Chợ Cổ Loa hoang lạnh giữa lòng Hà Nội

15:43 | 11/08/2015

1,756 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chợ Du lịch – Văn hóa Cổ Loa (Đông Anh - Hà Nội) được đầu tư hơn 4 tỷ đồng và đưa vào sử dụng từ năm 2005 nhưng đến nay sau 10 năm chợ vẫn chưa một lần được họp. Toàn bộ các hạng mục trong khu chợ đến nay đều rơi vào tình trạng bỏ hoang và xuống cấp nghiêm trọng.
Hà Nội: Chợ tiền tỷ để... nuôi gà?! Hà Nội: Chợ tiền tỷ để... nuôi gà?!

Chợ Cổ Loa hoang lạnh giữa lòng Hà Nội
Chợ Du lịch văn hóa Cổ Loa bỏ hoang không ai quản lý.

Năm 2002, chợ Du lịch – Văn hóa Cổ Loa được xây dựng với vốn đầu tư hơn 4 tỷ đồng với mục đích là nơi bán sản phẩm phục vụ du lịch và đặc sản địa phương phục vụ du khách đến với khu di tích Cổ Loa (thuộc xã Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội). Chợ được xây dựng trên nền đất của chợ Sa truyền thống cũ. Sau nhiều năm xây dựng, năm 2005, chợ Du lịch – Văn Hóa Cổ Loa chính thức được đưa vào sử dụng.

Kể từ khi chợ Du lịch – Văn hóa Cổ Loa được đưa vào sử dụng, chính quyền xã đã từng nhiều lần kêu gọi người dân tham gia đấu thầu để đưa chợ vào hoạt động nhưng không ai tham gia. Lý do người dân không mặn mà với chợ mới vì giá thuê mặt bằng quá cao, địa thế không thuận tiện, công năng của chợ chỉ cho phép bày vật dụng, đồ lưu niệm phục vụ thăm quan di tích.

Phần đa người dân nơi đây làm nông nghiệp nên chỉ quen buôn bán thực phẩm và vật dụng thiết yếu. Khi chợ được mở ra người dân không biết buôn bán mặt hàng gì cho phù hợp với công năng của chợ nên không ai dám mạo hiểm đầu tư. Với lại khu chợ được đầu tư xây dựng nằm khá xa bãi xe đưa đón khách du lịch nên gây khó khăn cho việc du khách tiếp cận khu chợ này.

Chứng kiến “đống của” nằm hoang lạnh, phơi sương dãi nắng, ông Lê Đăng Vệ (Phố Chợ, xã Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) bức xúc cho hay: “Suốt 10 năm qua khu chợ chưa một lần được sử dụng trong khi người dân xã Cổ Loa lại đang rất cần một địa điểm rộng rãi, sạch sẽ để họp chợ, sinh hoạt cộng đồng. Hiện tại, người dân phải họp chợ tại khu chợ tạm, thậm chí nhiều hộ kinh doanh họp cả ngay trên vỉa hè trong khi chợ đẹp thì bỏ hoang, chưa được khai thác đúng mục đích, nhìn mà xót ruột”.

Chợ Cổ Loa hoang lạnh giữa lòng Hà Nội
Cửa kính bị tháo dỡ và vỡ tan hoang.

Theo ghi nhận của PV, nhìn tổng thể, chợ được xây với kết cấu hai tầng hiện đại khang trang tọa lạc trên diện tích hơn 3.000m2 với hệ thống tường rào bao quanh được trang trí bắt mắt. Thế nhưng khi bước vào khuôn viên bên trong là một khung cảnh hoang tàn. Khu chợ tọa lạc tại vị trí đắc địa nhưng không một bóng người qua lại. Từ lối cổng chính của chợ đi vào đủ các loại rác thải sinh hoạt, cỏ cây mọc um tùm do không có người dọn dẹp. Phía trong những ki ốt chính mạng nhện giăng đầy. Nền nhà ngập rác thải và bủi bặm lâu ngày đã hình thành một lớp dày đặc. Ki ốt chính hai tầng được bao quanh bằng kính nhưng cũng đã vỡ gần hết.

Đặc biệt, khu vệ sinh của chợ được xây dựng thoáng mát, sạch sẽ cũng bị xuống cấp. Hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy được bố trí dọc các lối hành lang cũng bị kẻ xấu lấy cắp. Đáng ngại hơn, do bị bỏ hoang, thiếu duy tu, bảo dưỡng nên nhiều mảng trần nhựa của khu chợ rụng dần để lộ ra cốt bê tông, sắt thép, dây điện. Nhiều cá nhân đã chiếm dụng góc sân thành nơi đỗ ô tô, phơi quần áo.

Theo đại diện của UBND xã Cổ Loa, khu chợ Du lịch – Văn hóa Cổ Loa do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư và hoàn thành năm 2005 để phục vụ khách du lịch. Đến nay, mặc dù chính quyền xã đã nhiều lần kêu gọi tiểu thương vào buôn bán nhưng không ai thuê ki ốt. Nguyên nhân dẫn đến việc chợ bị bỏ hoang là do giá thuê ki ốt cao, trong khi khách du lịch về thăm quan di tích Cổ Loa ngày càng ít. UBND xã cũng muốn thay đổi công năng của chợ để bà con thuận lợi buôn bán đỡ lãng phí nhưng thành phố chưa cho phép. Do nhiều năm không sử dụng nên công trình đang bị xuống cấp và hư hại rất nhiều. Hiện UBND xã đã giao cho thôn quản lý và tận dụng khu chợ làm nơi hội họp cho bà con.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có biện pháp khắc phục để đưa chợ Văn hóa – Du lịch Cổ Loa đi vào hoạt động có hiệu quả, tránh gây lãng phí.

Chợ Cổ Loa hoang lạnh giữa lòng Hà Nội
Nền nhà đầy rẫy rác thải và bụi bẩn lâu ngày không được dọn dẹp
Chợ Cổ Loa hoang lạnh giữa lòng Hà Nội
Hệ thống điện, phòng cháy chữa cháy được bố trí dọc các lối hành lang cũng bị kẻ xấu lấy cắp
Chợ Cổ Loa hoang lạnh giữa lòng Hà Nội
Các mảng trần nhựa rụng dần để lộ ra cốt bê tông, sắt thép
Chợ Cổ Loa hoang lạnh giữa lòng Hà Nội
Khu vệ sinh, hệ thống ống nước của chợ bị xuống cấp nghiêm trọng
Chợ Cổ Loa hoang lạnh giữa lòng Hà Nội
Khu chợ biến thành nơi để máy móc và vật liệu xây dựng, chiếm dụng góc sân thành nơi đỗ ô tô.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc