Chuyện phiếm về Tổng thống Obama trong hai nhiệm kỳ

07:00 | 25/09/2016

635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong hai nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gặp một số tình huống khó xử. Xin được nhắc lại những chuyện thú vị ấy.
tin nhap 20160924222801
Tổng thống Obama chụp ảnh tự sướng ở đám tang ông Manela

Cà phê không giúp đầu óc tỉnh táo

Nếu ở hội nghị thượng đỉnh G20 ở Trung Quốc, ông Obama ngủ gật tại phiên họp chính thức, thì khi được các binh sĩ thủy quân lục chiến đón tiếp ở New York, Obama rất vui vẻ, sảng khoái. Tại sân bay, Tổng thống Mỹ đã niềm nở chào hỏi các chiến binh dũng cảm của đất nước trong khi trên tay vẫn cầm một tách cà phê.

Tất nhiên, chuyện này đã gây phẫn nộ náo động trên các trang mạng xã hội và trên các phương tiện truyền thông, và không có gì đáng ngạc nhiên, cho rằng đó là hành vi xúc phạm các chiến binh dũng cảm của nước Mỹ. Trên Twitter xuất hiện lời commemt mỉa mai rằng "mấy trăm binh sĩ chỉ được mời uống một tách cà phê duy nhất".

Rõ ràng, Obama thật sự tin rằng việc chi tiêu hơn 500 tỷ USD mỗi năm cho quân đội có thể cho phép tổng thống đối xử thiếu tôn trọng với binh sĩ. Tóm lại, ông Obama cho rằng chuyện ấy chẳng đáng phải làm ầm ĩ.

Những món quà “lạ đời” của ông Obama

Tuy nhiên, sự thiếu hiểu biết các nghi thức lại là một đặc tính của ông Obama. Đặc biệt, tờ báo London Evening Standard than phiền về những món quà kỳ lạ mà Thủ tướng Anh Gordon Brown được ông Obama tặng trong chuyến thăm Washington tháng 3-2009. Khi đó, Tổng thống Mỹ hãnh diện trao tặng Thủ tướng Anh 25 đĩa DVD để đáp lại món quà thủ bút trang trí của công ty gỗ quý HMS Gannet từ thời nữ hoàng Victoria và ấn bản đầu tiên gồm 7 tập của cuốn tiểu sử Churchill do Martin Gilbert chấp bút.

Tóm lại, ông Obama thường trao những món quà tặng kỳ dị và sai phép ngoại giao cho các quan chức và những nhà lãnh đạo Anh.

Đất nước dân chủ nhất

Nói gì đến sự tôn trọng dành cho các nguyên thủ quốc gia, khi ông Barack Obama còn coi các công dân của nước mình như một thứ… rác sinh học? Trong chương trình The Tonight Show, ông Obama đã chứng tỏ mình có một vốn từ vựng phong phú và một khiếu hài hước đáng chú ý. Được giáo dưỡng trong môi trường hài hước "American Pie" vị tổng thống thứ 44 của đất nước “dân chủ nhất thế giới” từng nói rằng, khi chơi môn bowling, ông giống như đang tham gia Special Olympics (thi đấu thể thao cho người tàn tật trí não). Tại Mỹ, cảm xúc hài hước như vậy được coi là không thể chấp nhận.

Vào ngày 8-1-2015, xe của Tổng thống Barack Obama chạy ngang qua bệnh viện Phoenix dành cho các cựu chiến binh từng yêu cầu chính quyền cung cấp nhà ở và sự chăm sóc y tế. Ông ra lệnh đừng xe ghé vào thăm. Nhưng than ôi, ở đó chẳng có cựu chiến binh nào được điều trị cả, chỉ toàn những bệnh nhân giàu có. Vấn đề của người da đỏ cũng không nằm trong mối quan tâm của tổng thống, vì thế mới đây đã nổ ra hàng loạt cuộc biểu tình của người da đỏ phản đối các công ty dầu khí Mỹ xây dựng đường ống dẫn dầu xuyên qua khu vực sinh sống của họ, xâm hại đến những vùng đất thờ tự linh thiêng của các bộ tộc thổ dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước.

Trong giờ phút khủng khiếp nhất, sân golf vẫn là ưu tiên hàng đầu

Trong đời sống thường ngày, Barack Obama chỉ có một quan tâm duy nhất, đó là môn đánh golf. Quả bóng nhỏ màu trắng đã thu hút khủng khiếp một tổng thống da đen lớn, đến nỗi ông sẵn sàng nán lại sân golf để chơi, dẫu cho tình hình chính trị có đang dầu sôi lửa bỏng.

Không phải nói ngoa. Đã có những bằng chứng cụ thể.

Khi được tin IS thực hiện việc hành quyết con tin người Mỹ đầu tiên, phóng viên ảnh James Foley, tổng thống Obama vẫn vui vẻ xách gậy đi đánh golf và sung sướng reo vui khi đánh bóng trúng vào lỗ;

Khi nước Mỹ công bố trường hợp thứ hai ở nước này được chẩn đoán nhiễm vi rút Ebola, Tổng thống Mỹ đang bận kỷ niệm trận đấu golf thứ hai trăm của mình;

Khi những kẻ khủng bố IS san bằng nhiều thành phố khiến máu chảy thành sông, Tổng thống Obama than phiền là "chưa tìm ra các chiến thuật hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố", nhưng lại vui mừng cho biết ông đã thực hiện thành công kỹ thuật vung gậy đánh bóng và sẽ áp dụng trong các giải đấu tiếp theo.

Vui vẻ tại đám tang

Tổng thống Mỹ cũng không mấy quan tâm về nghi thức ứng xử trong các sự kiện đau buồn. Việc phải tới Nam Phi để dự tang lễ cựu Tổng thống Nelson Mandela của nước này đối với Obama giống như một tiết học nhàm chán cho một học sinh lớp 5.

Đầu tiên, Obama bắt tay với nhà lãnh đạo Cuba Raul Castro, người mà Hoa Kỳ lúc đó vẫn còn coi là đối thủ số 1 trong cuộc Chiến tranh Lạnh. Về tư cách cá nhân, điều đó không có gì là xấu, nhưng dư luận Mỹ lúc đó đã tỏ ra bất bình

Tiếp theo, ông Obama đã liên tục vui cười thích thú, chụp ảnh tự sướng với các chính trị gia đồng nghiệp, theo báo Washington Post.

Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Shmidtt và Thủ tướng Anh, David Cameron, cùng với Obama mỉm cười trước ống kính máy ảnh của điện thoại thông minh, trong khi không khí đau buồn đang bao trùm lễ tang. Đệ nhất phu nhân nước Mỹ, bà Michelle Obama, đã nhìn ông chồng đang hớn hở của mình với vẻ mặt không hài lòng.

Ra khỏi Nhà Trắng với hành trang gì?

Xã hội Mỹ tất nhiên sẽ không bỏ qua và tha thức cho các thủ thuật của Obama. Uy tín của Tổng thống đang giảm sút nhanh chóng, và các công dân Mỹ có lẽ sẽ không rơi một giọt nước mắt nào khi ông rời Nhà Trắng.

Ngay tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Trung Quốc vừa qua, Barack Obama cũng bị xem thường ra mặt khi không được trải thảm đỏ, thậm chí không được phục vụ cầu thang xuống máy bay. Tổng thống Mỹ phải rời chuyên cơ của mình bằng cầu thang thoát hiểm. Hơn nữa, các quan chức an ninh của Trung Quốc đã thẳng thừng "cắt giảm" số lượng các nhà báo Mỹ được tháp tùng Obama trong các cuộc hội đàm song phương.

Và tuy đã thu thập được rất nhiều like trên các trang mạng, hình ảnh chính trị của Obama đã sụt giảm rất sâu.

Vì vậy, dù Obama được tiếng "chim bồ câu hòa bình", đồng bào của ôngcuối cùng cũng sẽ nhận ra được chân dung chính trị và hình ảnh con người thật của ông để rồi thực hiện lễ cầu hồn cho sự nghiệp chính trị của ông. Có lẽ Obama sẽ thực hiện một vài bức ảnh tự chụp hài hước trên nền tảng sự thất bại tuyệt đẹp sau hai nhiệm kỳ tổng thống của ông. 8 năm là khoảng thời gian quá đủ để mị dân.

Còn có một điều đáng nói là mới đây, dù bị Tổng thống Philippines sỉ nhục, ông Obama vẫn chuyện trò vui vẻ với người đồng cấp này.

Thiện Tâm

RIA