Công an điều tra "đường đi" nhập cảnh trái phép của bệnh nhân 2424

18:50 | 01/03/2021

98 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan bệnh nhân 2424 nhập cảnh trái phép vào biên giới Đồng Tháp, lãnh đạo tỉnh này đã giao cho công an điều tra có hay không đường dây đưa bệnh nhân này về nước?

Điều tra "đường đi" bệnh nhân 2424

Trao đổi với PV, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, liên quan đến bệnh nhân 2424 nhập cảnh trái phép vào biên giới Đồng Tháp, tỉnh đã giao công an phối hợp với ngành chức năng điều tra bệnh nhân về nước bằng cách nào? Có hay không liên quan đến đường dây tổ chức đưa bệnh nhân về nước? Nếu có, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Cũng theo ông Bửu, hiện tại công an chưa khởi tố vụ án. Ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp đang tập trung vào công tác phòng, chống dịch, nhất là từ khi phát hiện ca bệnh 2424 và bệnh nhân 2443.

Công an điều tra đường đi nhập cảnh trái phép của bệnh nhân 2424 - 1
Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu tăng cường lực lượng lên biên giới để phối hợp với Biên phòng làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19

Đối với bệnh nhân 2424, theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu, ngày 23/2, bệnh nhân này cùng một phụ nữ khác từ Vương quốc Campuchia vượt biên trái phép về Đồng Tháp, sau đó thuê nhà nghỉ tại thị trấn Sa Rài, huyện Tân Hồng. Tối cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện, đưa hai đối tượng đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Ngày 25/2, kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, trường hợp này dương tính SARS-CoV-2; người phụ nữ còn lại có kết quả âm tính lần 1.

Đến 28/2, ngành chức năng ghi nhận 11 trường hợp khác là đối tượng F1 của bệnh nhân 2424, trong đó có 9 trường hợp F1 đã được cách ly tập trung và có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV 2.

Chiều 28/2, ngành chức năng Đồng Tháp đã truy tìm được 2 F1 (tài xế xe ôm) và lấy mẫu xét nghiệm.

Công an điều tra đường đi nhập cảnh trái phép của bệnh nhân 2424 - 2
Đối với giao thương hàng hóa 2 nước (Việt Nam - Campuchia), lãnh đạo Đồng Tháp yêu cầu thực hiện nghiêm công tác đo thân nhiệt, khử khuẩn...

Hiện ngành chức năng đang khẩn cấp truy vết 4 trường hợp có liên quan còn lại (nghi F1 bệnh nhân 2424), có 52 trường hợp F2 được xác định và tổ chức cách ly, theo dõi tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Còn đối với bệnh nhân 2443 (bệnh nhân nam, quê Hậu Giang) là ca nhập cảnh qua cửa khẩu Thường Phước (huyện Hồng Ngự) vào ngày 26/2, sau đó được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Đến 27/2, kết quả dương tính với SARS-CoV-2

Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Hồng Ngự. Bệnh nhân 2442 là thuyền viên đi sà lan giao hàng hóa ở cầu Sài Gòn - Phnompenh (Vương quốc Campuchia).

Người về từ Campuchia buộc cách ly tập trung

Trước mối nguy cơ lây lan mầm bệnh trong cộng đồng từ BN 2424, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa thống nhất tạm dừng các hoạt động lễ hội, sự kiện, vui chơi, giải trí để phòng, chống Covid-19 tại huyện Hồng Ngự, huyện Tân Hồng và thành phố Hồng Ngự.

Đồng thời cho học sinh, học viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hồng Ngự, huyện Hồng Ngự và huyện Tân Hồng nghỉ học từ ngày 1/3 đến hết ngày 6/3.

Công an điều tra đường đi nhập cảnh trái phép của bệnh nhân 2424 - 3
Biên phòng tiếp tục chốt chặn đường mòn, lối mở ngăn người dân 2 Việt Nam và Campuchia xuất nhập cảnh trái phép

Ngoài ra, trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 tại khu vực biên giới, có dấu hiệu tảng dịch từ nước ngoài về Việt Nam qua biên giới tỉnh Đồng Tháp, lãnh đạo tỉnh này yêu cầu tăng cường các lực lượng tại khu vực biên giới. Thiết lập đường dây nóng; phát huy vai trò của người dân trong tin báo, tố giác người trốn cách ly, người về từ vùng dịch hoặc có dấu hiệu nghi ngờ.

Nâng cao mức độ cảnh báo trong phòng, chống dịch; trong đó, tất cả trường hợp người từ Campuchia về phải được cách ly tập trung, quản lý chặt chẽ khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm.

Ngành y tế Đồng Tháp khuyến cáo người dân tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khử khuẩn, không tập trung và khai báo y tế đầy đủ.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan