Chuyển đổi phương thức bay kiểu mới tại Nội Bài
Phương thức bay mới sẽ phân tách vệt bay tiếp cận và khởi hành tại sân bay Nội Bài thành 2 luồng riêng biệt nên không có giao cắt, thuận lợi cho công tác điều hành và giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của tàu bay khi tiếp cận hạ cánh và khi khởi hành.
![]() |
Ảnh minh họa |
Tổng Công ty cũng triển khai phân chia lại phân khu kiểm soát tiếp cận, từ 1 phân khu trước đây thành 2 phân khu riêng biệt, gồm phân khu kiểm soát trung tâm và phân khu kiểm soát đến.
Phương thức mới sẽ cho phép giảm yêu cầu dẫn dắt bằng radar, rút ngắn quãng đường dẫn dắt, giảm cường độ liên lạc, cường độ làm việc của kiểm soát viên không lưu và người lái; tăng khả năng giám sát và điều hành tàu bay; hạn chế tối đa các luồng tàu bay đi/đến hội tụ về cùng một điểm; giúp kiểm soát viên duy trì độ giãn cách tiêu chuẩn chính xác hơn, an toàn hơn; giúp cho tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu, chủ động biết trước thứ tự tiếp cận hạ cánh, giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu, lượng khí thải phát ra môi trường và tăng hiệu quả kinh tế.
Đại diện VATM cho hay, việc áp dụng phương thức bay mới và phân chia lại phân khu kiểm soát tiếp cận Nội Bài giúp tăng năng lực tổng thể khu vực sân bay Nội Bài lên từ 10-15% so với trước khi chuyển đổi.
Hiện, sân bay Nội Bài có mật độ hoạt động bay khá cao, trung bình một ngày đêm 400 lần chuyến, ngày cao điểm là trên 450 lần chuyến, dự báo sẽ tiếp tục gia tăng nhanh trong thời gian tới. Thực tế lưu lượng hoạt động bay phân bổ không đều trong ngày vì vậy sẽ gia tăng rất lớn về cường độ và sự phức tạp trong công tác điều hành bay.
Theo kế hoạch, cuối năm 2017, VATM sẽ triển khai áp dụng phương thức bay mới tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Tổng Công ty cũng đã có kế hoạch triển khai thực hiện việc áp dụng phương thức dẫn đường theo tính năng (PBN) rộng rãi tại tất cả các cảng hàng không trong toàn quốc trước năm 2020.
Chinhphu.vn
-
Nội Bài và Đà Nẵng lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới
-
Từ 6/2, thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất
-
Hà Nội yêu cầu không để xảy ra hoạt động đốt rơm rạ khu vực sân bay Nội Bài
-
Trình quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội giai đoạn 2026-2030
-
Phấn đấu năm 2050, sân bay Nội Bài đạt 100 triệu hành khách/năm
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Thủ tướng: "Ai làm tốt thì giao việc"
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025