An toàn thực phẩm:

Công tác thanh tra sẽ chấm dứt kiểm tra thiên về thủ tục hành chính

15:18 | 16/10/2015

445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là thông tin Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định tại Hội nghị Triển khai Quyết định số 38/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành An toàn thực phẩm sáng nay tại Hà Nội.

Tại Hội nghị Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá: “Thời gian qua an toàn thực phẩm (ATTP) đã có nhiều chuyển biến tốt, trong đó một phần nhờ nỗ lực trong công tác thanh tra, kiểm tra. Thế nhưng do tình hình thực tế mà công tác này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Chính vì vậy chúng ta cần phải có bước đột phá, cách làm mới để nâng cao hiệu quả công tác quản lý”. Và cách làm mới đó chính là Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm triển khai thanh tra ATTP xuống tận cấp xã, phường, thị trấn tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong thời gian một năm.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng Quyết định này sẽ như “chiếc gậy” mở đường để lực lượng thanh tra có thể tự chủ hơn trong công tác xử lý đối với những trường hợp vi phạm nhưng đồng thời cũng nâng cao trách nhiệm, thêm công việc nặng nề cho họ.

an toan thuc pham cong tac thanh tra se cham dut kiem tra thien ve thu tuc hanh chinh
Cơ quan chức năng kiểm tra thực phẩm tại một siêu thị

Để lực lượng thanh tra, kiểm tra có thể thực hiện tốt nhiệm vụ và “cởi nút thắt” khó khăn bấy lâu nay đang tồn tại về nguồn lực, Quyết định số 38/QQĐ-TTg của Chính phủ cho phép thanh tra viên thay vì chỉ là công chức chuyên trách về ATTP như trước đây có thể là viên chức, chỉ cần có một năm kinh nghiệm hoặc làm việc liên quan đến ATTP.

Sau đó sẽ được bồi dưỡng, tập huấn về ATTP rồi thực hiện công tác thanh tra. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long giải thích thêm: “Quyết định 38/QĐ-TTg thực chất là tăng quyền hạn, trách nhiệm cho lực lượng thanh tra chứ không tăng biên chế, chỉ sử dụng lực lượng tại chỗ, nghĩa là có thể bổ sung những nhân lực đang làm việc ở lĩnh vực khác vào đội ngũ thanh tra với kinh nghiệm một năm như đã nói”.

Và nội dung quan trọng mà Quyết định 38/QĐ-TTg đã đề ra dưới trách nhiệm, công việc cụ thể chính là công tác thanh tra sẽ không thiên về kiểm tra thủ tục hành chính như trước đây mà chủ yếu về chất lượng sản phẩm, thực chất sản xuất… ở cơ sở, doanh nghiệp. Theo đó, lực lượng thanh tra nếu kiểm tra độc lập có quyền xử phạt trong phạm vi 500 nghìn đồng, ở mức cao hơn sẽ lập biên bản, báo cáo cơ quan quản lý cấp cao hơn để xử lý.

Sắp tới đây, Bộ Y tế sẽ tổ chức 2 lớp tập huấn về ATTP cho các thanh tra viên sau đó sẽ cấp chứng chỉ để lực lượng này có thể thực hiện nhiệm vụ bắt đầu từ ngày 15-11-2015.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, sau 6 tháng, nghĩa là tính từ ngày Quyết định 38/QĐ- TTg có hiệu lực 15-11, sẽ có đánh giá, nhận xét để xem Quyết định này có hiệu quả như thế nào, khó khăn ra sao nhằm rút kinh nghiệm cho khoảng thời gian thực hiện sau đó.

Tú Anh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc