
dai gia rom trinh anh minh nhan an chung than

Mở họ, hụi từ 100 triệu đồng trở lên phải báo cáo chính quyền
dai gia rom trinh anh minh nhan an chung than

Ngân hàng Thế giới dùng đến blockchain để huy động vốn
dai gia rom trinh anh minh nhan an chung than

Khởi tố giám đốc lừa đảo bằng thủ đoạn huy động vốn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc