Chuẩn bị tích cực, tạo dấu ấn đặc sắc cho các hoạt động Năm chéo Việt-Nga

05:35 | 24/05/2019

167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 23/5, tại Thủ đô Moscow, Liên bang Nga, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã làm việc với đại diện một số cơ quan, bộ, ngành hai nước nhằm triển khai một số nội dung của Năm chéo Việt-Nga.
chuan bi tich cuc tao dau an dac sac cho cac hoat dong nam cheo viet nga
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với đại diện một số cơ quan, bộ, ngành hai nước -
Ảnh: VGP/Xuân Tuyến Tham dự cuộc làm việc có Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), lãnh đạo các Bộ: Tài chính, Xây dựng.

Về phía Nga có Trưởng Ban Tổ chức các sự kiện trong khuôn khổ Năm chéo, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công Thương, Đại sứ vùng tại Liên Hợp Quốc, Phó Chủ tịch Thường trực Trung tâm xúc tiến xuất khẩu Nga và Giám đốc phát triển hệ thống nước ngoài của Trung tâm xuất khẩu Nga.

Trong hai năm 2019-2020, hai nước tổ chức Năm chéo Việt-Nga nhân kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị vào năm 2019 và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020.

Tại cuộc làm việc, Trưởng Ban Tổ chức các sự kiện phía Nga đã trình bày về các hoạt động tiêu biểu nhân dịp Năm chéo Việt-Nga 2019, trong đó điểm nhấn là Triển lãm quốc tế Việt-Nga 2019 và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Nga, dự kiến tổ chức vào cuối năm nay tại Hà Nội.

Theo đó, các hoạt động sẽ được tổ chức quy mô nhưng bảo đảm hiệu quả thiết thực, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Nga có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam hoặc là đang có kế hoạch tiến vào thị trường Việt Nam.

Ban Tổ chức các sự kiện và các bộ, ngành của Nga cho biết, Chính phủ Nga đặc biệt lưu tâm đến sự kiện này, khuyến khích các bộ, ngành, doanh nghiệp Nga chuẩn bị tích cực nhất để tham gia sự kiện đạt hiệu quả cao, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, đây là sự kiện có ý nghĩa trọng đại trong lịch sử quan hệ Việt-Nga với hàng trăm hoạt động giao lưu, kỷ niệm và hội thảo quảng bá, xúc tiến sẽ được tổ chức đan xen tại nhiều địa phương của Việt Nam và Liên bang Nga.

“Đây là dịp để chúng ta hiểu nhau hơn, tranh thủ thế mạnh của mỗi bên để hợp tác phát triển”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướng, trong khuôn khổ Năm chéo Việt-Nga, trao đổi và tiếp xúc giữa các bộ, ngành và địa phương hai nước sẽ được đẩy mạnh nhằm tìm kiếm những đột phá mới cho hợp tác song phương.

Ngoài ra, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư sẽ được tổ chức tại Nga và Việt Nam, góp phần kết nối và mở rộng hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Trong đó có Triển lãm quốc tế Việt-Nga và Diễn đàn doanh nghiệp Việt-Nga đang ngày càng có sức thu hút hơn với doanh nghiệp hai bên, đồng thời các đơn vị tổ chức cũng dành nhiều tâm huyết để xây dựng nội dung chương trình, tạo ra các điểm nhấn để làm tăng sức thu hút của các sự kiện này.

“Với vai trò là Trưởng Ban Tổ chức năm chéo Việt-Nga, tôi hoan nghênh VCCI và các đối tác Nga có hàng loạt các sáng kiến hoạt động nhân dịp này”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành hai nước sớm có các giải pháp để tăng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD vào năm 2020 như mong muốn của lãnh đạo cấp cao hai nước. Đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đến với nhau, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu: Năng lượng, chế tạo máy, ô tô, công nghệ thông tin…

Bên cạnh đó, cần thúc đẩy hợp tác về văn hoá, giáo dục, tăng cường giao lưu văn hoá, du lịch giữa hai nước, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hai nước để cùng nhau hiểu và có trách nhiệm gìn giữ, phát huy mối quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa hai nước.

chuan bi tich cuc tao dau an dac sac cho cac hoat dong nam cheo viet nga
Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

“Chúng tôi rất ủng hộ việc Nga tổ chức các sự kiện quan trọng này tại Việt Nam, đồng thời sẽ yêu cầu các bộ, ngành, các thành viên của Ủy ban liên Chính phủ Việt-Nga sẽ cùng phối hợp một cách chặt chẽ để các bạn tổ chức sự kiện thành công tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Việt Nam và Nga có quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện. Quan hệ chính trị giữa hai nước có độ tin cậy cao, với trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp diễn ra thường xuyên.

Hai nước duy trì nhiều cơ chế phối hợp và đối thoại, đặc biệt là Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật ở cấp Phó Thủ tướng, đã tiến hành Khóa họp lần thứ 21 vào ngày 29/10/2018 tại Moscow.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nga tăng trưởng tích cực trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (mà Nga là thành viên) đã có hiệu lực.

Kim ngạch thương mại Việt-Nga năm 2018 đạt 4,5 tỷ USD (xuất khẩu 2,4 tỷ USD, nhập khẩu 2,1 tỷ USD), tăng 28,5% so với năm 2017. Kim ngạch thương mại 2 tháng đầu năm 2019 đạt 720 triệu USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 412,2 triệu USD và nhập khẩu đạt 307,8 triệu USD.

Quan hệ đầu tư được mở rộng, trong đó có một số dự án đầu tư quy mô của Việt Nam vào Nga như các dự án của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, dự án nông nghiệp của Tập đoàn TH-True Milk.

Dầu khí tiếp tục là lĩnh vực hợp tác mũi nhọn với nhiều dự án được triển khai tại Việt Nam và Nga, tiêu biểu là Liên doanh dầu khí Vietsovpetro tại Việt Nam và Rusvietpetro tại Nga. Hai nước đang xem xét, mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như nhập khẩu khí hóa lỏng, sản xuất nhiên liệu động cơ…

Giao lưu văn hóa được mở rộng, với nhiều hoạt động nghệ thuật, triển lãm và quảng bá được tổ chức thường xuyên. Nga tiếp tục tăng số lượng học bổng cho Việt Nam lên gần 1.000 suất/năm. Hợp tác du lịch giữa hai nước phát triển mạnh, với lượng du khách Nga vào Việt Nam đạt 606.000 lượt năm 2018, dẫn đầu trong số các nước châu Âu. Nga cũng ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách Việt Nam.

Hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Nga ngày càng sôi động. Nhiều địa phương hai nước đã thiết lập hợp tác trực tiếp. Hiện có khoảng 80.000-100.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nga, là cầu nối thắt chặt quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

“Tôi hy vọng rằng VCCI, với vai trò là đơn vị đầu tàu trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp, sẽ nỗ lực hơn nữa, làm việc chặt chẽ với các bộ, ngành của hai nước để tạo ra một dấu ấn đặc sắc cho Năm chéo Việt-Nga 2019-2020”, Phó Thủ tướng kết luận.

Theo Báo điện tử Chính phủ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc