Cổ phiếu dầu khí

Cơ hội bắt đáy hấp dẫn

07:00 | 07/04/2020

1,343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong những tháng đầu năm 2020, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã tạo áp lực bán mạnh trên toàn thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, khiến nhiều mã cổ phiếu đã giảm mạnh về mặt bằng giá hấp dẫn với nhà đầu tư, trong đó có nhóm cổ phiếu dầu khí.

Hiện nay, hầu hết các mã cổ phiếu dầu khí đã có mức giảm sâu do chịu tác động kép của dịch Covid-19 và giá dầu thô giảm mạnh thời gian qua.Với mức giá hấp dẫn, các chuyên gia, công ty chứng khoán khuyến nghị “Mua” với nhiều mã dầu khí bởi đánh giá triển vọng tích cực và khả năng sinh lời tốt.

Đầu tiên phải kể đến GAS, mã cổ phiếu của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS), doanh nghiệp vốn hóa lớn, đứng vị trí thứ 5 trên tổng số 20 công ty có vốn hóa trên 2 tỉ USD tại Việt Nam. Năm 2019, GAS ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận sau thuế 12.159 tỉ đồng, tăng 3,8% so với năm 2018, đứng trong Top 3 lợi nhuận trên TTCK. Tại thời điểm kết thúc năm 2019, GAS có dư tiền và tương đương tiền gần 29.400 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ cuối năm 2019 đến nay, giá cổ phiếu GAS lại biến động trái chiều với mức giảm mạnh. Đầu tháng 12-2019, GAS mất mốc 100.000 đồng/cổ phiếu, đến nay chỉ giao dịch quanh mức giá 55.000 - 60.000 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 40%. Trong tình hình đó, GAS được nhận định đang ở mức giá hấp dẫn cho nhà đầu tư. Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) khuyến nghị “Mua” GAS với giá mục tiêu 67.400 đồng/cổ phiếu.

Một mã khác là PVS của Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC). Đây là mã nhận được nhiều đánh giá tích cực về triển vọng với tình hình sản xuất kinh doanh tăng trưởng tốt, năng lực tài chính mạnh. PVS được đánh giá sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2020 nhờ khối lượng công việc lớn từ các dự án đang triển khai. Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) ước tính PVS sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận ròng 35% trong năm 2020 nhờ ghi nhận từ Dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt, Gallaf-Al Shaheen, Salman Development và LNG Thị Vải. Đặc biệt, vừa qua PVS đã ký kết gia hạn hợp đồng cho kho dầu thô nổi (FPSO) Lam Sơn nên sẽ ghi nhận một khoản lợi nhuận hồi tố. Đồng thời, triển vọng của PVS được củng cố khi đang được định giá rẻ, có cổ tức tiền mặt tốt. SSI đưa ra giá mục tiêu 1 năm cho PVS là 21.500 đồng/cổ phiếu. Giá PVS hiện đã giảm sâu, giao dịch quanh mức 9.000 - 10.000 đồng/cổ phiếu, giảm gần 50% so với hồi tháng 1.

co hoi bat day hap dan
Cơ hội bắt đáy hấp dẫn

Cùng duy trì nhận định tích cực về PVS, Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đưa ra khuyến nghị “Mua” cho PVS với giá mục tiêu 23.800 đồng/cổ phiếu, khi đánh giá PVS đang được định giá khá hấp dẫn so với các công ty cùng ngành và đưa ra mức lợi suất cổ tức ổn định 6,1%.

Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) cũng khuyến nghị “Mua” cho PVS với dự báo PVS có khả năng tăng giá 37% trong 12 tháng tới khi mã này đã giảm mạnh trong thời gian qua.

Cùng với PVS, PVD của Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) được đánh giá là một trong những điểm sáng đầu tư của ngành Dầu khí. Các chuyên gia đánh giá lợi nhuận cốt lõi của PVD đã thoát đáy vào năm 2019 và sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2020. Do đó, năm 2020 sẽ là một năm tươi sáng hơn cho PVD nhờ công suất giàn khoan ước tính tăng từ 90% trong năm 2019 lên 95-97% trong năm 2020; giá thuê cải thiện ước tính từ 57,5 nghìn USD trong năm 2019 lên 64,5 nghìn USD trong năm 2020.

Dịch bệnh bùng phát ảnh hưởng tiêu cực lên TTCK chỉ mang tính ngắn hạn và sẽ phục hồi nhanh chóng khi dịch bệnh được khống chế. Do đó, nhà đầu tư hoàn toàn có thể hy vọng vào TTCK trong thời gian tới và đây là thời điểm để tìm cơ hội trong rủi ro.

PVD được đánh giá là nhà thầu dẫn đầu lĩnh vực giàn khoan tại Việt Nam với năng lực tài chính mạnh mẽ và quản lý chi phí tốt, VCSC khuyến nghị “Khả quan” cho PVD với giá mục tiêu 9.500 đồng/cổ phiếu. Giá của PVD hiệngiảm sâuxuống 7.000 đồng/cổ phiếu (cuối tháng 3), so với mức giá 15.000 đồng hồi đầu năm.

Trong ngành điện, POW, mã cổ phiếu của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) được đánh giá là một cơ hội đầu tư hấp dẫn do triển vọng thiếu hụt điện của nước ta. Bên cạnh đó, POW có khối tài sản lớn, chất lượng tài sản tốt và cơ hội mở rộng công suất thêm 35% trong ngắn hạn. VCSC đánh giá, POW đang được định giá hấp dẫn khi đang giao dịch với EV/EBITDA đạt 5,6 lần và P/E 8,6 lần, thấp hơn lần lượt 41% và 23% so với các công ty cùng ngành trong khu vực. VCSC đưa ra khuyến nghị “Mua” cho POW với giá mục tiêu là 16.300 đồng/cổ phiếu (giá hiện tại POW ở mức 7.000 đồng/cổ phiếu(31-3).

Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT cũng đưa ra khuyến nghị “Khả quan” và cho rằng POW là một lựa chọn tốt trong ngành điện trong bối cảnh thiếu điện ở Việt Nam, cùng với việc POW đang thực hiện kế hoạch mở rộng công suất nhà máy thêm 35,7% trong giai đoạn 2020-2024, đầu tư Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4. Trong khi đó, các nhà máy thủy điện hiện tại đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino lên mực nước hồ chứa nên các nhà máy nhiệt điện có thể được hưởng lợi nhờ sự thiếu hụt trong nguồn cung điện. Vì vậy, POW có thể tận dụng được cơ hội này để gia tăng sản lượng điện huy động trong giai đoạn 2020-2021. Ngoài ra, đà giảm giá cổ phiếu POW gần đây đã phản ánh lo ngại về nguồn cung đầu vào và đà giảm chung của TTCK do dịch Covid-19. Tuy nhiên, những lo ngại về nguồn cung cũng được giảm thiểu nhờ nguồn cung than nhập khẩu và các mỏ khí mới đi vào hoạt động như Sao Vàng - Đại Nguyệt (từ quý IV/2020).Bên cạnh đó, việc giá dầu thô giảm mạnh thời gian qua là diễn biến tích cực cho POW, khi các nhà máy điện khí giảm chi phí nguyên liệu đầu vào.

Bên cạnh đó, các mã khác của ngành Dầu khí như DPM, PVT, NT2, BSR... đều được đánh giá triển vọng tích cực, khi giá của những mã cổ phiếu này đã giảm sâu và hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều điểm sáng. Đặc biệt, khi giá dầu giảm lại là cơ hội cho những doanh nghiệp trong ngành dầu khí như: NT2, DCM, DPM, POW…

Trong tình hình giá của nhiều mã dầu khí đã giảm rất sâu do tác động kép của dịch bệnh Covid – 19 và giá dầu xuống thấp thì đây cũng được xem là cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia “bắt đáy” để tìm cơ hội trong rủi ro, thu lợi nhuận cao khi thị trường phục hồi.

Lê Mai

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps