Chưa nắm được danh tính người Việt đứng tên mua nhà thay người nước ngoài

10:19 | 05/06/2019

165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Luật hiện hành không cho phép người Việt Nam đứng tên thay người nước ngoài mua nhà ở. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công an, trên thực tế có hiện tượng này nhưng chưa nắm được danh tính cụ thể”, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết.

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, đại biểu Nguyễn Minh Đức (Đoàn TP HCM) nêu hiện tượng nhà đầu tư bất động sản ở nước ngoài móc nối với một bộ phận người Việt Nam để mua bán, chuyển nhượng bất động sản trái phép.

Đại biểu chất vấn: “Điều này vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý bất động sản. Vậy trách nhiệm của Bộ trưởng trong vấn đề này như thế nào. Đề nghị trả lời rõ tình trạng và nguyên nhân, phương hướng giải quyết?”.

chua nam duoc danh tinh nguoi viet dung ten mua nha thay nguoi nuoc ngoai
(Ảnh minh họa)

Về vấn đề cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ, theo quy định của pháp luật hiện nay, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đã có quy định về khu vực cần bảo đảm quốc phòng, an ninh để quản lý, trong đó có khu vực quy định cho phép người nước ngoài được mua, sở hữu nhà tại Việt Nam.

Luật hiện hành không cho phép người Việt Nam đứng tên thay người nước ngoài mua nhà ở. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công an, trên thực tế có hiện tượng này nhưng chưa nắm được danh tính cụ thể. “Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công an, Bộ Xây dựng và địa phương nắm tình hình cụ thể, trong trường hợp cần thiết, địa phương tăng cường quản lý, nắm chắc phần sở hữu bất động sản, tình hình cư trú của người nước ngoài ở địa phương để có giải pháp phù hợp”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ.

Trước đó, đoàn giám sát Quốc hội đã kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách để quản lý chặt chẽ, nghiêm cấm việc người Việt Nam đứng tên mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất cho người nước ngoài.

Vấn đề đứng tên hộ người nước ngoài mua đất tại Việt Nam từng được nhắc tới nhiều lần trước đó, đặc biệt là tình trạng người Trung Quốc đứng tên mua đất tại Việt Nam.

Tại kỳ họp Quốc hội diễn ra hồi tháng 11/2018, trong kiến nghị gửi Quốc hội, cử tri thành phố Đà Nẵng phản ánh "theo dư luận hiện nay có nhiều người Trung Quốc mua đất dọc ven biển nước ta thông qua việc nhờ người Việt Nam đứng tên hộ".

Tại thời điểm đó trả lời về vấn đề này, Bộ Công an khẳng định, nhằm quản lý chặt chẽ quỹ đất, bảo đảm an ninh, quốc phòng, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, Luật Đất đai và Nghị định quy định chi tiết thi hành đã có những quy định cụ thể.

Hiện tại cũng chưa có bất cứ cơ quan chức năng nào cung cấp số liệu thống kê về số người nước ngoài mua nhà tại các dự án tại Việt Nam.

Cuối năm ngoái, tại một hội nghị bất động sản, lãnh đạo Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE đã tiết lộ, thống kê qua các giao dịch thành công tại các dự án do công ty này phân phối cho thấy, tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà tại TP HCM đạt 31%, trong khi người Việt Nam chỉ đạt 24%.

Còn tại một diễn đàn bất động sản diễn ra mới đây, trả lời câu hỏi "thời gian qua khách nước ngoài tìm kiếm mua nhà tại Việt Nam có tăng không và họ chủ yếu tìm mua những phân khúc nào?", lãnh đạo Savills Hà Nội cho biết, theo ghi nhận của Savills, nguồn cầu của khách nước ngoài, nhất là khách mua cá nhân đang tăng rất nhanh.

Minh Lê

chua nam duoc danh tinh nguoi viet dung ten mua nha thay nguoi nuoc ngoaiSáng nay (27/5): Quốc hội thảo luận về chính sách, pháp luật liên quan đến đất đai tại đô thị
chua nam duoc danh tinh nguoi viet dung ten mua nha thay nguoi nuoc ngoaiCần xem lại giá đất với các dự án BT
chua nam duoc danh tinh nguoi viet dung ten mua nha thay nguoi nuoc ngoaiNhiều điểm mới về Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc