“Cò” an ninh sân bay?

07:00 | 27/01/2014

8,506 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không cần chứng minh nhân dân, chỉ cần bỏ ra một khoản tiền, hành khách sẽ được “bảo lãnh” lên máy bay, bất chấp những quy định ngặt nghèo về an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

“Năn nỉ” hết lời không được, nhưng khi “cò” ra tay, em Ng.T.K.V đã nhanh chóng được check-in và làm các thủ tục an ninh lên máy bay.

4h sáng 25/1, chị Saphi Ta cùng chồng và 2 con đến hãng hàng không VietjetAir làm thủ tục cho chuyến bay từ TP HCM đi Vinh lúc 5h45 phút. Tuy nhiên, khi đến nơi một trong hai con của chị là Ng.T.K.V không thể làm thủ tục (check-in) vì em đã 16 tuổi (SN 1998) mà không có chứng minh nhân dân, chỉ có giấy khai sinh.

“Gia đình không biết quy định 16 tuổi đi máy bay phải có chứng minh nhân dân. Ngoài ra, cháu cũng chưa làm chứng minh nhân dân. Cách đây 2 năm cháu cũng đi ra Bắc ăn tết nhưng vẫn được làm thủ tục lên máy bay nên gia đình chủ quan. Ai ngờ nó lại phức tạp vậy”, chị Saphi Ta chán nản.

Ngay sau đó, phóng viên đã làm việc với hãng VietjetAir thì nhận được câu trả lời: “Quy định là phải có chứng minh nhân dân mới làm thủ tục và cho lên máy bay”. Một nhân viên làm thủ tục của hãng này hướng dẫn lên gặp an ninh sân bay để được giải quyết.

Tuy nhiên, khi làm việc với đội an ninh tại sân bay, chúng tôi cũng được trả lời theo quy định phải có chứng minh nhân dân. Việc giải quyết có cho làm thủ tục hay không phụ thuộc vào hãng hàng không và hướng dẫn lại làm việc với đại diện hãng hàng không.

Khi gia đình chị Saphi Ta đang chưa biết xử lý ra sao vì giữa hãng và an ninh đều “lắc đầu” thì có một người đến nói có thể làm thủ tục lên máy bay được, với mức giá 1,2 triệu đồng. Nghĩ đã hết cách, lại sát giờ bay nên chị Saphi Ta đành chấp nhận làm cho nhanh.

Người này dẫn chị Saphi Ta đến khu vực soi chiếu hành lý ký gửi của hãng Vietnam Airlines gặp một vị phụ trách ở đây. Sau khi hai người này trao đổi và gọi cho ai đó có số điện thoại số 09021191xx xong dẫn gia đình đến gặp nhân viên làm thủ tục check-in của hãng VietjetAir thì làm thủ tục được ngay.

“Cò” dẫn em Ng.T.K.V vào làm thủ tục an ninh soi chiếu.

Sau khi làm xong thủ tục check-in, người này dẫn em Ng.T.K.V đến cầu thang cuốn (nơi dẫn lên khu vực an ninh soi chiếu - PV) sẽ có người dẫn lên. Tuy nhiên, khi đến nơi chúng tôi không gặp được ai và đích thân ông này đã dẫn V. lại cửa an ninh soi chiếu và gọi diện cho số 016734512xx. Sau vài phút em Ng.T.K.V đã cửa an ninh soi chiếu và lên máy bay nhanh chóng.

Phóng viên đã liên lạc với đại diện hãng hàng không VietjetAir để hỏi về quy trình làm thủ tục xuất vé thì được ông Nguyễn Mạnh Cường, chuyên viên giám sát mặt đất cho biết: “Đó là dịch vụ ở ngoài chúng tôi không biết. Người ta có thể bảo lãnh được chuyện đó, an ninh với nhau họ nói như thế nào thì không cần biết, đó là chuyện giữa họ với nhau, còn hãng làm việc theo luật”.

Một nhân viên hãng Vietjet Air còn khẳng định rằng, dịp Tết lưu lượng khách rất đông nên dịch vụ “ngầm” giữa an ninh với nhau là có. Ông Phạm Văn Bé Sáu, Phó giám đốc Trung tâm an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng, do gia đình không xác định được tên của người nhận tiền nên không thể xác định được người đó của đơn vị nào (của các hãng hàng không hay an ninh sân bay - PV).

Ông Sáu cũng cho biết, sẵn sàng yêu cầu tất cả an ninh sân bay lại để nhận diện. Nếu biết được người của trung tâm làm chuyện đó sẽ đuổi việc ngay và trả lại tiền.

Nhiều người dân đã đặt câu hỏi: “Không phải là chuyện trả lại tiền mà là tại sao nhân viên làm thủ tục check-in của hãng hàng không, an ninh sân bay đều khẳng định không có giấy chứng minh nhân dân không thể lên máy bay nhưng tại sao trong trường hợp này vẫn có người có thể dẫn hành khách lên máy bay một cách nhanh chóng dễ dàng, qua các khâu kiểm tra an ninh mặc dù chưa biết xuất thân hành khách này như thế nào?”.

Liệu có phải đây là lỗ hổng an ninh hàng không, khi một cá nhân nào đó có động cơ xấu, có thể bỏ ra một ít tiền là có thể lên máy bay?

Nhóm phóng viên PetroTimes

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc