Có sự buông lỏng quản lý trong kiểm tra, xử lý xe hết niên hạn

08:40 | 14/12/2019

187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng nhận định, có sự buông lỏng quản lý trong kiểm tra, xử lý xe hết niên hạn vẫn tham gia giao thông...

Ngày 13/12, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng ký công văn gửi Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Nghệ An đề nghị tăng cường quản lý phương tiện đường bộ hết niên hạn sử dụng nhằm bảo đảm ATGT.

Theo nội dung công văn, khoảng 8h ngày 12/12, xe ô tô 15 chỗ BKS 29A-1636 chở 8 người, khi lưu thông qua đoạn đường dốc quanh co, mất lái đã đâm vào taluy dương dốc Phà Bủn (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) khiến 2 người chết, 5 người bị thương.

co su buong long quan ly trong kiem tra xu ly xe het nien han
Hiện trường vụ tai nạn tại Nghệ An hôm 12/12.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe ô tô 15 chỗ BKS 29A-1636 (biển giả) có BKS thật là 29K-1636, nhãn hiệu - số loại: Toyota - Hiace, năm sản xuất 1996 tại Nhật Bản. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 31/5/2014, có hạn kiểm định đến hết ngày 30/8/2014.

Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định, việc xe 29K-1636 đã hết niên hạn sử dụng (từ ngày 1/1/2017) vẫn ngang nhiên hoạt động, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật cho thấy sự buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng đối với phương tiện hết niên hạn sử dụng tại địa phương.

Để ngăn ngừa triệt để tình trạng trên, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về phương tiện hết niên hạn sử dụng, đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 5/10/2016 về việc xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Nghệ An chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử phạt các tổ chức, cá nhân có hành vi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng lưu thông trên các tuyến đường trái quy định, tập trung tại những khu vực có nhiều phương tiện vi phạm như vùng nông thôn, miền núi.

Chính quyền địa phương căn cứ danh sách do Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi hằng năm, tổ chức thực hiện việc thu hồi biển kiểm soát xe ô tô hết niên hạn; vận động chủ xe ô tô hết niên hạn không tiếp tục khai thác và chủ động tự tháo dỡ, phá huỷ hoặc bán cho các đơn vị chuyên tháo dỡ, phá huỷ phương tiện cũ, hỏng, hết niên hạn; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân không mua, bán và sử dụng phương tiện hết niên hạn sử dụng.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc