Chủ mưu nâng điểm thi ở Hà Giang bị đề nghị phạt 9 năm tù

17:12 | 17/10/2019

231 lượt xem
|
Chiều 17/10, trong bản luận tội, VKSND tỉnh Hà Giang đề nghị phạt cựu trưởng phòng Nguyễn Thanh Hoài án 8-9 năm tù, hình phạt cao nhất trong vụ án.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (cựu trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La) bị VKS xác định là chủ mưu, khởi xướng nâng điểm cho 107 thí sinh qua 309 bài thi trắc nghiệm.

VKS đề nghị phạt bà Triệu Thị Chính (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo) từ hai đến hai năm 6 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, theo điều 358 Bộ luật Hình sự 2015.

Ở tội Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, theo điều 366, ông Phạm Văn Khuông (cựu phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) được đề nghị án tù treo với mức phạt từ một năm tới một năm 6 tháng tù, thử thách 2-3 năm. Lê Thị Dung (cựu cán bộ Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) bị đề nghị từ hai năm đến hai năm 6 tháng tù giam.

Vũ Trọng Lương (cựu phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng) bị đề nghị 7-8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356. Đây cũng là tội danh cáo buộc với cựu trưởng phòng Nguyễn Thanh Hoài.

chu muu nang diem thi o ha giang bi de nghi phat 9 nam tu
Các bị cáo nghe bản luận tội.

Các bị cáo Khuông, Chính, Hoài, Lương còn bị đề nghị phạt bổ sung bằng việc cấm đảm nhiệm chức vụ ngành giáo dục 1-3 năm sau khi chấp hành hình phạt tù.

Cơ quan công tố nhận định, các bị cáo đều là người có chức vụ, quyền hạn, có thời gian công tác nhiều năm, am hiểu rất rõ các quy định, quy chế của ngành giáo dục song không gương mẫu chấp hành. Hành vi phạm tội của các bị cáo khiến kỳ thi THPT quốc gia không còn nghiêm túc, công bằng, tuy nhiên không có thí sinh nào bị buộc thôi học tại các trường đại học, cao đẳng sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chấm thẩm định các bài thi được nâng điểm.

Theo VnExpress

chu muu nang diem thi o ha giang bi de nghi phat 9 nam tuXử lý cán bộ vụ gian lận thi ở Hà Giang: Thấy rõ việc né trách nhiệm!
chu muu nang diem thi o ha giang bi de nghi phat 9 nam tuCử tri không đồng tình việc xử lý gian lận thi cử ở Hà Giang
chu muu nang diem thi o ha giang bi de nghi phat 9 nam tuXét xử công khai 5 bị can trong vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang
chu muu nang diem thi o ha giang bi de nghi phat 9 nam tuCông an Hà Giang đề xuất xử lý 210 phụ huynh có con được nâng điểm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc