Công an điều tra vụ hơn 300 tấn cá bè chết trắng trên sông La Ngà

06:50 | 18/05/2019

411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan Công an tỉnh Đồng Nai đang điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra vụ hàng trăm tấn cá nuôi lồng bè của người dân bị chết trên sông La Ngà, huyện Định Quán (Đồng Nai). 

Chiều 17/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, ngay sau khi cá bè chết với số lượng lớn trên sông La Ngà vào ngày 16/5, đơn vị đã vào cuộc phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, làm rõ.

Cụ thể, sau khi cá bè của nhiều hộ nuôi trên sông Là Ngà chết đột ngột với số lượng lớn, lực lượng của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) Công an tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Đồng Nai và UBND huyện Định Quán lấy mẫu nước, mẫu cá để phân tích, điều tra làm rõ nguyên nhân. Bước đầu, một lãnh đạo Phòng PC05 cho rằng, do sau trận mưa, nước đầu nguồn dơ bẩn chảy về khiến cá thiếu ô-xy, dẫn đến chết hàng loạt.

Công an điều tra vụ hơn 300 tấn cá bè chết trắng trên sông La Ngà
Người dân vớt cá chết tại các bè nuôi lên thuyền đưa vào bờ bán cho thương lái sáng ngày 16/5

Còn đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, đơn vị chuyên ngành đã lấy 13 mẫu nước ở 13 vị trí khác nhau trên sông La Ngà, đoạn các bè cá bị chết để phân tích chất lượng nước. Bước đầu, khả năng do mưa cuốn theo chất bẩn từ thượng nguồn xuống hạ nguồn khiến cá chết. Bởi lẽ, các mang cá đều đầy bùn đất. Ngoài ra, Chi cục Thủy sản Đồng Nai cũng tiến hành lấy các mẫu cá chết để gửi phân tích, làm rõ nguyên nhân.

Trước nghi vấn của một số người dân cho là cá chết do việc xả thải từ quá trình sản xuất công nghiệp của nhà máy nằm ven sông, lãnh đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường Đồng Nai khẳng định, khu vực ven sông La Ngà hiện có một số cơ sở sản xuất công nghiệp, nhưng quá trình xử lý nước thải, chất thải đều được giám sát chặt chẽ.

Về thiệt hại, theo báo cáo của UBND huyện Định Quán, bước đầu ghi nhận có khoảng 16 hộ dân nuôi cá bè bị thiệt hại với số lượng kê khai hơn 338 tấn cá các loại. Cụ thể tại xã Phú Ngọc có 11 hộ nuôi bị thiệt hại với số lượng kê khai khoảng 257 tấn cá bị chết; xã La Ngà có 5 hộ bị thiệt hại với số lượng kê khai hơn 80 tấn cá bị chết.

Trước đó, sau trận mưa lớn kéo dài vào đêm 15 rạng sáng 16/5, cá tại hàng trăm bè của người dân nuôi trên sông La Ngà bỗng nổi đầu, ngửa bụng chết trắng bè. Số cá chết đột ngột và quá nhanh khiến người dân không kịp trở tay. Đa số cá chết là các loại: cá lăng, cá leo, cá chép và điêu hồng, đang chuẩn bị xuất bán.

Theo Dân trí

Đồng Nai hỗ trợ hơn 12 tỷ đồng vụ cá bè chết trên sông La Ngà
Cá lại chết hàng loạt, nổi trắng hồ Tây
Hàng trăm tấn cá chết trắng trên bè sông La Ngà

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc