Chủ "hốt bạc" dịp Giáng sinh, 40 người trắng đêm làm 35.000 đèn ngôi sao

12:20 | 15/12/2023

30 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dịp Giáng sinh năm nay, nhân công xưởng làm đèn LED ngôi sao ở TP HCM vẫn đang tất bật làm việc. Theo ông Cửu, chủ xưởng đèn, dịp này xưởng của ông cung cấp ra thị trường 30.000-35.000 chiếc đèn.
Sắc màu Giáng sinh rực rỡ khắp phố phường Đà NẵngSắc màu Giáng sinh rực rỡ khắp phố phường Đà Nẵng
Nhà thờ Lớn Hà Nội trang hoàng lộng lẫy đêm Giáng sinhNhà thờ Lớn Hà Nội trang hoàng lộng lẫy đêm Giáng sinh
Ngắm sản phẩm làng nghề thi tài tại hội trại 5 năm tổ chức một lầnNgắm sản phẩm làng nghề thi tài tại hội trại 5 năm tổ chức một lần
Cụ ông 74 tuổi hơn 30 năm Cụ ông 74 tuổi hơn 30 năm "giữ hồn" đèn Trung thu truyền thống

7h30, xưởng làm đèn ngôi sao Giáng sinh ở hẻm đường Nghĩa Hòa (quận Tân Bình, TP HCM) đã tất bật. Từ trong nhà, chủ xưởng đèn, ông Lương Vĩnh Cửu (45 tuổi), bận rộn nghe điện thoại, điều phối nhân viên giao lô hàng lớn cho khách.

Xưởng làm đèn LED ngôi sao tất bật dịp Giáng sinh (Ảnh: Nguyễn Vy).
Xưởng làm đèn LED ngôi sao tất bật dịp Giáng sinh (Ảnh: Nguyễn Vy).

Chiếc đèn 40 triệu đồng

Bên trong xưởng rộng khoảng 30m2, nhân công mỗi người một nhiệm vụ, hoàn thành từng công đoạn của chiếc đèn LED ngôi sao. Ở phía ngoài, một thanh niên cũng đang chất đầy số hàng vừa làm xong, đem giao cho các tiểu thương trong thành phố.

Ông Cửu cho hay, xưởng của ông cung cấp 30.000-35.000 chiếc đèn ngôi sao cho dịp Giáng sinh năm nay. Mỗi ngày, thợ ở xưởng phải thay phiên làm việc 4 ca liên tục. Mỗi ca làm việc kéo dài khoảng 5 tiếng và bắt đầu từ sáng hôm nay đến hôm sau.

Chiếc đèn 6m có giá hơn 30 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Vy).
Chiếc đèn 6m có giá hơn 30 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Vy).

Được biết, số lượng đèn ngôi sao đã được xưởng chuẩn bị ngay từ Tết Nguyên đán. Theo ông chủ, cường độ làm việc liên tục như thế thì mới kịp chuẩn bị số lượng đèn phục vụ khách hàng từ khắp cả nước. Theo đó, đèn ngôi sao ở xưởng thường được giao đến nhà thờ, các tiệm chuyên kinh doanh đồ Giáng sinh hoặc cho người dân.

Giá thấp nhất của mỗi chiếc đèn là 220.000 đồng. Những chiếc đèn có giá cao nhất là đèn ngôi sao cao 8m, được bán với giá 40 triệu đồng và chiếc đèn cao 6m có giá hơn 30 triệu đồng. Các ngôi sao được gắn đèn LED bắt mắt, có nhiều loại như sao 5, 8, 12 cánh,… Mỗi chiếc đèn đều có thời gian bảo hành, nếu hư thì ông Cửu sẽ sửa miễn phí cho khách hàng.

Mỗi ngày, các người thợ phải chia làm 4 ca liên tục để kịp tiến độ (Ảnh: Nguyễn Vy).
Mỗi ngày, các người thợ phải chia làm 4 ca liên tục để kịp tiến độ (Ảnh: Nguyễn Vy).

"Năm nay tình hình kinh tế khó khăn, số lượng bán ra không bằng năm ngoái, giảm khoảng vài nghìn cái. Những năm trước, đèn làm ra chất đầy con hẻm nhưng bây giờ thì không được như thế nữa", ông Cửu nói.

Tuy nhiên, số lượng đặt hàng vẫn nườm nượp khiến ông Cửu phải ngừng nhận đơn hàng của người dân để ưu tiên làm cho các nhà thờ.

Người đầu tiên làm ngôi sao đèn LED Giáng sinh

Anh Huy (25 tuổi), nhân công tại xưởng, dùng vạt áo lau mồ hôi, cười nói: "Mỗi ngày chúng tôi chỉ ngủ vài tiếng rồi dậy làm việc. Cả xưởng chuẩn bị từ đầu năm chỉ để chờ đến dịp Giáng sinh để xuất hàng đi nên dù tất bật mấy cũng thấy vui".

Đèn LED ngôi sao trong xưởng được các người thợ cẩn thận di chuyển ra ngoài từ tầng thượng (Ảnh: Nguyễn Vy).
Đèn LED ngôi sao trong xưởng được các người thợ cẩn thận di chuyển ra ngoài từ tầng thượng (Ảnh: Nguyễn Vy).

Để hoàn thành một chiếc đèn chất lượng, người thợ phải trải qua nhiều công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn. Trước hết, người thợ sẽ chuẩn bị các khung giấy hình ngôi sao, bắt đầu lắp mạch điện, dây đèn LED,… rồi dán các hình trang trí như hình Chúa Jesus. Cuối cùng, người thợ sẽ tổng kiểm tra hoạt động của từng chiếc đèn để đảm bảo chúng hoạt động tốt.

"Chỉ một bóng đèn nhỏ không hoạt động, chúng tôi phải làm lại từ đầu vì đó được coi như sản phẩm lỗi, không được mang ra bán", một nhân công tại xưởng nói.

Xưởng của ông Cửu "sáng đèn" đến nay đã hơn 20 năm. Mỗi ngày, người ta lại nghe thấy âm vang quen thuộc từ những buổi gia công nhộn nhịp, tiếng thợ trò chuyện với nhau ở xưởng. Những ngày này, có khoảng 40 nhân công làm việc suốt ngày đêm.

Việc gia công đèn LED ngôi sao đòi hỏi người thợ phải có tính tỉ mỉ, kiên nhẫn (Ảnh: Nguyễn Vy).
Việc gia công đèn LED ngôi sao đòi hỏi người thợ phải có tính tỉ mỉ, kiên nhẫn (Ảnh: Nguyễn Vy).

Ông Vĩnh Cửu sinh ra ở tỉnh Nam Định, lớn lên trong một gia đình truyền thống làm đồ trang trí Giáng sinh. Vì thế, ông đã sớm "phải lòng" món đồ này và mong muốn được nối nghiệp gia đình.

Lớn lên, ông Cửu vào Nam để học đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM. Với kiến thức được học, ông càng nhận ra công nghệ về đèn điện ngày càng được ứng dụng nhiều trong đời sống. Vì thế, ông Cửu đã nảy ra ý tưởng tạo đèn ngôi sao phát sáng bằng đèn LED đầu tiên.

Thời gian đầu, vì chưa tìm được "bạn hàng quen" nên ông vẫn chưa bán được cho ai. Thấy vậy, ông Cửu ký gửi những chiếc đèn của ông ở các nhà sách Công giáo và bán hết trong thời gian ngắn. Sau đó, các sản phẩm càng xuất hiện nhiều hơn trên địa bàn thành phố.

Ông Cửu tất bật với công việc, hiếm có giây phút nghỉ ngơi (Ảnh: Nguyễn Vy).
Ông Cửu tất bật với công việc, hiếm có giây phút nghỉ ngơi (Ảnh: Nguyễn Vy).

Năm 2001, ông Cửu tốt nghiệp đại học rồi chính thức mở công ty, thuê nhân công làm việc.

"Sau hơn 20 năm, tôi cũng trải qua không ít thất bại và phải trả giá đắt. Nhưng nhờ vậy, tôi mới lấy đó làm động lực cố gắng. Ngoài doanh thu từ việc làm đèn, tôi còn có được niềm vui khi chứng kiến từng chiếc đèn mình làm ra được thắp sáng ở các xóm đạo, đem lại hạnh phúc cho mọi người", ông Cửu bộc bạch.

Theo Dân trí