Đại biểu muốn trực tiếp thanh tra việc lạm dụng quỹ bảo trì chung cư

11:06 | 05/06/2019

267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà thông tin “qua thanh tra, chưa phát hiện trường hợp lạm dụng tín nhiệm quỹ bảo trì chung cư”, đại biểu Nguyễn Mai Bộ cho rằng: “Nếu thanh tra xây dựng không phát hiện được thì cần ít nhất 3 đại biểu hôm qua đã phát biểu về vấn đề này vào thanh tra, chúng tôi sẽ chỉ rõ sai phạm”.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang) về việc chiếm dụng phần sử dụng chung tại các chung cư, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ, Thanh tra Bộ Xây dựng và thanh tra địa phương đã biết và đã tham mưu để trình Chính phủ ban hành Nghị định 139 năm 2017, trong đó đã có quy định về xử phạt hành chính vi phạm về tự ý chuyển đổi công năng mục đích sử dụng phần diện tích chung, sử dụng chung và tự ý chuyển đổi công năng diện tích không phải để ở trong nhà chung cư.

dai bieu muon truc tiep thanh tra viec lam dung quy bao tri chung cu
Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (Đoàn An Giang)

Đối với chủ đầu tư theo quy định tại điểm a, Khoản 8 Điều 66, ngoài việc phải xử phạt bằng tiền từ 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả để khôi phục tình trạng ban đầu theo dự án được duyệt.

Theo Bộ trưởng, trên thực tế năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra 92 dự án nhà chung cư và đã xử phạt hành chính với số tiền 5,5 tỷ đồng và yêu cầu biện pháp khắc phục hậu quả đối với 20 chủ đầu tư có hành vi tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích chung. “Qua thanh tra, chưa phát hiện trường hợp lạm dụng tín nhiệm quỹ bảo trì chung cư”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thông tin.

Tuy nhiên, phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chưa thuyết phục được đại biểu Nguyễn Mai Bộ. Tranh luận lại với Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Mai Bộ nêu rõ, hành vi chiếm đoạt quỹ bảo trì chung cư đã cấu thành tội phạm, khoản quy định nặng nhất là khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự. “Việc thanh tra Bộ Xây dựng không phát hiện ra chứng tỏ hoặc là năng lực pháp luật thanh tra yếu hoặc là không làm hết trách nhiệm. Nếu thanh tra xây dựng không phát hiện được thì cần ít nhất 3 đại biểu hôm qua đã phát biểu về vấn đề này vào thanh tra, chúng tôi sẽ chỉ ra cho”, đại biểu Nguyễn Mai Bộ nói.

Về việc tự ý chuyển đổi công năng, theo đại biểu Nguyễn Mai Bộ, ở đây là câu chuyện hợp đồng vô hiệu theo Điều 126, Điều 127 của Bộ luật Dân sự, phần biến diện tích chung thành phần của mình thì phần đó là vô hiệu. Đề nghị Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhìn nhận lại để bảo vệ quyền lợi của người nghèo chứ không bảo vệ quyền lợi của chủ đầu tư. Dân chiếm đoạt 5 triệu bị xử lý hình sự nhưng chiếm đoạt hàng chục tỷ quỹ bảo trì chung cư thì không bị xử lý hình sự trong khi tội phạm đã hoàn thành và đã kéo dài.

Minh Thùy

dai bieu muon truc tiep thanh tra viec lam dung quy bao tri chung cuDoanh nghiệp than khó bàn giao quỹ bảo trì
dai bieu muon truc tiep thanh tra viec lam dung quy bao tri chung cuHàng loạt chung cư ở Hà Nội bị chiếm dụng quỹ bảo trì
dai bieu muon truc tiep thanh tra viec lam dung quy bao tri chung cuChiếm dụng phí bảo trì chung cư: Rõ ràng là...cướp giữa ban ngày!