Cuộc chiến giá dầu Nga - Saudi Arabia leo thang

13:23 | 11/03/2020

674 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Saudi Arabia hôm 10/3 thông báo sẽ bơm dầu kỷ lục ra thị trường trong tháng 4. Nga cũng công bố kế hoạch tăng sản lượng.

Amin Nasser - Giám đốc Saudi Aramco - hãng dầu mỏ quốc doanh Saudi Arabia hôm qua (10/3) tuyên bố sẽ tăng nguồn cung tháng 4 lên mức kỷ lục – 12,3 triệu thùng một ngày. Con số này cao hơn 300.000 thùng so với công suất tối đa của hãng, đồng nghĩa họ có thể lấy thêm từ kho dự trữ hiện có hàng trăm triệu thùng. Vài tháng gần đây, Saudi Arabia bơm ra thị trường 9,7 triệu thùng mỗi ngày.

Nga hôm qua cũng tuyên bố các hãng dầu nước này có thể tăng sản lượng thêm 300.000 thùng mỗi ngày. Nhưng tối đa họ có thể tăng 500.000 thùng. Thông báo này khiến đồng rouble và thị trường chứng khoán Nga hôm qua lao dốc.

cuoc chien gia dau nga saudi arabia leo thang
Một cơ sở sản xuất dầu mỏ của Saudi Aramco. Ảnh: Reuters

Giá dầu Brent phiên 10/3 tăng 8%, lên trên 37 USD một thùng, sau khi Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết Moskva sẵn sàng thảo luận các biện pháp mới với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Reuters cũng trích lời nguồn tin thân cận cho biết Bộ này hôm nay sẽ họp với các hãng dầu trong nước, để bàn bạc về tương lai hợp tác với OPEC.

Dù vậy, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman dường như đã từ chối gợi ý này. "Tôi không thấy có ý nghĩa gì khi tổ chức họp trong giai đoạn tháng 4 - 6. Nó chỉ cho thấy thất bại của chúng ta khi lẽ ra đã phải những việc cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng này rồi", ông cho biết trên Reuters.

Quan hệ giữa hai nước xấu đi sau khi cuộc đàm phán cuối tuần trước giữa OPEC (lãnh đạo bởi Saudi Arabia) và các nước đồng minh (do Nga dẫn đầu) đổ vỡ. OPEC+ đã cùng cứu giá dầu từ năm 2016.

Tuy nhiên, Nga lần này lại từ chối đề xuất giảm thêm sản xuất và gia hạn thỏa thuận hiện tại. Đáp trả, Saudi Arabia tuyên bố hạ giá bán dầu và tăng sản lượng. Việc này khiến dầu thô mất giá tới 30% phiên 9/3.

Saudi Arabia cần giá dầu quanh mốc 80 USD để cân bằng ngân sách. Tuy nhiên, họ có đủ tiền mặt dự trữ và khả năng đi vay để đối phó với đà giảm hiện tại. Nga cũng có dự trữ ngoại hối lớn và chỉ cần giá dầu ở 42 USD.

Trong khi đó, Iraq và nhiều quốc gia khác trong OPEC có tài chính yếu hơn đã phải kêu gọi các nước hành động để đẩy cao giá dầu. Hãng đánh giá tín nhiệm Fitch cho biết giá dầu liên tục đi xuống sẽ kéo tụt xếp hạng của các nước xuất khẩu dầu có nền tảng tài chính yếu. Đặc biệt là các nước có nội tệ neo vào đôla Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 9/3 đã nói với đại sứ Nga tại Washington rằng thị trường năng lượng cần "có trật tự". Bộ Năng lượng Mỹ hôm qua cũng thông báo đã ngừng kế hoạch bán 12 triệu thùng dầu trong kho dự trữ khẩn cấp của chính phủ, do giá dầu lao dốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói chuyện với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman hôm thứ hai về thị trường năng lượng toàn cầu. Trump muốn tái đắc cử năm nay, và sẽ hưởng lợi nếu giá xăng hạ. Tuy nhiên, giá dầu đi xuống sẽ khiến nhiều công ty khai thác dầu đá phiến Mỹ phá sản. Đây là các công ty có tầm quan trọng về kinh tế ngày càng lớn. Một số hôm qua cho biết sẽ phải giảm chi tiêu và cổ tức.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc