Cho hoa "ngủ đông" đợi Tết

10:48 | 19/01/2020

450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nắng nóng kéo dài khiến những ruộng hoa lay ơn bạt ngàn bắt đầu khoe sắc. Hoa nở quá sớm, buộc người nông dân phải ủ đá cho hoa "ngủ đông" đợi Tết.

Làng hoa xã Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi) là nơi có diện tích trồng lay ơn lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi. Toàn xã có trên 100 hộ trồng hoa bán Tết, mỗi hộ trồng từ 2 - 4 sào hoa lay ơn. Nếu thuận lợi, mỗi sào hoa bán Tết sẽ mang về cho người nông dân khoảng 15 triệu đồng.

cho hoa ngu dong doi tet
Hàng trăm hộ dân ở "thủ phủ" hoa lay ơn Nghĩa Hà (TP Quảng Ngãi) đứng trước nguy cơ thua lỗ vì hoa nở quá sớm
cho hoa ngu dong doi tet

Năm nay, làng hoa Nghĩa Hà không bị ảnh hưởng bởi mưa bão, sâu bệnh nên hoa phát triển khá tốt. Thế nhưng, thời tiết quá thuận lợi lại dẫn đến câu chuyện hoa nở quá sớm khiến người trồng có nguy cơ trắng tay.

Ông Nguyễn Tiến Linh (xã Nghĩa Hà) trồng 20.000 củ hoa lay ơn trên diện tích 2 sào đất. Sau hơn 2 tháng, ruộng hoa của ông Linh còn 16.000 cây tươi tốt. Dù vậy, ông Linh cứ thở dài khi nhìn ruộng hoa đang bắt đầu khoe sắc.

cho hoa ngu dong doi tet
Người dân đang phải bán tháo số hoa nở sớm với giá chưa đến 1.000 đồng mỗi cây, mức giá này chỉ bằng 1/10 so với giá hoa Tết.

"Trồng hoa này chúng tôi canh rất kỹ, làm sao cho đến 28-29 tháng Chạp thì hoa bắt đầu chớm nở để bán Tết. Riêng năm nay mới 20 tháng Chạp hoa đã nở. Hoa bán dịp Tết thì 7.000 - 8.000 đồng một cây, còn bây giờ mỗi cây chưa đến 1.000 đồng", ông Linh cho biết.

Gia đình ông P.V.T cũng rơi vào tình cảnh đứng ngồi không yên khi 20.000 cây lay ơn trong vườn đã có dấu hiệu nở. Với thời tiết nắng nóng như những ngày qua, chỉ 2 - 3 ngày nữa khoảng 50% số hoa của ông Linh sẽ đồng loạt nở.

Nếu để hoa nở tự nhiên và bán vào thời điểm này, gia đình ông T. coi như lỗ nặng và mất Tết. Do đó, ông T. đành phải nhổ sớm và ướp đá cho hoa "ngủ đông" đợi Tết.

cho hoa ngu dong doi tet
Người dân buộc phải nhổ hoa ướp đá cho hoa "ngủ đông" đợi đến Tết để bán nhằm hạn chế thua lỗ.

Theo đó, những cây hoa có dấu hiệu nở sẽ được nhổ lên và bó thành từng bó lớn. Sau đó, dùng bao nilon quấn chặt phần nụ hoa rồi mang đi ủ đá. Tiếp đó phải dùng bao phủ kín đống hoa để hoa "ngủ đông" đến sát Tết. Với cách làm này, hoa sẽ nở chậm hơn so với để ngoài ruộng từ 5 - 6 ngày.

"Không ai muốn ướp đá vì làm vậy hoa không tươi, nở không đều và mau tàn nhưng tiếc công sức quá nên phải làm thôi", ông T. phân trần.

Ông T. cũng cho biết, một phần hoa nở sớm được bán rẻ, một phần được ướp đá và chỉ một phần rất nhỏ nở đúng dịp Tết. Do đó, năm nay thu nhập từ vườn hoa có thể chỉ đủ để trang trải chi phí sản xuất.

"Mấy năm thì mưa bão, sâu bệnh hoa hư hết. Năm nay thời tiết thuận lợi thì hoa lại nở sớm. Vậy là nhiều hộ trồng hoa coi như mất Tết rồi", ông T. thở dài.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc