Cứu sống bé gái 3 tháng tuổi bị sốc Quinvaxem

09:35 | 28/11/2015

475 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khoảng 1 giờ cấp cứu tích cực cùng với bóp bóng hỗ trợ hô hấp cháu Vân bắt đầu tỉnh lại. Trong quá trình cấp cứu, có lúc cháu Vân ngưng thở. Sau quá trình cấp cứu, cháu đã dần ổn định.

Sáng ngày 27/11, tin từ Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: Bé gái Nguyễn Trúc Vân (3 tháng tuổi) bị sốc phản vệ vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem được cứu sống kịp thời là trường hợp rất may mắn.

Đây cũng là nhờ vào sự phát hiện sớm của gia đình và xử lý chuyên môn nhanh của các y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn (Quảng Nam).

cuu song be gai 3 thang tuoi bi soc quinvaxem
Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn.

Trước đó, vào 8h55 ngày 26/11, Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn, Quảng Nam - cho biết, tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Trúc Vân (3 tháng tuổi), con gái của chị Lê Thị Thu Hà (trú tại xã Quế An, huyện Quế Sơn) trong tình trạng tím tái, nôn mửa… Sau khi thăm hỏi gia đình thì được biết, trước đó vào khoảng 8h cùng ngày, bé Vân được gia đình đưa đến trạm y tế xã Quế An tiêm vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem.

Tuy nhiên, sau khi tiêm vắc-xin, về nhà được khoảng 45 phút thì bé Vân có biểu hiện mệt, tím toàn thân, khó thở nên gia đình đưa cháu vào Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn cấp cứu.

Theo bác sĩ Hồ Tâm Tính - Trưởng Khoa hồi sức cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn cho biết: Khi nhập viện, bệnh nhi Vân thở mệt, mạch khó bắt và sau đó là bắt không được… Sau đó bệnh nhi Vân bị biến chứng trụy tim mạch, suy hô hấp... Chẩn đoán ban đầu, bệnh nhi sốc phản vệ do thuốc.

Sau khoảng 1 giờ cấp cứu tích cực theo phác đồ chống sốc phản vệ của Bộ Y tế cùng với bóp bóng hỗ trợ hô hấp và thở oxy cùng thuốc Adrenallin, dịch truyền... cháu Vân bắt đầu tỉnh lại, nhịp tim đập trở lại. Trong quá trình cấp cứu, có lúc cháu Vân ngưng thở. Sau quá trình cấp cứu thì cháu dần ổn định.

Đến chiều nay cháu Vân đã khỏe lại, chỉ số sinh tồn ổn định. Hiện bệnh nhi Vân vẫn đang được các y bác sĩ tiếp tục theo dõi tại Khoa Hồi sức. Trường hợp bị sốc phản vệ vắc-xin “5 trong 1” được cứu sống như bệnh nhi Vân rất may mắn.

Ngoài sự tận tình cứu chữa và nghiệp vụ chuyên môn của các y bác sĩ trong việc cấp cứu bệnh nhi, thì việc bình tĩnh, xử lý tình huống và phát hiện kịp thời con em mình có biểu hiện lạ sau khi tiêm vắc–xin của gia đình, người thân rất quan trọng – bác sĩ Tính cho biết.

Công an nhân dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc