Công suất xử lý dầu thô của Nga đạt mức cao kỷ lục

09:42 | 20/06/2023

145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu của Nga đã xử lý 5,49 triệu thùng/ngày dầu thô trong tuần từ ngày 8 - 14/6, mức cao nhất trong 2 tháng, Bloomberg đưa tin.
Công suất xử lý dầu thô của Nga đạt mức cao kỷ lục

Con số kể trên nhiều hơn gần 200.000 thùng/ngày so với thống kê của tuần trước khi các câu hỏi nghiêm túc tiếp tục được đặt ra về cam kết của Nga đối với việc cắt giảm sản lượng đã được OPEC+ thông qua.

Trở lại thời điểm tháng 2 năm nay, giá dầu đã nhận được sự thúc đẩy sau khi Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố rằng nước này sẽ cắt giảm sản lượng dầu ở mức 500.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 5% sản lượng. Ông Novak đã nhiều lần khẳng định rằng Nga đang thực hiện đầy đủ việc cắt giảm như đã cam kết, nhưng việc xuất khẩu dầu thô vận chuyển bằng đường biển tăng mạnh tiếp tục khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

"Nga đang khôi phục công suất lọc dầu hàng ngày của mình khi mùa bảo dưỡng mùa xuân gần như đã kết thúc. Chúng ta sẽ thấy các cơ sở quan trọng cuối cùng, bao gồm cả Kirishi của Surgutneftegas PJSC, sẽ hoạt động trở lại vào những ngày đầu tiên của tháng 7. Sau đó, các hoạt động của nhà máy lọc dầu sẽ hoàn toàn trở lại với khối lượng trước khi bảo dưỡng", Viktor Katona, trưởng bộ phận phân tích dầu tại công ty nghiên cứu Kpler nói với Bloomberg.

Gần đây, Ngân hàng Thế giới đã báo cáo rằng nền kinh tế Nga sẽ chỉ giảm 0,2% trong năm hiện tại, ít hơn nhiều so với mức giảm 2,1% của năm ngoái do Ấn Độ và Trung Quốc tăng mua dầu thô của họ.

Đặc biệt, Ấn Độ đã tăng cường mua dầu của Nga một cách đáng kể, với lượng nhập khẩu dầu thô tăng đáng kinh ngạc 1.500% trong tháng 5 lên hơn 2,15 triệu thùng/ngày.

Một báo cáo gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA) lưu ý rằng các nước phương Tây đã mua lượng dầu thô được rửa sạch của Nga trị giá 42 tỷ USD dưới dạng các sản phẩm dầu khác nhau từ các quốc gia thân thiện với Nga, trong đó Ấn Độ là quốc gia dẫn đầu.

Bình An