Chủ quán nhậu "chuyển nghề" đòi nợ thuê

15:01 | 17/03/2014

1,868 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
14h ngày 2/1/2014, phòng PC45 Công an Quảng Nam đã triệt phá một băng nhóm đòi nợ thuê hoạt động theo kiểu xã hội đen trên địa bàn TP Tam Kỳ. Đây là băng nhóm đầu tiên và đã bị lực lượng công an hốt gọn sau gần một tháng lập chuyên án trinh sát.

Chuyên án CD1213

Qua công tác nắm tình hình, cuối năm 2013, lực lượng trinh sát phòng PC45, Công an Quảng Nam phát hiện trên địa bàn có 1 băng nhóm chuyên sử dụng vũ khí nóng gây ra nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản dưới hình thức đòi nợ thuê. Cầm đầu băng nhóm này là Võ Văn Trường (SN 1965, P. Tân Thạnh, TP Tam Kỳ, Quảng Nam). Trợ thủ đắc lực của Trường chính là Đoàn Anh Kiệt (SN 1978, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Theo lời khai của một số nạn nhân, băng nhóm này dùng súng ép họ viết giấy nhận nợ hoặc cưỡng đoạt tài sản để cấn trừ tiền chi phí trong quá trình thu hồi nợ. Vì bọn chúng đều là giang hồ, sử dụng ma túy đá trước khi hành động và luôn có hàng nóng trong tay nên các nạn nhân buộc phải thực hiện theo điều kiện của chúng.

Tang vật vụ án

Xác định đây là băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm, đầu tháng 12/2013, phòng PC45 đã xác lập chuyên án mang bí số CD1213 để đấu tranh với quyết tâm triệt xóa hoàn toàn băng nhóm này. 14h ngày 02/01/2014, phòng PC45 đã tổ chức lực lượng phá án. Hai tổ công tác do chính lãnh đạo đơn vị chỉ huy đồng loạt bao vây, tấn công nhà của Võ Văn Trường khi chúng đang bàn bạc kế hoạch thực hiện hợp đồng đòi nợ thuê. Khám xét tại nhà các đối tượng, cơ quan công an thu được 2 khẩu súng, 43 viên đạn, 1 roi điện, 1 đèn pin đặc chủng, 2 dao bấm, 1 kiếm, 2 xe máy, 4 gói cần sa, 2 bộ sử dụng ma túy đá cùng nhiều tài liệu liên quan đến hành vi cưỡng đoạt tài sản của băng nhóm này. 

Lộ mặt ông trùm

Trước khi bị lực lượng công an bắt, Võ Văn Trường là chủ quán nhậu vịt xiêm hầm thuốc bắc trên đường Hùng Vương, sau đó là quán nhậu Mã Trường trên đường Nguyễn Văn Trỗi (TP Tam Kỳ). Theo lời kể của một số người, bình thường Trường cũng khá hiền lành, nhưng mỗi khi có việc khiến Trường bực mình là Trường lại xách mã tấu để ra oai, hăm dọa người khác. Cũng vì thế, Trường được mọi người gọi là Mã Trường và y lấy cái tên giang hồ này để đặt tên cho quán nhậu do mình làm chủ.

Trong thời gian làm ông chủ quán nhậu, Mã Trường tiếp xúc với nhiều thành phần bất hảo. Thấy Trường buôn bán nhiều tiền lại có máu giang hồ và hay ra tay nghĩa hiệp nên bọn lâu la tôn Trường làm đại ca. Từ ông chủ quán nhậu, Mã Trường nhanh chóng bước chân vào thế giới giang hồ và dấn thân vào ma túy. Đầu tiên, Mã Trường hút bồ đà. Hút bồ đà chán, cách đây 2 năm, Trường chuyển sang “đập đá”. Cũng như bao đệ tử của nàng tiên nâu, chẳng mấy chốc Trường tan gia bại sản. Để có tiền phê ma túy, Mã Trường bước vào con đường đòi nợ thuê.

Một trong những đệ tử đắc lực của Mã Trường lúc này là Đoàn Anh Kiệt. Tuy dân Đà Nẵng chính gốc nhưng Kiệt lại vào Quảng Nam sinh sống và kinh doanh dịch vụ cầm đồ tại 46, đường Nguyễn Dục, TP Tam Kỳ. Mã Trường và Kiệt quen nhau trong những lần nhậu chung. Cả Mã Trường và Kiệt, tuy chưa có tiền án nhưng tiền sự thì cũng không ít. Năm 1994, Mã Trường bị Công an TP Tam Kỳ xử lý hành chính về sử dụng thuốc nổ, tàng trữ vật liệu nổ. Còn Kiệt thì bị Công an TP. Hội An bắt về tội trộm cắp tài sản của công dân và xử phạt hành chính vào năm 1998.

Để tạo sức mạnh cho việc đòi nợ thuê và thanh thế trong giới giang hồ, Mã Trường và đồng bọn lên kế hoạch mua súng. Tháng 4/2013, theo lời giới thiệu của một đối tượng tên Hải, Trường ra Hà Nội mua cho y và Kiệt 2 khẩu súng bắn bi sắt làm bằng kim loại, có ký hiệu M1911, giống như súng quân dụng K54. Từ khi có súng, Mã Trường và Kiệt mạnh tay đòi nợ thuê. Để thực hiện hành vi này, Trường và Kiệt chiêu mộ một số đàn em giang hồ như Lương Duy Khánh, Nguyễn Ngọc Hòa…

Võ Văn Trường bị dẫn giải về cơ quan công an.

Giữa tháng 10/2013, Mã Trường nhận được một hợp đồng đòi nợ do anh Tự (Đại An, Đại Lộc, Quảng Nam) thuê. Con nợ chính là anh Lắm, trú tại xã Điện Phương (Điện Bàn, Quảng Nam). Mã Trường yêu cầu anh Tự phải trả cho y 50% số tiền nợ đòi được (45 triệu đồng) cộng với khoản “công tác phí” đòi nợ. Biết bị giang hồ “cắt cổ” nhưng vì cần tiền nên anh Tự đành phải chấp nhận. Tối ngày 24/10/2013, Mã Trường “mời” anh Lắm, anh Trúc (người cùng làm ăn với anh Lắm), anh Tự cùng đàn em của Trường về nhà mình để dàn xếp việc nợ nần. Đến khoảng 24 giờ cùng ngày, thấy anh Lắm không chịu viết giấy nhận nợ, Kiệt liền lôi khẩu súng của mình ra… lau chùi. Vẫn không thấy anh Lắm có động thái gì, Mã Trường liền nói: “Kiệt, chú lấy luôn cây súng của anh ra”. Y lệnh, Kiệt liền lấy tiếp trong tủ gần đó ra 1 cây súng nữa và bỏ cả 2 cây súng lên bàn rồi nói “Có nợ thì phải trả, nếu không lấy súng tự xử đi, có gì tôi lo”.

Biết đã vào hang ổ bọn giang hồ, anh Lắm đành cắn răng viết giấy nhận nợ. Anh Lắm viết xong thì Kiệt lấy ngay giấy nhận nợ đó cất vào túi. Việc đòi nợ thuê xem như đã thành công, mọi người cùng nhau ra về, riêng anh Tự do nhà ở xa nên tối đó ngủ lại nhà Mã Trường. Sáng hôm sau ngủ dậy, khi tìm chìa khóa xe máy để ra về thì anh Tự mới biết rằng, chìa khóa xe đã bị Mã Trường cất giấu. Khi anh Tự xin nhận lại chìa khóa để về thì Mã Trường đề nghị anh Tự thanh toán “công tác phí đòi nợ” là 10 triệu đồng, gồm tiền xăng xe đi lại trong quá trình “điều tra, xác minh” con nợ và tiền “đập đá”. Quá bức xúc, anh Tự trả lời không có tiền thì Mã Trường yêu cầu anh Tự phải để chiếc xe máy hiệu Yamaha Jupiter, biển số 92N8-5229 của anh ở lại. Thế là anh Tự phải đón xe buýt về quê với nỗi lo, nợ không biết có lấy được không nhưng xe đã bị bọn chúng cướp trắng trợn. Đến sáng ngày 30/12/2013, Mã Trường lại tiếp tục buộc anh Tự phải đưa giấy tờ xe cho y.

Mã Trường có tổng cộng 3 người vợ với 6 người con nhưng với lối sống của Trường nên không có đứa con nào được dạy bảo và học hành đến nơi đến chốn. Vì muốn làm đại ca, bao nhiêu tiền làm ra Trường vung cho đám giang hồ, tệ hại hơn, Trường còn chơi ma túy đá. Để rồi khi thiếu tiền, ông chủ quán nhậu nổi tiếng một thời lao vào con đường bất chính. Và kết cục bây giờ, sau “đập đá” là vào nhà đá, mặc ngoài kia, vợ dại, còn thơ đang đau khổ từng ngày…

 

 

Hoàng Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc