Cơ sở bán rượu chứa methanol có bị truy tố hình sự?

14:02 | 13/04/2017

1,037 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau hàng loạt các vụ ngộ độc rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng, Bộ Công Thương đã đề xuất nâng mức xử phạt hành chính và truy tố hình sự với các cơ sở kinh doanh rượu methanol.  

Từ đầu năm 2017 cho đến nay, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ ngộ độc rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng. Đơn cử như vụ ngộ độc tập thể tại Lai Châu khiến 10 người chết và 68 người phải cấp cứu; tiếp đó là vụ 7 sinh viên ở Hà Nội nhập viên sau bữa liên hoan... Gần đây nhất, trong hai ngày 6 - 7/4 đã có thêm 2 trường hợp trên địa bàn quận Đống Đa và Ba Đình bị ngộ độc rượu phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

co so ban ruou chua methanol co bi truy to hinh su
Một bệnh nhân bị ngộ độc rượu đang điều trị tại bệnh viện

Trước những hậu quả nghiêm trọng do ngộ độc rượu có hàm lượng methanol gây ra, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ và cơ quan, ban ngành khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm rượu. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật đối với sản phẩm rượu không có nguồn gốc, xuất xứ và không đảm bảo các quy chuẩn về chất lượng.

Mới đây, tại hội thảo “Tác hại của việc lạm dụng rượu bia, xử lý và điều trị ngộ độc rượu có methanol cao” do Bộ Y tế tổ chức, đại diện Bộ Công Thương đưa ra đề xuất nâng mức xử phạt hành chính và truy tố hình sự đối với các cơ sở kinh doanh rượu methanol.

Liên quan tới đề xuất này, Luật sư Trương Anh Tú (Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú) cho rằng: “Bộ Công Thương đã có những hành động rất kịp thời trước thực trạng rượu giả, rượu sản xuất thủ công không đảm bảo chất lượng và không được cấp phép về an toàn vệ sinh thực phẩm gây nguy hiểm cho xã hội như hiện nay. Đây là động thái tích cực của Bộ”.

co so ban ruou chua methanol co bi truy to hinh su
Luật sư Trương Anh Tú

Trưởng Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú phân tích: “Chúng ta đã có Bộ Luật Hình sự, trong đó quy định về an toàn thực phẩm và đã xác lập tội danh bị xử lý hình sự. Đối với hành vi sản xuất, buôn bán rượu kém chất lượng gây tử vong đã có cơ chế để xử lý hình sự. Còn đối với các hành vi buôn bán rượu giả, rượu lậu hay những hành vi liên quan thì cũng được quy định trong bộ luật và có chế tài xử phạt rõ ràng.

Việc Bộ Công Thương đưa ra đề xuất xử phạt nặng hơn rõ ràng là có mong muốn giảm thiểu tình trạng sản xuất, kinh doanh rượu trái quy định tràn lan. Tuy nhiên, như tôi đã nói, hiện nay đã có những quy định về xử phạt liên quan đến vấn đề này”.

Điều 317 Bộ luật Hình sự 2015: Tội Vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm:

a) Sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm hoặc bán, cung cấp thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm có sử dụng chất cấm;

b) Sử dụng hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, làm muối, sơ chế, chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản và muối tạo ra dư lượng vượt ngưỡng cho phép trong sản phẩm;

c) Sử dụng các loại hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, chất xử lý cải tạo môi trường ngoài danh mục được phép sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không đúng quy định trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, làm muối tạo ra dư lượng vượt ngưỡng cho phép trong sản phẩm hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi tại điểm này hoặc điểm a khoản này mà còn vi phạm;

d) Chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm; sử dụng hóa chất, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến ngoài danh mục được phép sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm: gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60% hoặc thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Người phạm tội có tình tiết tăng nặng định khung thuộc khoản 2 điều luật này thì mức hình phạt từ ba năm đến 7 năm; thuộc khoản 3 mức phạt từ 7 năm đến 15 năm; thuộc khoản 4 mức hình phạt từ 12 năm đến 20 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm.

Xuân Hinh - Chu Phượng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc