Cuba “quá tải” vì khách du lịch

14:00 | 08/08/2015

3,535 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ đang khiến một lượng khách du lịch khổng lồ đổ về đảo quốc Cuba trong thời gian qua. Nhiều người đến vì tò mò muốn biết đất nước và con người Cuba sau hơn 50 năm bị bao vây cấm vận, nhưng cũng có những người muốn khám phá vẻ đẹp có một không hai tại vùng biển Caribbean.
Cuba “quá tải” vì khách du lịch
Thủ đô La Habana của Cuba

Khám phá Cuba, đừng chỉ nghe mà hãy đi đi

Nằm giữa nơi giao thoa của ba nền văn hóa lớn châu Âu, châu Phi và châu Mỹ Latinh, Cuba kiêu hãnh mang trong mình những nét đẹp vừa xa lạ nhưng rất gần gũi, vừa cụ thể nhưng lại riêng biệt mà nhà thám hiểm C. Colombus đã từng thốt lên: “Đây là miền đất đẹp nhất mà mắt người đời từng thấy”. Nơi đây trải qua bao thời kỳ khó khăn trong lịch sử, nhưng trong đêm tối nhất ta sẽ thấy được một vì sao sáng nhất, một Cuba đang dần hồi sinh.

Du lịch Cuba là địa chỉ tuyệt vời nhất của vùng biển Caribbean và nổi tiếng về xì gà. Đất nước này có vô số thành phố đẹp như thủ đô Havana, Bayamo, hòn đảo Ciego de Avila thanh bình, và Matanzas là nơi gặp gỡ giữa Fidel Castro và Nelson Mandela, thành cổ Camaguey, khu du lịch Sancti Spiritus, thành phố Cienfuegos di sản UNESCO với kiến trúc Tây Ban Nha thế kỷ 19.

Trái tim của “cô gái” tự do – La Habana đã trải qua biết bao thời kì chiếm đóng của chủ nghĩa thực dân. Dù thế La Habana vẫn kiên cường niềm khát khao tự do độc lập. Trải qua hàng trăm năm lịch sử nhưng lớp bụi thời gian vẫn không làm mờ đi những tinh hoa giá trị của một thành phố anh hùng.

Chuyến du hành trong lòng người ‘con gái’ đầy tự do và quyến rũ này còn đưa du khách lần theo hành trình của đại văn hào Hemingway, ngôi biệt thự Finca Vigia – quê hương nhà văn từng sinh sống. Nơi đây là nguồn cảm hứng thi vị và bất tận, nơi ông cho ra đời tác phẩm kinh điển “Ông già và biển cả”.

Hệ thống pháo đài cùng lối kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà kiểu Tây Ban Nha được xem là một di sản văn hóa của nhân loại. Bên cạnh các quảng trường, tu viện, pháo đài… nổi bật lên nhất chính là Nhà thờ Lớn có niên đại hơn 300 năm. Nơi đây thu hút du khách bởi mảng đắp nổi cầu kỳ phía ngoài và những bức bích hoạ trang trí nội thất rực rỡ, khiến nơi này trở thành trung tâm hoạt động văn hóa truyền thống của La Habana.

Luôn được xem như ‘viên ngọc quý’ nằm giữa rặng núi Escambray và bờ biển Caribbean, không biết tự bao giờ Trinidad đã sớm trở thành vùng đất màu mỡ bậc nhất, phục vụ cho ngành công nghiệp mía đường vốn đã rất phát triển. Trinidad được ví như người ‘đàn ông’ vững vàng, hiên ngang đứng cạnh ‘cô gái’ La Habana đầy kiêu hãnh.

“Thiên đường biển Caribbean” – Varadero, với bờ cát trắng mịn trải dài 12 dặm, nước biển trong xanh như viên pha lê ẩn mình dưới lòng đại dương như đang chờ ai đến khám phá. Varadero được bình chọn là một trong 10 bãi biển đẹp nhất thế giới.

Do bị bao vây cấm vận trong suốt hơn nửa thế kỷ, Cuba chịu nhiều “tiếng xấu” về du lịch, chẳng hạn như giá internet cao, phòng khách sạn tồi tàn nhưng lại mắc tiền, rồi ở Cuba thiếu thốn đủ thứ… Tuy nhiên những ai từng đi du lịch Cuba khẳng định rằng đừng chỉ nghe mà hãy đi đi!

Du khách đến Cuba tăng vọt

Sự xích lại gần nhau với Mỹ đã giúp ngành du lịch Cuba tăng vọt, năm nay tăng gấp 4 lần so với các lãnh vực kinh tế khác của đảo quốc này. Theo các số liệu chính thức của chính quyền La Habana, khu vực du lịch trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng 15,9% so với năm trước, trong khi phần còn lại của kinh tế Cuba chỉ tăng khoảng 4%.

Giải thích nguyên nhân dẫn đến sự tăng vọt đáng kể của du khách đổ vào Cuba, giáo sư José Luis Perello, Khoa Du lịch Đại học La Habana, nói rằng chính hình ảnh về việc tái lập bang giao với Mỹ, mở của đại sứ quán, đã tạo ra cảm giác là đã đến lúc phải đi thăm Cuba, không chỉ với người Mỹ mà còn đối với người ở tất cả các nước khác.

Theo thống kê chính thức, các chuyến thăm của du khách Mỹ - nhờ các điều kiện dễ dàng mà ông Obama đã ban hành - đã tăng 50,1%. Lượng du khách Pháp tăng 28,5%, Anh 27,5% và Đức 21,7%. Riêng Canada, nước đứng đầu về số khách đến Cuba, chiếm 1/3 trong số 3 triệu du khách đến đảo năm 2014, thì trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng thêm 13,2%.

Đối với các chuyên gia, số liệu khả quan bất ngờ của du lịch Cuba trong nửa đầu năm 2015 không xa lạ gì với tiến trình bình thường hóa bang giao với Mỹ, được công bố vào trung tuần tháng 12/2014 sau hơn nửa thế kỷ thù địch.

Trong một bước đi phản ánh đà cải thiện nhanh chóng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng sau hơn nửa thế kỷ bao vây cấm vận, ngày 23/7 một ủy ban của Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật theo đó bãi bỏ hoàn toàn các hạn chế du lịch của người Mỹ sang Cuba.

Kinh tế gia người Cuba Pavel Vidal, thuộc trường đại học Cali ở Colombia ghi nhận: “Trong bối cảnh quốc tế mới của Cuba, du lịch có vẻ là lĩnh vực sẽ được hưởng những tác động tích cực nhất…Khu vực này sẽ thu hút các dự án đầu tư và địa ốc nước ngoài, chuẩn bị đón bước tiếp theo trong chính sách của Mỹ là cho đi du lịch Cuba một cách hoàn toàn tự do”.

Ngày 20/7/2015, Mỹ và Cuba đã tái lập quan hệ ngoại giao, bị cắt đứt từ tháng 1/1961. Ngày 14/8 tới đây, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến La Habana để thượng lá cờ Mỹ trên Tòa Đại sứ Hoa Kỳ. Ngay từ đầu năm nay, tại thủ đô Cuba, cũng như tại khu nghỉ mát bên bờ biển Varadero (phía đông La Habana), các khách sạn đã hoàn toàn hết chỗ, điều chưa từng xảy ra.

Các hệ thống khách sạn lớn trên thế giới, các hãng hàng không và hàng hải đã đua nhau tiến hành thủ tục thiết lập các tuyến nối liền nước Mỹ với Cuba chỉ cách bang Florida của Mỹ khoảng 160 km.

Du lịch bùng nổ quả là một cơ hội tốt cho Cuba, vì du lịch là một trong những nguồn thu ngoại tệ quan trọng cho quốc gia này. Trong năm 2014 chẳng hạn, du lịch đã mang về cho Cuba 2,6 tỷ USD, và nằm trong số ba khu vực kinh tế sinh lợi nhiều nhất của nước này.

Lời tiên đoán của chủ tịch Fidel Castro trở thành hiện thực
Cuba đáng để cả thế giới phải "ngả mũ"
Vì sao Cuba từ chối hợp tác với Trung Quốc?

Nh.Thạch

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc