Chủ tịch Trung Quốc coi Putin là "người bạn thân nhất"

19:24 | 06/06/2019

265 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong chuyến thăm Nga ngày 5/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cùng lãnh đạo Nga thảo luận một loạt các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm như vấn đề kiểm soát vũ khí, bán đảo Triều Tiên và vấn đề Iran...
chu tich trung quoc coi putin la nguoi ban than nhat
Ngày 5/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm Nga 3 ngày.

Sau các cuộc đàm phán tại Moscow với vị khách Trung Quốc ngày 5/6, Tổng thống Vladimir Putin xác nhận rằng hai nước có nhiều điểm hội tụ trong chương trình nghị sự quốc tế, bao gồm vấn đề vũ khí, bán đảo Triều Tiên và vấn đề Iran. Tổng thống Nga đánh giá các cuộc đàm phán là "chân thành và mang tính xây dựng cao".

Ông Vladimir Putin nhấn mạnh rằng những người tham gia cuộc gặp song phương này đã thảo luận về "những vấn đề quan trọng nhất trong quan hệ đối tác chiến lược Nga - Trung Quốc" và nhấn mạnh rằng nó "đã đạt đến một mức độ chưa từng thấy".

"Đây là chuyến thăm thứ 8 của tôi đến Nga kể từ năm 2013", ông Tập Cận Bình nói.

"Chúng tôi đã xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Putin và một tình bạn cá nhân sâu sắc. Trong 6 năm qua, chúng tôi đã gặp nhau gần 30 lần. Nga là nước tôi ghé thăm nhiều nhất trên cương vị người đứng đầu Trung Quốc, Tổng thống Putin là người bạn tốt nhất của tôi và là một đồng nghiệp tốt", ông Tập nói.

Trong một tuyên bố chung, lãnh đạo Nga - Trung Quốc kêu gọi các nhà lãnh đạo của các cường quốc hạt nhân từ bỏ "tâm lý chiến tranh Lạnh". Để làm điều này, “chúng ta phải ngăn chặn sự phát triển của các hệ thống phòng thủ tên lửa, giảm vai trò của vũ khí hạt nhân trong các chính sách an ninh quốc gia đồng thời giảm nguy cơ chiến tranh hạt nhân”, trích tuyên bố chung.

Nga và Trung Quốc cũng nhấn mạnh lập trường nguyên tắc của họ rằng việc phá hủy các thỏa ước hiện tại trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí, giải trừ vũ khí và không phổ biến vũ khí, bao gồm cả Hiệp ước về giải trừ vũ khí hạt nhân (NPT) hay Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), là "không thể chấp nhận được".

Moscow và Bắc Kinh bày tỏ lo ngại về hành động của một số quốc gia trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí.

"Nga và Trung Quốc lưu ý về các hành động cực kỳ nguy hiểm của một số quốc gia, dựa trên lợi thế địa chính trị và thậm chí thương mại của chính họ, đang phá hủy hoặc điều chỉnh kiến ​​trúc hiện hữu về kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt", tuyên bố chung cho biết.

Hai bên lưu ý rằng khi các quốc gia tìm kiếm sự vượt trội trong lĩnh vực quân sự, "họ đang phá hủy một cách thiếu ý thức các cơ chế để duy trì sự ổn định".

Liên quan đến việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF, các nguyên thủ quốc gia Nga và Trung Quốc cho rằng hành động của Mỹ sẽ chỉ dẫn đến "bầu không khí căng thẳng và mất lòng tin”, cũng như sẽ đẩy các quốc gia vào một cuộc chạy đua vũ trang.

"Quyết định của Mỹ rút khỏi Hiệp ước Liên Xô - Hoa Kỳ về việc loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn có thể làm suy yếu sự ổn định chiến lược, làm tình hình thêm căng thẳng và gây mất lòng tin giữa các nước, làm giảm mạnh khả năng dự đoán trong lĩnh vực tên lửa hạt nhân, cũng như khởi sự một cuộc chạy đua vũ trang và làm tăng tiềm năng xung đột ở nhiều nơi trên thế giới", tuyên bố chung Nga - Trung Quốc viết.

Nga và Trung Quốc ủng hộ việc giải quyết tranh chấp giữa các bên tham gia Hiệp ước INF thông qua đối thoại.

Liên quan đến việc giải quyết vấn đề Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc ủng hộ giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng này. "Chúng tôi thừa nhận thực tế là không có giải pháp thay thế cho giải pháp hòa bình và ngoại giao về các vấn đề của khu vực, bao gồm cả vấn đề hạt nhân của Triều Tiên", ông Vladimir Putin nhấn mạnh sau các cuộc đàm phán. "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác Trung Quốc để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tăng cường an ninh ở Đông Bắc Á nói chung", Tổng thống Nga nói.

Theo Tổng thống Putin, Nga và Trung Quốc ủng hộ việc thực hiện Kế hoạch hành động chung toàn cầu (JCPOA) và bảo tồn quan điểm của hai nước với thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Putin cũng công bố kế hoạch tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế.

chu tich trung quoc coi putin la nguoi ban than nhatNga vẫn là nhà cung cấp dầu mỏ lớn nhất cho Trung Quốc
chu tich trung quoc coi putin la nguoi ban than nhatNga đang bị Trung Quốc “đồng hóa”?
chu tich trung quoc coi putin la nguoi ban than nhatVì sao Nga và Trung Quốc không lập thành liên minh quân sự?

Nh.Thạch

AFP