Đại biểu tranh luận gay gắt vụ án Hồ Duy Hải và nhiều "kỳ án" khác

12:40 | 13/06/2020

240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tranh luận tại hội trường khi đại biểu Hoàng Đức Thắng đề cập đến vụ án Hồ Duy Hải và một số kỳ án khác, đại biểu Phạm Hồng Phong cho rằng, không vì một vài bình luận mà đưa ra quyết định thiếu cơ sở.

Sáng 13/6, phát biểu tại hội trường, đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) cho rằng, báo cáo của Chính phủ đã nêu rõ kết quả trong phòng chống tham nhũng, đẩy mạnh điều tra, truy tố đưa ra xét xử các vụ án kinh tế tham nhũng nghiêm trọng, đã mang lại niềm tin cho nhân dân, xã hội và dư luận.

Tuy nhiên, theo đại biểu đoàn Quảng Trị, những vụ án vừa qua gây nghi ngờ, bức xúc trong nhân dân và dư luận về tính đúng đắn trong phán quyết của toà án cũng như những vi phạm trong hoạt động tố tụng.

Cụ thể như vụ án Hồ Duy Hải, vụ nghi vấn công ty Nhật hối lộ ở Bắc Ninh, vụ lùi xe trên đường cao tốc, vụ nhảy lầu tự tử ở TAND Bình Phước và vụ gỗ ở Quảng Trị đã có nhiều dấu hiệu oan sai, vi phạm nghiêm trọng pháp luật trong tố tụng.

Đại biểu tranh luận gay gắt vụ án Hồ Duy Hải và nhiều
Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) phát biểu tại hội trường

Đề cập riêng đến “kỳ án gỗ trắc” ở Quảng Trị, đại biểu Thắng cho biết, có những vi phạm nghiêm trọng trong tố tụng và đã khởi tố hơn 1 năm nay nhưng chưa được đưa ra xét xử. Trong khi đó người dân phải chấp hành án phạt tù với sự đau khổ, uất ức, của cải thì bị bán, tịch thu.

“Có thể nói đây là phần nổi của tảng băng chìm đang bào mòn lòng tin của người dân. Nó là hồi chuông để thôi thúc Quốc hội quyết liệt hơn nữa với trách nhiệm giám sát của mình để đảm bảo pháp luật được thượng tôn, niềm tin nhân dân vào nền tư pháp được củng cố, góp phần làm trong sạch cơ quan bảo vệ pháp luật”, đại biểu Hoàng Đức Thắng nói.

Tranh luận lại với đại biểu Thắng, ông Phạm Hồng Phong - Phó Chánh án TADN Cấp cao tại TPHCM (đoàn Hậu Giang) cho rằng, khi xét xử, Hội đồng xét xử phải đọc hồ sơ, kiểm tra chứng cứ, qua các lời khai và tranh tụng tại phiên toà mới đưa ra phán quyết đúng đắn của hội đồng phán xử.

“Chúng ta không nên chỉ qua một vài trang giấy, một vài bình luận của báo để đưa ra những quyết định, tôi nghĩ đây là thiếu cơ sở”, ông Phong nói và cho hay, hiện nay có nhiều thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước nên cần hết sức cảnh giác.

Theo đại biểu Phong, Hiến pháp quy định quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan nhà nước giữa các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Đại biểu tranh luận gay gắt vụ án Hồ Duy Hải và nhiều
Đại biểu Phạm Hồng Phong - Phó Chánh án TADN Cấp cao tại TP. HCM (đoàn Hậu Giang)

Đại biểu Phạm Hồng Phong cho biết, trong hoạt động xét xử có xét xử sơ thẩm và phúc thẩm. Xét xử phúc thẩm thì bản án đã có hiệu lực buộc các cơ quan, tổ chức cá nhân phải thi hành. Nhưng người tham gia tố tụng cho rằng, bản án có sai phạm thì có quyền làm đơn khiếu nại yêu cầu theo thủ tục giám đốc thẩm và phúc thẩm. Thường vụ Quốc hội cũng có thể thành lập đoàn giám sát, xem xét bản án.

“Ta chỉ đưa ra hiện tượng cá biệt đánh giá bản chất của một nền tư pháp là chưa đúng. Tôi chia sẻ mất mát của gia đình nhưng không nên gây bức xúc mang tính tiêu cực để giải quyết vụ việc mà thiếu suy nghĩ chính chắn, mà phải tiếp tục thực hiện các bước còn lại của pháp luật quy định”, đại biểu Phạm Hồng Phong nói.

Theo Dân trí

dantri.com.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc