Đà Nẵng: Việc tháo dỡ khu biệt phủ không thay đổi

19:55 | 04/12/2015

1,081 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là khẳng định của Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ, tại buổi họp báo thông báo về kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII, diễn ra từ ngày 8 đến 10/12 tới đây.

Tại cuộc họp báo, ông Trần Thọ đã trả lời các nhà báo về việc xử lý khu biệt phủ của “đại gia vàng”. Ông Thọ khẳng định: Nghị quyết của HĐND thành phố về việc tháo dỡ biệt thự do ông Ngô Văn Quang xây dựng trái phép ở tiểu khu 11, rừng đặc dụng Nam Hải Vân đã và đang còn hiệu lực.

Ông nhấn mạnh: Nghị quyết này được ban hành đúng pháp luật, đúng thẩm quyền. Vì vậy không có bất cứ cá nhân nào, kể cả Chủ tịch HĐND thành phố, hay Thường trực HĐND thành phố, các Ban của HĐND thành phố hoàn toàn không có thẩm quyền cho dừng thực hiện nghị quyết này.

da nang viec thao do khu biet phu khong co gi thay doi
Quang cảnh buổi họp báo (Ảnh: Thanh Hiếu)

Nghị quyết này chỉ không được thi hành khi Thủ tướng Chính phủ khẳng định nghị quyết đó trái Hiến pháp, pháp luật và các văn bản quy định của cấp trên có thẩm quyền.

Liên quan đến đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ, ông Thọ cho biết: vừa qua ông Ngô Văn Quang và một số người dân trong khu vực có đơn gửi đi các nơi, đấy là quyền của họ. Họ có đơn đến Thanh tra Chính phủ, nên Thanh tra Chính phủ báo cáo đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ cho thành lập đoàn thanh tra là thực thi chức năng, nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên, trong Công văn số 2953/TTCP-BTCDTW ngày 15/10/2015 trình Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định: Việc chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng trong việc xử lý vi phạm của gia đình ông Ngô Văn Quang; việc UBND quận Liên Chiểu có quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có nội dung buộc tháo dỡ công trình xây dựng không phép là đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền.

Trước cơ quan báo chí, một lần nữa ông Trần Thọ khẳng định: “Đến nay, việc xử lý công trình xây dựng trái phép của ông Ngô Văn Quang là hoàn toàn nhất quán, không có chuyện “tiền hậu bất nhất”.

Về việc UBND thành phố có công văn đồng ý gia hạn việc tháo dỡ đến hết ngày 30/11. Hết thời gian gia hạn, UBND thành phố tiếp tục có công văn gửi UBND quận Liên Chiểu thống nhất “chưa áp dụng biện pháp xử lý tháo dỡ”, chờ chỉ đạo của Thủ tướng và Tổng Thanh tra Chính phủ, giải thích vấn đề này thế nào?

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung khẳng định, UBND thành phố có văn bản đề nghị tạm dừng thì phải có trách nhiệm giải trình trước HĐND thành phố tại kỳ họp lần thứ 15 sắp tới.

Ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố, một lần nữa tái khẳng định: "Tôi là đại biểu HĐND thành phố, cùng tất cả đại biểu đã giơ tay biểu quyết tháo dỡ khu biệt phủ này; đấy là ý chí, nguyện vọng của toàn dân, không có lý do gì dừng lại cả".

Ông nhấn mạnh: “Cán bộ về hưu đã thực hiện tháo dỡ nhà xây trái phép, thì càng không chấp nhận cho chủ một doanh nghiệp tư nhân xây dựng không phép, vi phạm pháp luật, vi phạm quy hoạch. Với tư cách đại biểu Quốc hội, tôi sẽ giám sát việc thực hiện nghị quyết nói trên đúng theo pháp luật".

Thực thi và chấp hành kỷ cương phép nước trên tinh thần “thượng tôn pháp luật” là điều không  một tổ chức cá nhân nào được phép đứng trên. Với trường hợp này HĐND thành phố, đại diện quyền lực cao nhất của nhân dân thành phố sẽ luôn đôn đốc, giám sát việc xử lý công trình xây dựng trái phép nói trên theo nội dung nghị quyết HĐND thành phố đã ban hành.

Trung Hội