Có bao nhiêu doanh nghiệp ở Việt Nam được điều hành bởi phụ nữ?

08:48 | 07/03/2012

478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 6/3, tại diễn đàn Doanh nhân Nữ Việt Nam 2012, bà Victoria Kwakwa Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết 21% người đứng đầu doanh nghiệp ở Việt Nam là phụ nữ. Trên toàn cầu, doanh nhân nữ chỉ sở hữu hơn một nửa số lượng các doanh nghiệp siêu nhỏ, chiếm 25% số lượng doanh nghiệp nhỏ và 8% số lượng các doanh nghiệp vừa.

Quy mô lao động trung bình ở các doanh nghiệp Việt Nam do nữ lãnh đạo là 41 lao động (trong khi ở các doanh nghiệp do nam lãnh đạo là 78 lao động) và lĩnh vực kinh doanh có tỉ lệ cao nhất là dịch vụ lưu trú, ăn uống, dệt may, chế biến hàng nông sản, thủy sản, da giày… Các doanh nghiệp này ngoài những khó khăn chung như thiếu vốn, thiếu thông tin thị trường, thiếu luật điều chỉnh, chế độ chính sách chưa rõ ràng và thiếu nguồn lao động lành nghề…

Bản thân doanh nhân nữ con gánh chịu nhiều thiệt thòi, còn đối mặt với một số thách thức riêng như thiếu cơ hội được đào tạo về quản lý doanh nghiệp và tài chính, thiếu cơ hội tham gia các hoạt động xã hội và luôn phải cân bằng giữa công việc và trách nhiệm gia đình.

Diễn đàn Doanh nhân nữ 2012 là dịp để những người đứng đầu doanh nghiệp trao đổi thông tin, tìm kiếm giải pháp thoát khủng hoảng.

Bà Phạm Thị Huân – Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân bày tỏ sự cảm kích đến những người nông dân đã cùng bà trong suốt 40 năm qua làm nên thương hiệu trứng sạch Ba Huân nổi tiếng khắp vùng Tây Nam Bộ (TP HCM). Xuất thân là một nông dân chân lấm, tay bùn, bà Ba Huân hiểu được sự vất vả và gian truân của giới nữ làm kinh tế.

Dù đã ngoài 70 tuổi những bà vẫn đang điều hành một doanh nghiệp có hàng ngàn người lao động là nông dân.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam là một chủ doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp. Trong sự nghiệp, bà đã xây dựng và phát triển được 9 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích khoảng 2.000 ha tại Hà Nội và các tỉnh lân cận. Các KCN này đã thu hút được khoảng 400 doanh nghiệp, trong đó có khoảng 100 doanh nghiệp Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư trên 2,5 tỉ USD và 1.500 tỉ đồng.

Đó là 2 trong hơn 100 doanh nhân nữ bày tỏ những thành công của mình trong suốt cuộc đời làm kinh doanh. Họ cũng tâm sự rằng việc kinh doanh rất quan trọng nhưng nếu gia đình không ổn định, nề nếp thì rất khó yên tâm lãnh đạo. Điều quan trọng là phải có một gia đình bền chặt, là điểm tựa tinh thần để những doanh nhân nữ vượt qua mọi khó khăn của thương trường.

Ngoài ra, theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam là nước đã xóa bỏ khoảng cách giới nhanh nhất trong vòng 20 năm qua. Hiện nay, Việt Nam là một trong các nước có tỉ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội cao nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương (tỉ lệ đại biểu Quốc hội khóa XIII là 24,4%).

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Tôi tin tưởng rằng với bản lĩnh của con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, các doanh nhân nữ Việt Nam sẽ góp phần xứng đáng cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới.

Năm 2011, có 53.972 doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng hoạt động, trong đó giải thể là 7.611 doanh nghiệp. Như vậy, số doanh nghiệp phá sản và ngừng hoạt động chiếm khoảng 10% số doanh nghiệp của cả nước. Trong đó, cũng có một phần là doanh nghiệp do phụ nữ đứng đầu.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các nữ chủ doanh nghiệp thực hiện giảm mạnh đầu tư vào tài sản cố định (nhà xưởng, thiết bị, máy móc), tiếp tục nâng cao sản xuất trên cơ sở vốn ít. Sử dụng triệt để yếu tố con người, khoa học công nghệ, làm cho nhân lực chất lượng cao và ứng dụng khoa học công nghệ trở thành khâu khuếch đại giá trị gia tăng và hiệu quả sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Đức Chính