Đà Nẵng công bố báo cáo gửi Chính phủ về các dự án ở Sơn Trà

20:41 | 05/09/2017

766 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong báo cáo của UBND TP Đà Nẵng gửi Thủ tướng Chính phủ có ghi rõ về đề nghị "Xem xét các kiến nghị của các nhà đầu tư tại khu vực Bán đảo Sơn Trà, giải quyết hài hòa lợi ích của nhà đầu tư trong khuôn khổ lợi ích chung của cộng đồng theo hướng phát triển bền vững". Ngoài ra là đề nghị tiếp tục xác định Sơn Trà là một trong các Khu du lịch Quốc gia và quan tâm kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về việc bảo tồn đa dạng sinh học và an ninh quốc phòng của Sơn Trà. 

Chuyển đổi 6 dự án, cắt giảm 10 dự án

Trong báo cáo số 223/BC-UBND do Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn ký, gửi Văn phòng Chính phủ ngày 29/8/2017 cũng cho biết, tính đến thời điểm tháng 12/2012, UBND TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư với 18 dự án để đầu tư phát triển du lịch, nghỉ dưỡng tại bán đảo Sơn Trà. Tổng diện tích quy hoạch khoảng 1.222,5ha. Trong đó đất giao có thu tiền là 94,05ha; đất thuê là 274,19ha và phần còn lại là giao quản lý không thu tiền. Tổng số tiền sử dụng đất đã thu từ 2003-2012 là 698,37 tỷ đồng. Về quy mô lưu trú của các dự án theo quy hoạch là 1.920 lô biệt thự, 24 bungalow và 306 buồng khách sạn. Trong trường hợp quy đổi biệt thự ra phòng lưu trú sẽ tương đương 5.600 buồng khách sạn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, hiện có 3 dự án đã triển khai là Dự án Khu du lịch sinh thái biển Bãi Bắc, Khu du lịch Sơn Trà Resort & Spa và Khu nhà nghỉ du lịch sinh thái Bãi Trẹm; 1 dự án đang triển khai và tạm dừng (khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái biển Tiên Sa); 3 dự án đã triển khai một phần nhưng sau đó tạm dừng; và 11 dự án chưa triển khai.

Báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ cũng thể hiện năm quan điểm về phát triển Sơn Trà của UBND TP Đà Nẵng. Cụ thể, một là, phát triển Khu Du lịch Quốc gia (DLQG) Sơn Trà trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên. Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, thể thao, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch văn hóa - tâm linh.

da nang cong bo bao cao gui chinh phu ve cac du an o son tra
Một phần bán đảo Sơn Trà.

Hai là, phát triển Khu DLQG Sơn Trà bảo đảm phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, gìn giữ tài nguyên thiên nhiên và phòng chống thiên tai.

Ba là, phát triển Khu DLQG Sơn Trà góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, thúc đẩy các ngành dịch vụ khác phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Bốn là, phát triển Khu DLQG Sơn Trà bền vững, phù hợp với chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam cũng như quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng duyên hải Nam Trung bộ và các lĩnh vực khác có liên quan.

Năm là, tiếp tục triển khai phát triển khu vực bán đảo Sơn Trà phù hợp với tinh thần Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị. Việc quy hoạch, phát triển tại bán đảo Sơn Trà theo hướng bền vững, đảm bảo phương châm "bảo tồn đi đôi với phát triển, phát triển để phát huy bảo tồn".

Ngoài ra, báo cáo còn cho biết "có 6 dự án không phù hợp với các tiêu chí đã nêu, kiến nghị điều chỉnh chuyển đổi công năng sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, không có lưu trú. Xem xét cắt giảm quy mô của 10 dự án để phù hợp các tiêu chí đã nêu. Giữ nguyên 2 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và phù hợp các tiêu chí nêu trên".

Tuy nhiên, báo cáo không nêu rõ về thông tin cụ thể của 10 sự án xem xét cắt giảm.

da nang cong bo bao cao gui chinh phu ve cac du an o son tra
Một dự án triển khai dang dở ở bán đảo Sơn Trà.

Đề nghị tiếp tục xác định Sơn Trà là Khu du lịch Quốc gia

Trong báo cáo, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục xác định Bán đảo Sơn Trà là một trong các Khu du lịch quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 22/01/2013 về Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng thời, quan tâm kiến nghị của các tổ chức và cá nhân về việc bảo tồn đa dạng sinh học, an ninh quốc phòng trong quá trình phát triển du lịch tại Bán đảo Sơn Trà.

Ngoài ra, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Thủ tướng xem xét các kiến nghị của các nhà đầu tư tại khu vực Bán đảo Sơn Trà, giải quyết hài hòa lợi ích của nhà đầu tư trong khuôn khổ lợi ích chung của cộng đồng theo hướng phát triển bền vững.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có buổi làm việc với Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng vào chiều ngày 28/8. Tại buổi họp này, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng là ông Huỳnh Tấn Vinh vẫn tiếp tục đề nghị UBND TP Đà Nẵng giữ nguyên hiện trạng của Sơn Trà, không xây mới các công trình và hạ tầng du lịch, tháo dỡ 40 móng biệt thự xây trái phép và yêu cầu chủ đầu tư thi công chống xói lở trước mùa mưa 2017.

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc