Chủ tịch UBND TP Hội An: “Không có chuyện tận thu vé tham quan phố cổ”

20:18 | 04/04/2023

726 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước thông tin UBND TP Hội An (Quảng Nam) thực hiện việc thu vé tham quan phố cổ từ ngày 15/5/2023, Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn đã lên tiếng giải thích về vấn đề này. Theo đó, việc thu vé tham quan phố cổ mới chỉ là kế hoạch và không có chuyện dựng barie để tận thu phí.

Trước đó, UBND TP Hội An đã thông tin về việc tổ chức thu phí tham quan phố cổ Hội An từ ngày 15/5/2023. Theo đó, vé tham quan đối với du khách nước ngoài là 120.000 đồng/vé và du khách trong nước là 80.000 đồng/vé. Người dân địa phương và du khách sẽ được phân luồng lối đi khác nhau tại các đường chính vào khu phố cổ.

Trước thông tin trên, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An đã lên tiếng đính chính thông tin về việc thu vé tham quan. Cụ thể, việc thu vé tham quan khu phố cổ Hội An mới chỉ là kế hoạch, thành phố sẽ tổ chức họp lấy ý kiến từ nhiều phía và tiến hành thực hiện theo từng giai đoạn.

Chủ tịch UBND TP Hội An: “Không có chuyện tận thu vé tham quan phố cổ”
Đông đảo du khách tham quan khu phố cổ Hội An

Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, thành phố đã thực hiện việc thu vé tham quan khu phố cổ Hội An từ nhiều năm nay, hiện thành phố chỉ tổ chức lại cho hợp lý. Việc này hướng đến mục đích giữ gìn hình ảnh phố cổ Hội An là một Di sản Văn hoá Thế giới.

“Không gian thành phố Hội An đang bị quá tải bấy lâu nay, nhiều du khách nước ngoài mua vé tham quan bị ảnh hướng lớn. Các du khách cho rằng không công bằng khi nhiều người vào tham quan khu phố cổ như họ nhưng lại không phải mua vé. Việc tham quan các cảnh quan phố cổ, các sản phẩm cũng bị ảnh hưởng do lượng khách quá đông, do đó họ đặt vấn đề phải làm sao đảm bảo sự công bằng trong hoạt động bán vé tham quan. Xuất phát từ đó, Hội An muốn xây dựng lại đề án về việc kiểm soát hoạt động bán vé tham quan phố cổ Hội An cho đúng với quy định của Nhà nước. Việc dựng barie chốt chặn tận thu phí là hoàn toàn không đúng”, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết.

Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết thêm, để thực hiện việc thu vé tham quan khu phố cổ, thành phố sẽ có kế hoạch thực hiện rõ ràng. Các du khách tham quan riêng lẻ, đến check-in từ các tỉnh thành lân cận như Đà Nẵng, Quảng Nam… sẽ không phải mua vé tham quan. Việc thu vé chỉ áp dụng đối với các tour du lịch, tránh tình trạng thất thoát vé và tạo sự bình đẳng cho các doanh nghiệp lữ hành.

“Chúng tôi thực hiện việc thu vé để các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch không biến Hội An thành điểm đến miễn phí. Mục đích của thành phố là như vậy chứ không phải chuyện tăng cường kiểm soát cứng nhắc. Ví dụ người dân ở Đà Nẵng vào Hội An uống cà phê hay các bạn trẻ đến chụp hình, đi xe máy đến thì đều không phải mua vé” - Chủ tịch UBND TP Hội An cho hay.

Chủ tịch UBND TP Hội An: “Không có chuyện tận thu vé tham quan phố cổ Hội An”
UBND TP Hội An sẽ tổ chức họp lắng nghe ý kiến từ các bên liên quan để tiến hành thực hiện việc thu vé tham quan phố cổ Hội An từ ngày 15/5/2023.

Việc thu vé tham quan khu phố cổ Hội An sẽ được tiến hành từng bước. Trước hết, thành phố Hội An sẽ tập hợp các nội dung để họp với các đơn vị lữ hành, lắng nghe ý kiến. Sau đó sẽ họp với người dân để lấy ý kiến, hiến kế, tư vấn với chính quyền và thành phố sẽ tiến hành họp báo để thông tin rõ ràng đến người dân.

“Hội An sẽ kết hợp với chuyển đổi số để thực hiện một cách linh động, hợp lý và tập trung vào các đoàn khách tham quan thực thụ. Đối với người dân hoặc người vào khu phố cổ để buôn bán, thăm người thân… cũng sẽ được thực hiện linh hoạt”, ông Nguyễn Văn Sơn nói.

Mục đích của việc bán vé tham quan dùng để phục vụ cho việc trùng tu; trích lại vé cho người dân; hỗ trợ trùng tu di tích (từ 40 -70%); đầu tư cho cơ sở hạ tầng đường sá, cống rãnh, nạo vét sông, phòng cháy chữa cháy…; chi cho lượng đảm bảo trật tự…

Hội An ngày trở vềHội An ngày trở về
Độc đáo nghề làm lồng đèn hơn 400 tuổi ở Hội AnĐộc đáo nghề làm lồng đèn hơn 400 tuổi ở Hội An
Hội An thu vé tham quan phố cổ từ 15/5Hội An thu vé tham quan phố cổ từ 15/5