Công nghệ xanh tại Làng Olympic Paris

06:45 | 27/08/2024

209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Làng Olympic ở phía Bắc Paris (Pháp), có sức chứa gần 14.500 người, trong đó có 9.000 vận động viên tham dự Thế vận hội Olympic Paris, được sử dụng 100% năng lượng tái tạo. Nhiều công nghệ xanh đã được ứng dụng trong xây dựng cho ngôi làng với mục tiêu bền vững.
Công nghệ xanh tại Làng Olympic Paris
Làng Olympic tại Saint-Denis, ngoại ô Paris

Khi Paris đăng cai Thế vận hội Mùa hè lần cuối cách đây 100 năm, các nhà tổ chức đã muốn đưa các vận động viên về chung một mái nhà đến mức họ đã xây dựng làng Olympic đầu tiên. Nó là Spartan, được tạo thành từ những túp lều bằng gỗ được trang bị nội thất và nó đã bị san bằng ngay sau đó.

Thế vận hội quay trở lại thành phố ánh sáng 1 thế kỷ sau, nhưng lần này các quan chức Pháp đã thay đổi hoàn toàn khác. Họ xây dựng một thứ có ý nghĩa lâu dài.

“Ngôi làng này được hình thành như một khu phố, một khu phố sẽ có cuộc sống sau này. Và Paris 2024 sẽ cho thuê ngôi làng này trong vài tháng”, ông Georgina Grenon, Giám đốc Phát triển Bền vững của Paris 2024 cho biết.

Thay vì ở trong những căn hộ được thiết kế riêng cho họ, các vận động viên ở làng Olympic mùa hè này sẽ sống ở nơi mà sau này trở thành nhà hoặc nơi làm việc của người khác.

Sau khi kết thúc Olympic và Paralympic Paris 2024, ngôi làng nơi có 82 tòa nhà sẽ được chuyển đổi thành không gian văn phòng cho 6.000 công nhân và căn hộ để làm chỗ ở cho 6.000 người khác.

Công nghệ xanh tại Làng Olympic Paris
Giường bìa cứng bên trong phòng dành cho vận động viên tại làng Olympic

Người ta hy vọng rằng dự án sẽ cung cấp một mô hình để giảm bớt cuộc khủng hoảng nhà ở thủ đô của Pháp, nơi lãi suất tăng, giá cả tăng cao và khủng hoảng nguồn cung đã khiến việc mua hoặc thuê nhà trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nhu cầu về nhà ở giá phải chăng rất lớn, một căn hộ nhỏ 10m2 ở quận 10 sắp phát triển của Paris tung ra thị trường cho thuê vào năm ngoái với mức giá 610 euro (614 USD) mỗi tháng, nó đã thu hút sự chú ý.

Mục tiêu đầu tiên khi thiết kế ngôi làng là do lo ngại về lượng khí thải khổng lồ từ công trình xây dựng, các chuyến bay và dịch vụ ăn uống do sự kiện lớn này gây ra, các nhà tổ chức Olympic và Paralympic Paris 2024 đặt mục tiêu biến ngôi làng trở thành nơi thân thiện với môi trường nhất có thể. Làng Olympic có nhiều cải tiến để trở thành công trình ít phát thải khí carbon.

Theo cơ quan quản lý cơ sở hạ tầng của Olympic Paris, 2.800 căn hộ trong làng sẽ chỉ tạo ra khoảng 1/2 lượng khí thải carbon so với những căn hộ tương đương xây bằng kỹ thuật thông thường khi tính đến khả năng tiết kiệm năng lượng. Sau khi được vận động viên Olympic và Paralympic sử dụng, chúng sẽ chuyển đổi thành nhà ở, trong đó ít nhất 1/3 là nhà ở xã hội.

Công nghệ xanh tại Làng Olympic Paris
Các tòa nhà dưới 8 tầng sẽ được làm từ gỗ và kính, tất cả năng lượng sẽ được cung cấp bền vững thông qua máy bơm nhiệt và năng lượng tái tạo

Không cần điều hòa, làng Olympic duy trì nhiệt độ bên trong thấp hơn ít nhất 6oC so với bên ngoài vào mùa hè. Ngoài lớp cách nhiệt hiệu suất cao và mái che nắng, bí quyết nằm ở hệ thống ống nước ngầm kết nối với nhà máy năng lượng địa nhiệt địa phương, có thể đảo chiều, lấy nước mát từ dưới mặt đất vào mùa hè và hơi nóng từ sâu trong lòng đất vào mùa đông. Hệ thống năng lượng tái tạo này giúp giảm đáng kể chi phí vận hành và lượng khí thải carbon của ngôi làng.

Các công ty bất động sản phải chấp thuận xây dựng các căn hộ với điều kiện giảm 30% lượng khí thải trên mỗi m2 so với căn hộ thông thường, theo Georgina Grenon - Giám đốc bộ phận phát triển bền vững của Olympic Paris. “Điều này đã mang lại những kỹ thuật xây dựng mới”, bà nói.

Nhiều trường hợp, nhóm xây dựng thay thế loại bêtông thải nhiều carbon bằng gỗ. Loại bêtông ít carbon cũng được sử dụng rộng rãi trong làng. Ngoài ra, lớp nền trong các khu vườn cũng dùng bêtông tái chế. “Chúng tôi chọn vật liệu không phải vì đặc điểm kỹ thuật, kinh tế hay kiến trúc của chúng mà vì lượng khí thải carbon”, Giám đốc Dự án Julie Bosch tại Tập đoàn bất động sản Vinci Immobilier, đơn vị tham gia xây dựng làng Olympic, cho biết.

Ngôi làng có những khu vườn lớn chiếm 40% tổng diện tích và sẽ có 9.000 cây thân gỗ và cây bụi khi được trồng hoàn chỉnh sau Olympic. “Đây là tỷ lệ rất cao và hệ thống tái chế nước của chúng tôi sẽ giúp tạo ra những khu vực thư giãn và giải nhiệt”, Charles Richard-Molard, Phó giám đốc phụ trách không gian công cộng tại Solideo, chia sẻ.

Bên cạnh đó, ngôi làng có trung tâm xử lý nước riêng, nơi thu gom và lọc sạch nước thải để sử dụng cho vườn cây. Một tòa nhà thử nghiệm mang tên “tòa nhà Cycle” sẽ sử dụng nước mưa đã qua xử lý cho nhà vệ sinh. Nhà vệ sinh cũng được thiết kế để xử lý chất thải, sau đó chuyển đổi thành phân bón.

Một số vỉa hè làm từ vỏ sò tái chế, về lý thuyết, những lớp vỏ đó được cho là có khả năng hấp thụ mưa. Vào những ngày nắng nóng, nước dự trữ sẽ bay hơi và giúp làm mát người qua đường. Trong khi đó, nhiều lối đi bộ chứa các phụ phẩm của ngành sản xuất giấy hoặc nhựa thông thay vì sử dụng bitum gốc dầu.

Khoảng 300.000 đồ gia dụng đưa đến làng Olympic đều được chuẩn bị cho “ngôi nhà thứ hai”. “Chúng tôi chỉ ký hợp đồng với các nhà cung cấp nếu họ có thể chứng minh khả năng tái chế hoặc tái sử dụng”, Julia Watson, Phó giám đốc phụ trách xây dựng ngôi làng tại Solideo, cho biết.

Trong các căn hộ, khung giường được làm bằng bìa cứng gia cố còn đệm làm bằng lưới đánh cá tái chế. Phần lớn đồ gỗ trên đường phố chế tạo từ gỗ tái chế, trong khi một số đèn đường làm từ ống thép tái chế.

Là một mô hình đô thị tương lai, làng Olympic Paris có những khu vườn rộng lớn chiếm 40% tổng diện tích với 9.000 cây xanh và cây bụi. 1/3 mái nhà được trang bị tấm pin mặt trời, trong khi 1/3 khác có vườn để giảm nhiệt độ bên trong.
Đề xuất dùng Đề xuất dùng "công nghệ xanh" với bãi rác lớn nhất Hà Nội
Taiwan Expo 2019: Công nghệ xanh - cho cuộc sống thông minh hơnTaiwan Expo 2019: Công nghệ xanh - cho cuộc sống thông minh hơn
Công nghệ xanh mới sản xuất điện từ không khí mỏngCông nghệ xanh mới sản xuất điện từ không khí mỏng

Quỳnh Anh