Đặc nhiệm Mỹ bị xua đuổi ở Syria

10:29 | 17/09/2016

1,928 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chiến binh phe “nổi dậy ôn hòa” Quân đội Syria Tự Do đã xua đuổi đơn vị đặc nhiệm Mỹ ra khỏi thị trấn Ar-Rai cách không xa thành phố Jarabulus nằm gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
tin nhap 20160917102749
Lính đặc nhiệm Mỹ ở Syria

“Mỹ cút đi!”

Trên các trang mạng xã hội xuất hiện một đoạn video clip cho thấy xe tăng và xe quân sự Mỹ rời thị trấn trong tiếng hò hét, chửi bới của dân chúng và tiếng hô “Mỹ cút đi!” từ các chiến binh Quân đội Syria Tự do.

Trước đó đã có thông tin cho biết một số binh sĩ Mỹ đã đến Al-Rai để phối hợp các cuộc không kích chống IS. Tuy nhiên, họ đã sớm bị buộc phải rời khỏi thành phố vì sự phản đối của quân nổi dậy Syria. Cũng cần lưu ý rằng Mỹ hỗ trợ toàn diện cho phe đối lập này của Syria, bao gồm cả việc cung cấp các tổ hợp chống tăng công nghệ cao

Vài ngày trước đây, một toán lính đặc nhiệm thủy quân lục chiến Mỹ đã bị nã đạn dữ dội ở gần thị trấn Tel Abyad thuộc tỉnh Aleppo. Tuy nhiên, những kẻ nổ súng chắc chắn không phải là lính IS, vì luồng đạn được xác định là xuất phát từ hướng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Kênh truyền hình ABC News cho biết, các binh sĩ Mỹ đã phải giương cờ Mỹ như một dấu hiệu nhận biết, nhưng phía bên kia vẫn không ngừng nhả đạn, vì thế, đặc nhiệm Mỹ buộc lòng phải rời khỏi thị trấn này.

Mỹ điều thêm đặc nhiệm đến Syria giúp Thổ Nhĩ Kỳ

Trong một diễn biến có liên quan, Mỹ quyết định điều thêm 40 binh sĩ đặc nhiệm đến miền bắc Syria để giúp các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống IS, theo Wall Street Journal ngày 16/9.

Theo dự kiến, lực lượng đặc nhiệm nói trên sẽ có mặt ở Syria ​​trong những ngày tới để tham gia vào một nhiệm vụ chung với Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông thành phố Dabiq nằm phía bắc Syria.

Wall Street Journal cho biết, kế hoạch hợp tác của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ở Dabiq đã được sự chấp thuận của Tổng thống Mỹ Barack Obama và động thái này là nhằm tăng cường quan hệ với các đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Từ ngày 24/8, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thực hiện chiến dịch Lá chắn Euphrates chống IS và với sự tham gia của phe đối lập Syria đã chiếm được thị trấn biên giới Jarabulus ở phía bắc của Syria. Đại diện của cộng đồng người Kurd ở Syria nói rằng đây là sự xâm lăng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và các hành động được chỉ đạo chủ yếu chống lại người Kurd.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/8 đã gửi cho phía người Kurd tối hậu thư, yêu cầu họ phải rút lui về phía đông của sông Euphrates (Jarabulus nằm ở phía tây sông). Mỹ chỉ trích các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào các lực lượng người Kurd ở Syria và kêu gọi tập trung vào cuộc chiến chống IS. Damascus cũng gọi hành động của Ankara là sự xâm phạm chủ quyền lãnh thổ.

Mặc dù Nga và Mỹ đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời ở Syria, nhưng quả thực tình hình ở đất nước này vẫn còn ngổn ngang những vấn đề rắc rối, phức tạp.

Thiện Tâm

RIA