Chủ tịch Hà Nội nói về việc Nhật Cường xây dựng dịch vụ công

05:44 | 04/12/2019

529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Nguyễn Đức Chung giải đáp vấn đề liên quan đến Công ty Nhật Cường, chế phẩm Redoxy 3C... trong phiên thảo luận tổ của HĐND TP chiều 3/12.

Đại biểu Thuỳ Dương (Cầu Giấy) nêu ý kiến về sự cần thiết xây dựng bản đồ giao thông thông minh, có chức năng cảnh báo người dân về những tuyến đường đang ùn tắc. Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, đây là vấn đề được thành phố đặt ra từ rất sớm và phấn đấu xây dựng xong trung tâm điều hành giao thông trước tháng 6/2020.

Theo ông, khi xây dựng chương trình mục tiêu công nghệ thông tin, Hà Nội đã công khai danh mục, mời các đơn vị công nghệ thông tin của thành phố cũng như một số tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam vào nghiên cứu thực hiện. Đơn cử, Viettel đồng ý xây dựng trung tâm giám sát điều hành giao thông thông minh; CMC nghiên cứu bản đồ số về đất đai...

"Trong đó Công ty Nhật Cường xây dựng các dịch vụ công", ông Chung nói và giải thích xây dựng dịch vụ công là khâu khó nhất, nhiều tập đoàn công nghệ ngại không làm vì "phải lọ mọ đến từng phường, xã gặp cán bộ để hiểu về quy trình công tác thì mới số hóa được".

Chủ tịch Hà Nội nói về việc Nhật Cường xây dựng dịch vụ công
Ông Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp tổ HĐND TP Hà Nội chiều 3/12. Ảnh: Võ Hải.

Giải đáp ý kiến đại biểu Hoàng Huy Được (Ba Vì) về khắc phục tình trạng ô nhiễm sông hồ, ông Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố đang triển khai nhiều giải pháp, như: Mời các đơn vị thí điểm làm sạch sông Tô Lịch, hồ Tây; làm sạch hồ bằng chế phẩm Redoxy 3C.

"Chế phẩm Redoxy 3C là sản phẩm của các nhà khoa học Đức. Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đi triển lãm gặp và mang về. Công nghệ này đã xử lý được gần 90 hồ ở các quận nội thành hoàn toàn hết mùi hôi", ông Chung nói.

Chủ tịch thành phố cho hay, từ trước tới nay "chẳng có công nghệ nào xử lý sạch hồ mà giá thành chưa đến 6.000 đồng mỗi mét khối nước, và chỉ mất 2.000 đồng mỗi mét khối để duy trì như Redoxy 3C".

Theo ông, thành phố sẽ hợp tác với các nhà khoa học ở nhiều nước để đưa ra các giải pháp tối ưu xử lý ô nhiễm sông hồ trên địa bàn, song những công nghệ đó phải bền vững chứ không phải chỉ thực hiện theo từng năm.

Về việc thanh tra hiệu quả sử dụng của Redoxy 3C, ông Chung nói lãnh đạo thành phố cũng "đang đợi công bố kết luận".

Đại biểu HĐND TP của huyện Ba Vì Hoàng Huy Được đề nghị thành phố cần có giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước, phấn đấu đạt chỉ tiêu đến 2020 toàn bộ người dân Hà Nội được dùng nước sạch đạt tiêu chuẩn.

Phản hồi ý kiến, Chủ tịch Hà Nội cho biết, để đạt chỉ tiêu 100% người dân cả đô thị và nông thôn được dùng nước sạch, từ đầu nhiệm kỳ thành phố đã công khai việc xã hội hóa, kêu gọi các đơn vị tư nhân vào đầu tư hệ thống cung cấp nước. Đến nay Hà Nội thu hút được 23 nhà đầu tư với 38 dự án cung cấp nước. Năm 2019 các khu đô thị, chung cư trên địa bàn không còn tình trạng cắt nước luân phiên.

Thành phố cũng đã đề xuất Thủ tướng điều chỉnh lại quy hoạch cấp nước, xây dựng hệ thống cấp nước theo mạch vòng để đảm bảo "trong trường hợp mất nước cục bộ khu vực này, sẽ điều tiết nước từ nơi khác thay thế, đảm bảo cấp nước liên tục, an toàn".

Đề cập đến vụ cháy kho hàng của nhà máy phích nước Rạng Đông, thông tin liên quan đến nhà máy nước mặt sông Đuống, ông Chung nói "đáng ra không đến mức nóng lên như thế". Theo ông, thành phố đã ban hành quy chế người phát ngôn nhưng các đơn vị không cung cấp thông tin kịp thời, ngại tiếp xúc với báo chí nên thông tin bị sai lệch đi.

"Qua một số sự cố truyền thông cho thấy công tác tuyên truyền của các sở, ngành, quận, huyện đang có vấn đề", ông nói.

Giữa tháng 5, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khám xét với Bùi Quang Huy, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software). Bùi Quang Huy bị xác định cầm đầu đường dây nhập lậu thiết bị điện tử quy mô lớn, giấu doanh thu hàng nghìn tỷ đồng. Huy bị khởi tố về ba tội: Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và Rửa tiền; đã trốn khỏi Việt Nam.

Chính quyền Hà Nội sau đó nhiều lần thông tin thành phố vẫn đang sử dụng các phần mềm do Nhật Cường cung cấp và những hệ thống này vẫn đang được vận hành ổn định.

Ngày 28/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) đã khởi tố bổ sung tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng để điều tra các sai phạm liên quan Nhật Cường Mobile xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và các đơn vị có liên quan.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc