Chủ tịch Công ty Gốm sứ Minh Long 1: Chuyện làm nghề là trọng

11:24 | 18/04/2014

2,558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đi từ những năm tháng nghèo khó nhất, và vượt qua rất nhiều sóng gió thương trường để có ngày hôm nay, gốm sứ Minh Long 1 đã đặt lòng đam mê lên hàng đầu để tạo ra những sản phẩm chất lượng.

Cho đến hiện tại, thương hiệu Minh Long có thể sánh vai cùng những thương hiệu nổi tiếng về ngành gốm sứ của thế giới. Theo Chủ tịch Công ty Minh Long 1, ông Lý Ngọc Minh, thành tựu đó chỉ bắt đầu từ một điều duy nhất: sự đam mê tạo ra những sản phẩm chuẩn mực xứng với niềm tự hào sản phẩm Việt Nam.

Ông Lý Ngọc Minh giới thiệu sản phẩm cho khách hàng

Ông còn cho biết thêm, “Minh Long 1 đến nay hoạt động đã bước sang đời thứ tư của nhà họ Lý. Và chúng tôi mong muốn giữ công ty ở quy mô gia đình nhằm phát triển bền vững hơn”.

Nghề gốm sứ có cả ngàn năm lịch sử, nhưng trên thế giới cũng không nhiều thương hiệu danh giá. Khác với nghề xe hơi, có vài trăm năm đã có rất nhiều công ty mà ai cũng biết. “Vì nghề gốm sứ khó lắm, nó đòi hỏi sự yêu nghề, sự cần mẫn với nghề, sự kết hợp đủ mọi yếu tố từ hóa học, vật lý, cơ khí cho đến mỹ thuật và quan trọng nhất là kinh nghiệm để biến những thứ không đồng bộ như đất, thời tiết… thành sản phẩm đồng bộ”, Chủ tịch Minh Long 1 chia sẻ.

“Muốn vậy phải theo nghề lâu và chuyện làm nghề phải đặt nặng hơn chuyện kiếm tiền thì mới tạo ra sản phẩm ngày càng tốt hơn, ngày càng đẹp hơn. Ít có nhà đầu tư nào chịu khó bỏ ra 8 năm nghiên cứu, thử nghiệm, tốn kém để ra một dòng sản phẩm mới mà giá chỉ còn một nửa so với giá trước đây… chỉ có người đam mê nghề mới dám chơi một cuộc chơi máu lửa vậy thôi” - Chủ tịch Lý Ngọc Minh khẳng định.

Điểm đặc biệt của nghề gốm sứ là nghề của gia đình, của kinh nghiệm. Một người “ngoại đạo” đụng tay vào chưa chắc đã làm được. Ông Lý Ngọc Minh cho rằng, Minh Long 1 rất may mắn khi có 4 người con đều tự nguyện về làm việc, trên hết là sự phân công theo từng sở trường và chuyên ngành được đào tạo.

“Tôi chuyển giao từng phần một cho các con nhưng vẫn đứng bên các con để vừa học hỏi cách quản trị khoa học mà các con tiến hành, vừa chia sẻ những kinh nghiệm mà chỉ có trả giá bằng thời gian và đam mê mới có được”.

Làm kinh doanh là một việc khó, xây dựng uy tín của một công ty, một sản phẩm cần rất nhiều thời gian, tâm sức và sự cố gắng. Nhưng giữ gìn và phát huy nó còn khó hơn nhiều. Đối với một người lãnh đạo như ông Lý Ngọc Minh, việc đặt hết tâm trí của mình vào công việc, lại phải biết học hỏi mỗi ngày từ tất cả mọi người xung quanh, chính là đã đạt được một bước trong quá trình đi đến thành công.

Võ Hiển