​Chủ doanh nghiệp tự nguyện bàn giao gấu ngựa

22:17 | 26/04/2016

362 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 26/4, Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa nặng 170kg do một chủ doanh nghiệp tại huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) tự nguyện bàn giao lại.

Cá thể gấu này thuộc giống cái, khoảng 13 năm tuổi, nặng 170kg, được nuôi từ khi còn nhỏ bởi chủ một doanh nghiệp vận tải trên địa bàn xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) và đã được gắn chíp quản lý từ năm 2005.

Sau hơn 10 năm nuôi cá thể gấu này, chủ nuôi có nguyện vọng chuyển giao gấu lại cho tổ chức bảo vệ động vật. Khi nhận được thông tin này, Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã liên lạc với Tổ chức Động vật Châu Á để kịp thời cứu hộ.

chu doanh nghiep tu nguyen ban giao gau ngua 412646

Cá thể gấu vừa được cứu hộ tại Đà Nẵng. Ảnh do Tổ chức Động vật Châu Á cung cấp.

Sau khi cứu hộ, Tổ chức Động vật Châu Á đã tiến hành thăm khám sức khỏe cho gấu và quyết định đặt tên cho cá thể gấu ngựa là Châu để kỷ niệm xã Hòa Châu nơi gấu được cứu hộ. Sau thăm khám, tổng quan sức khỏe của gấu Châu tương đối ổn định.

Tuy nhiên, do bị nuôi nhốt lâu năm trong cũi sắt, cá thể gấu này cũng có những vấn đề sức khỏe tương tự như rất nhiều các cá thể gấu nuôi nhốt ở các trang trại khác. Khớp chân, khớp tay của gấu đều bị chai sần; bàn tay, bàn chân của gấu Châu cũng bị sừng hóa, da vỡ do ít di chuyển trong cũi sắt; răng hàm có dấu hiệu bị sâu.

Bác sỹ thú y Weng Nash của Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam, người trực tiếp khám sức khỏe cho Châu cho biết sẽ tiếp tục điều trị cho gấu khi đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Tổ chức Động vật Châu Á cũng đã đề nghị với Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng cứu hộ toàn bộ các cá thể gấu nuôi nhốt trên địa bàn Đà Nẵng, đưa về chăm sóc tại các khu bán tự nhiên của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Được biết, hiện trên toàn TP Đà Nẵng còn có 4 cá thể gấu nuôi nhốt tại các hộ gia đình.

Năm 2015, Tổ chức Động vật Châu Á đã thực hiện cứu hộ 41 cá thể gấu. Cá thể gấu vừa cứu hộ từ Đà Nẵng là cá thể gấu thứ 162 được Tổ chức này cứu hộ tại Việt Nam. 

Thanh Hiếu