Chuyển đổi số và câu chuyện nâng cao vị thế sữa Việt Nam

09:00 | 01/06/2024

63 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sữa Việt Nam đang là một trong những ngành công nghiệp có giá trị cao, tốc độ phát triển nhanh trong những năm gần đây. Để có thể phát triển bền vững, xây dựng vị thế trên thị trường thế giới, ngành sữa Việt Nam cần nắm bắt và cập nhật xu hướng mới, ứng dụng chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quản trị để phù hợp hơn với xu thế xanh của ngành thực phẩm thế giới.

Tương tự như nhiều ngành nghề kinh tế khác chuyển đổi số giúp doanh nghiệp ngành sữa tiết kiệm chi phí, tạo ra cầu nối giữa người tiêu dùng và nhà cung cấp trong ngành; bằng cách tận dụng những cơ hội mới mà chuyển đổi số mang lại, các doanh nghiệp ngành sữa có thể tạo nên sự khác biệt tạo đà tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Chuyển đổi số và câu chuyện nâng cao vị thế sữa Việt Nam
Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam chia sẻ các bài học về chuyển đổi số.

Trước tham vọng tăng trưởng thị phần ngành sữa hướng tới vị thế quốc tế, công cuộc chuyển đổi số của các doanh nghiệp ngành sữa đã diễn ra từ hàng chục năm trước; Ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 hàng đầu thế giới kết hợp khoa học quản trị hiện đại vào sản xuất kinh doanh như: Quy trình chăn nuôi, quản lý đàn bò, chuồng trại sử dụng hệ thống quản lý bò sữa tiên tiến; quy trình quản lý dịch bệnh, thú y; quy trình xử lý nước, chất thải; hệ thống quản lý tài chính... tuy nhiên làm thế nào để doanh nghiệp tăng công suất, sản lượng, tận dụng tối đa thiết bị hiện có và tối ưu chi phí đầu tư vào chuyển đổi số?

Nhằm trao đổi thảo luận chuyên sâu về chủ đề này, tăng cường giao lưu học hỏi kinh nghiệm, đẩy mạnh giao thương hiệu quả cho các đơn vị, trong khuôn khổ “Triển lãm quốc tế ngành Sữa và sản phẩm Sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024”, Hội Tự động hóa TP Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Ban tổ chức triển lãm, Công ty ESTEC, Công ty iSOFT/ VULETECH tổ chức Talk show “Ứng dụng chuyển đổi số trong ngành sữa”.

Chương trình diễn ra từ 14h00 - 16h00 chiều ngày 31/5/2024, với sự tham dự của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong ngành sữa, cũng như các doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu có kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số; chủ đề thảo luận tại chương trình tập trung vào 03 nội dung chính: Giải pháp Quản lý năng lượng giúp nhà máy sữa giảm phát thải CO2; Giải pháp kho lưu trữ thông minh cho thực phẩm; Giải pháp ứng dụng AI vào quản lý safety trong nhà máy sản xuất…

Sự kiện hứa hẹn sẽ là nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo và những giải pháp tiên tiến trong việc ứng dụng công nghệ số trong ngành công nghiệp sữa, là cơ hội không thể bỏ lỡ cho các doanh nghiệp và chuyên gia muốn khám phá và áp dụng những xu hướng mới nhất trong ngành này.

Chuyển đổi số và câu chuyện nâng cao vị thế sữa Việt Nam
Ông Lê Hoài Quốc, Chủ tịch Hội Tự động hóa TP Hồ Chí Minh giới thiệu tại hội đàm về chuyên đề chuyển đổi số trong doanh nghiệp sữa Việt Nam.

Việt Nam đang là một quốc gia có tốc độ hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế cao, đặt biệt là tham gia vào các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Trong những năm qua, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương chính sách về chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường tái chế, tái sử dụng… và đang trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường nhằm thực hiện tốt hơn nữa việc này.

Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2023 - 2024 có thể xem là giai đoạn khó khăn của kinh tế Việt Nam khi chịu ảnh hưởng tiêu cực từ nền kinh tế thế giới đang trong chu kỳ suy thoái, Ban tổ chức tin tưởng, sự mạnh dạn chuyển mình đón đầu các xu hướng quốc tế của doanh nghiệp sẽ là những tín hiệu tốt đẹp cho nền kinh tế Việt Nam.

Chuyển đổi số ở doanh nghiệp đã trở thành một xu hướng tất yếu, nhưng nó đòi hỏi một tham vọng và quyết tâm mạnh mẽ của doanh nghiệp ở việc “lột xác” để tăng trưởng lớn hơn quy mô của mình, tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả kinh doanh đồng thời đáp ứng chiến lược phát triển và tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp. Không doanh nghiệp nào có thể đứng ngoài xu thế này nếu không muốn bị bỏ lại, nếu tổ chức đã tiến hành chuyển đổi số, cần nghĩ đến một kịch bản dài hơi hơn; nếu chưa, phải tìm ra được vấn đề nhức nhối nhất hiện tại của doanh nghiệp, tìm công cụ chuyển đổi phù hợp nhất, bắt đầu số hoá từ những vấn đề đơn giản nhất.

Chuyển đổi số và câu chuyện nâng cao vị thế sữa Việt Nam
VIETNAM DAIRY 2024 được đông đảo người dân và doanh nghiệp quan tâm, ủng hộ.

Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng đề cương chiến lược, trong đó sẽ đặt ra các chỉ tiêu về sản phẩm, sản lượng; chỉ tiêu về thị phần sữa sản xuất trong nước; chỉ tiêu về xuất khẩu và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; định hướng phát triển các sản phẩm sữa theo hướng xanh, tuần hoàn và tiết kiệm năng lượng... Đề cương dự kiến sẽ đưa ra các nhóm giải pháp gồm hoàn thiện thể chế môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam theo hướng hiện đại, xanh và bền vững; đẩy mạnh xuất khẩu sữa Việt Nam; cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, tham gia trong chuỗi cung ứng ngành công nghiệp chế biến sữa..

VIETNAM DAIRY 2024 và các hoạt động chuyên đề tổ chức trong thời gian diễn ra sẽ tương hỗ nhau, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho các doanh nghiệp trong ngành; Triển lãm thực hiện tốt vai trò xúc tiến thương mại, làm cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, tăng cường hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại, khoa học kỹ thuật góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới sự phát triển bền vững cho ngành Sữa Việt Nam.

Được biết, VIETNAM DAIRY 2024 được tổ chức với chủ đề “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh” mở cửa đón khách từ 14h00 ngày 30/5 đến ngày 2/6/2024 tại Nhà Thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ, Số 1 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, TP HCM với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: chương trình “Hành trình xanh - đổi vỏ sữa lấy quà tặng; trải nghiệm miễn phí sữa và các sản phẩm sữa của hàng trăm thương hiệu sữa Việt Nam và quốc tế; tư vấn dinh dưỡng, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe một cách khoa học và hợp lý; tư vấn kỹ năng sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa; các tiết mục văn nghệ thiếu nhi, trình diễn nghệ thuật vui nhộn, đặc sắc Chào mừng “Ngày Sữa Thế giới và Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6”

Triển lãm do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì, phối hợp cùng Công ty CP Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (VIETFAIR) tổ chức.

“Triển lãm quốc tế ngành Sữa và sản phẩm Sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024” là sự kiện quốc tế chuyên ngành quan trọng về lĩnh vực này được tổ chức định kỳ hai năm một lần tại Việt Nam với sự ủng hộ của các Bộ, ban ngành hữu quan.

Thành Công

Hơn 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và các sản phẩm sữaHơn 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và các sản phẩm sữa
Vinamilk chia sẻ câu chuyện Vinamilk chia sẻ câu chuyện "truyền cảm hứng" về ngành sữa Việt Nam và nhận giải thưởng lớn tại Anh Quốc
Tạp chí Năng lượng Mới cùng Vinamilk trao quà hỗ trợ Công an quận Thanh Xuân, UBND phường Dịch Vọng HậuTạp chí Năng lượng Mới cùng Vinamilk trao quà hỗ trợ Công an quận Thanh Xuân, UBND phường Dịch Vọng Hậu