Cuộc đua lãi suất sẽ khốc liệt trong thời gian tới

17:01 | 03/03/2019

486 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định: “Cuộc đua lãi suất sẽ khốc liệt trong thời gian tới, nhằm đáp ứng các quy định của Ngân hàng Nhà nước”.

Ngay từ những tháng đầu năm, một số ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất huy động theo hướng tăng lên để hấp dẫn khách hàng gửi tiết kiệm.

cuoc dua lai suat se khoc liet trong thoi gian toi
Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động sau dịp Tết Nguyên đán

Điều chỉnh mức lãi suất huy động cao phải kể đến VietCapitalBank với mức lãi suất lên đến 8,6%/năm cho kỳ hạn từ 24 tháng. Cùng với đó lãi suất cao nhất NCB áp dụng là 8%/năm dành cho các kỳ hạn 12 tháng, 13 tháng và 24 tháng.

Tại Bac A Bank, lãi suất trong tháng 2/2019 đã được điều chỉnh tăng tại một số kì hạn từ 6 tháng trở lên với mức tăng từ 0,2 - 0,4 điểm %. Các kì hạn 15 tháng, 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng có cùng mức lãi suất là 8%/năm (tăng 0,2 điểm %).

Các ngân hàng tầm trung như Sacombank, MBBank, Techcombank, ACB… cũng điều chỉnh tăng mạnh lãi suất đầu kể từ đầu tháng 2. Theo đó, từ ngày 11/2/2019, Techcombank áp dụng lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng là 6,3%/năm thay vì mức 6%/năm trước đó; kỳ hạn từ 7 - 11 tháng áp dụng lãi suất 6 - 6,1%/năm, trong khi biểu lãi suất triển khai trước Tết là 5,8 - 5,9%/năm.

Còn tại các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước (Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV) được ghi nhận là đang dần lui ra khỏi cuộc đua tăng lãi suất của các ngân hàng. Không có sự điều chỉnh đáng kể nào về lãi suất trong tháng 3.

Mức lãi suất tiền gửi cao nhất tại các ngân hàng này vẫn tiếp tục giữ ở mức 7% áp dụng cho các kì hạn trên 36 tháng tại VietinBank. Tuy nhiên, tại BIDV khi khách hàng tham gia chương trình Chứng chỉ tiền gửi dài hạn có thể nhận được lãi suất cố định cao nhất là 7,6%/năm.

Lãnh đạo một ngân hàng bình luận, thực tế cũng tồn tại một vấn đề là khi các ngân hàng khác tăng lãi suất huy động mà ngân hàng mình không tăng thì các ngân hàng thường lo ngại khách hàng chuyển qua đặt mối quan hệ với ngân hàng khác, nên phải điều chỉnh lãi suất của ngân hàng mình.

Bình luận về mặt bằng lãi suất trong thời gian tới, chuyên gia tài chính - ngân hàng Bùi Quang Tín cũng cho hay: “Năm 2019, áp lực về lãi suất sẽ rất lớn. Mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4% cũng khá nặng nề. Khi lạm phát tăng, tỷ giá tăng sẽ là áp lực khiến lãi suất huy động rất khó giảm so với năm 2018”.

Lê Minh