Đà Nẵng: Năm 2017 tăng trưởng ổn định so với năm 2016

07:33 | 12/01/2018

1,544 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là một trong những nhận định mà đại diện UBND TP Đà Nẵng thông tin trong buổi họp báo năm 2017 được tổ chức ngày 11/1. Ngoài ra còn có nhiều thông tin quan trọng về Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, tình hình kinh tế, xã hội và việc thực hiện chủ đề năm 2018 - "Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư"...

APEC là dấu ấn đối ngoại và động lực phát triển

Theo Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng Trần Đình Quỳnh, năm 2017 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của thành phố. Bên cạnh những thuận lợi, thành phố tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và phát sinh một số vấn đề nổi cộm, phức tạp làm ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo điều hành của thành phố. Tuy vậy, lãnh đạo thành phố đã kịp thời chỉ đạo, lãnh đạo các cấp, các ngành tập trung ổn định tình hình, từng bước giải quyết các khó khăn, vướng mắc, giữ vững tốc độ tăng trưởng so với năm 2016.

Giá trị sản xuất ước tăng 8,1% so với năm 2016. Các lĩnh vực dịch vụ phát triển ổn định, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 12,4%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt so với dự toán và tăng khá so với cùng kỳ các năm trước, ước đạt 23.379 tỷ đồng, vượt gần 12% dự toán...

da nang nam 2017 tang truong on dinh so voi nam 2016
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi họp báo năm 2017.

Các hoạt động đối ngoại, thu hút đầu tư trong và ngoài nước được chú trọng. UBND TP Đà Nẵng cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. "Đây là dấu ấn đối ngoại và động lực mới cho việc phát triển thành phố", ông Quỳnh nhận định.

Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch cũng được chú trọng. Đà Nẵng đã chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, an toàn lao động tại các công trình xây dựng; chỉ đạo kiểm tra, từng bước xử lý các "điểm nóng" về ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn, âu thuyền Thọ Quang và các khu công nghiệp...

Năm 2018, Đà Nẵng chọn là năm đẩy mạnh thu hút đầu tư. Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm khác như hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

Đà Nẵng sẽ hỗ trợ tối đa để các nhà đầu tư triển khai, hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án phục vụ du lịch nghỉ dưỡng, các sản phẩm du lịch mới. Thành phố sẽ có chính sách để đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất công nghiệp quy mô lớn vào những lĩnh vực có giá trị tăng cao, không gây ô nhiễm môi trường…

Không "mềm dẻo" với các công trình sai phép

Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng như Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cùng thống nhất quan điểm "sẽ không mềm dẻo với chủ đầu tư" các dự án không phép, trái phép.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển The Song được xây dựng thêm hàng chục biệt thự và lấn biển trái phép hàng ngàn mét vuông, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, Sở Xây dựng đã thực hiện chức năng hướng dẫn về chuyên môn thông qua việc yêu cầu Viện Quy hoạch vẽ chi tiết hiện trạng để xác định cụ thể nội dung, làm cơ sở để UBND quận Ngũ Hành Sơn xử lý sai phạm theo thẩm quyền.

Theo quyết định xử phạt của UBND quận Ngũ Hành Sơn, công ty này đã tổ chức thi công xây dựng công trình khu du lịch biển The Song Đà Nẵng sai nội dung giấy phép xây dựng, với 23 căn biệt thự xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp ngày 10/8/2011. Công ty này bị xử phạt số tiền 50 triệu đồng.

da nang nam 2017 tang truong on dinh so voi nam 2016
Dự án The Song xây dựng nhiều biệt thự trái phép, vi phạm chỉ giới bãi biển.

Ngoài ra, theo quyết định của UBND quận Ngũ Hành Sơn, công ty này còn tổ chức thi công, xây dựng 10 căn biệt thự, 4 căn bungalow và 2 móng không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền. Hành vi này bị UBND quận Ngũ Hành Sơn xử phạt 50 triệu đồng.

“Phần vi phạm chỉ giới phạm vi 50m bãi cát thì buộc phải đập bỏ tháo dỡ, không có chuyện mềm dẻo với chủ dự án. Sở Xây dựng sẽ đề nghị phạt thêm các đơn vị liên quan như tư vấn giám sát, đơn vị thi công”, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng nói.

Thông tin thêm về việc này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cảnh báo: "Qua buổi họp báo hôm nay, tôi muốn nói với các doanh nghiệp có những công trình, dự án triển khai trên địa bàn thành phố là phải làm nghiêm túc. Bởi nếu như có "lọt" qua được giai đoạn xây dựng trái phép thì đến giai đoạn sau mới phức tạp. Các doanh nghiệp xây dựng xong nhưng không bán được căn hộ vì không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì làm sai thì không thể cấp giấy chứng nhận được".

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc