Chủng Delta lan nhanh, Trung Quốc phong tỏa thêm một thành phố

07:21 | 07/08/2021

550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc đã phong tỏa thành phố Trịnh Châu trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng và số ca nhiễm tiếp tục tăng.
Chủng Delta lan nhanh, Trung Quốc phong tỏa thêm một thành phố - 1
Trung Quốc đang đối phó với đợt dịch phức tạp nhất kể từ sau đợt ở Vũ Hán (Ảnh: Global Times).

Sputnik dẫn thông báo của chính quyền địa phương ngày 6/8 cho biết, thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc đã bị phong tỏa hoàn toàn.

Trung tâm chỉ đạo kiểm soát dịch Covid-19 của chính quyền Trịnh Châu cho biết, tất cả các khu dân cư ở Trịnh Châu sẽ bị phong tỏa nghiêm ngặt và người dân địa phương chỉ được phép ra ngoài với thẻ xanh y tế. Người dân cũng phải kiểm tra nhiệt độ cơ thể thường xuyên.

Đối với những người dân sống trong các khu dân cư được xếp vào nhóm "khu vực có nguy cơ trung bình và cao", mỗi hộ gia đình sẽ chỉ có một người được phép ra ngoài mua các nhu yếu phẩm với tần suất một lần mỗi ngày.

Trịnh Châu phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng tại Bệnh viện Nhân dân số 6 vào tuần trước. Tính đến ngày 5/8, thành phố này đã ghi nhận 112 ca mắc Covid-19.

Giới chức y tế Trung Quốc cho biết đợt bùng phát dịch mới nhất ở Trịnh Châu bắt nguồn từ một bệnh nhân nhiễm biến chủng Delta được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân số 6. Cơ sở này được chỉ định là nơi điều trị cho các ca Covid-19 nhập khẩu vào thành phố.

Wang Songqiang, người đứng đầu Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Trịnh Châu cho biết, hầu hết các ca Covid-19 tại thành phố này đều liên quan tới Bệnh viện Nhân dân số 6, bao gồm nhân viên vệ sinh, nhân viên y tế, bệnh nhân nội trú. Ông Wang nhận định điều này cho thấy lỗ hổng trong phòng dịch tại bệnh viện này.

Theo ông Wang, nếu so sánh với các "ổ dịch" ở các thành phố như Nam Kinh, Trương Gia Giới hay Thành Đô, tình hình dịch bệnh ở Trịnh Châu lây lan rất nhanh, trong khi người bệnh có tải lượng virus lớn và sẽ mất nhiều thời gian để trở về tình trạng âm tính.

Dịch Covid-19 bùng phát là thách thức tiếp theo mà người dân Trịnh Châu phải đối mặt sau trận lũ lịch sử vào giữa tháng 7 khiến ít nhất 292 người dân địa phương thiệt mạng và 47 người mất tích. Người đứng đầu Ủy ban y tế Trịnh Châu đã bị sa thải sau khi thành phố này ghi nhận ca nhiễm không triệu chứng và nhiều ca nghi nhiễm hôm 30/7.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 6/8 cho biết, trong vòng 24h qua, nước này ghi nhận 124 ca nhiễm mới, trong đó có 80 ca lây nhiễm trong cộng đồng, cao nhất kể từ tháng 1 năm nay. Tính đến ngày 6/8, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 93.498 ca Covid-19, trong đó hơn 4.600 trường hợp đã tử vong.

Kể từ sau đợt bùng phát dịch đầu tiên tại Vũ Hán cuối năm 2019, Trung Quốc về cơ bản đã kiểm soát được Covid-19. Các ổ dịch nhỏ vẫn xuất hiện và được kiểm soát nhanh chóng, tuy nhiên, đợt bùng phát mới đây khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Đợt dịch mới bắt nguồn từ cụm dịch tại sân bay quốc tế Lộc Khẩu tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô từ giữa tháng 7 và hiện đã lan ra gần 20 tỉnh và một số thành phố lớn của Trung Quốc. Tuy mới ghi nhận hơn 600 ca trong đợt dịch mới, nhưng đây là đợt bùng phát rộng nhất tại Trung Quốc kể từ sau đợt dịch tại Vũ Hán. Nguyên nhân được cho là do biến chủng Delta dễ lây lan hơn.

Để ngăn chặn đà lây lan của biến chủng Delta, nhiều địa phương tại Trung Quốc đang triển khai những biện pháp ứng phó quyết liệt như xét nghiệm toàn dân, hạn chế hoạt động đi lại giữa các địa phương, đặc biệt những vùng có dịch. Tuần này, chính quyền thành phố Vũ Hán cũng nâng mức ứng phó dịch, phong tỏa các khu vực có ca nhiễm, cho học sinh nghỉ học.

Theo Dân trí

Biến chủng Delta Plus đã lan tới gần 30 nướcBiến chủng Delta Plus đã lan tới gần 30 nước
Nếu khó đạt miễn dịch cộng đồng, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?Nếu khó đạt miễn dịch cộng đồng, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Mỹ cảnh báo nguy cơ chủng Delta tấn công người trẻ nhanh và mạnh hơnMỹ cảnh báo nguy cơ chủng Delta tấn công người trẻ nhanh và mạnh hơn
Chuyên gia Mỹ cảnh báo nguy cơ xuất hiện chủng nguy hiểm hơn DeltaChuyên gia Mỹ cảnh báo nguy cơ xuất hiện chủng nguy hiểm hơn Delta
Covid-19 lan tới 17 tỉnh, Trung Quốc chạy đua khống chế dịchCovid-19 lan tới 17 tỉnh, Trung Quốc chạy đua khống chế dịch
Biến chủng Delta Plus nguy hiểm thế nào?Biến chủng Delta Plus nguy hiểm thế nào?