Chợ cây cảnh "đìu hiu" chờ Tết

07:00 | 20/01/2013

3,446 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hằng năm, cứ vào độ cận tết, những con phố chuyên cây cảnh của Hà Nội lại nhộn nhịp người, xe chuyên chở nườm nượp đi muôn phương. Năm nay, vẫn những con phố đó, không khí đìu hiu, cảnh người mua người bán trầm lắng, thưa thớt.

Phố cây cảnh Hoàng Hoa Thám đến thời điểm này chưa tấp nập như mọi năm. Chủ cửa hàng cây cảnh ở số nhà 667  cho biết: “Từ sáng đến giờ tôi chưa bán được cây nào”. Chuyên kinh doanh cây cảnh loại bình dân, mọi năm bằng giờ thì đã đông khách, nhưng năm nay vắng khách hơn. Theo bà chủ thì đây là Tết ế ẩm nhất trong nhiều năm qua.

Những cây cảnh đắt tiền, giá “khủng” tiêu thụ rất chậm.

Cám cảnh hơn là dòng cây cảnh đắt tiền hiện đang “nằm im” chờ khách. Mọi năm, khách mua chở bằng ôtô đã nườm nượp, nhưng năm nay lác đác mới có người đến “ngó nghiêng” rồi lại đi. Chị Thúy, chủ của hàng cây cảnh Quý Thúy tại 656 Hoàng Hoa Thám kêu: “Từ sáng đến giờ chỉ có khách vào xem chứ không mua. Năm nay bán kém lắm, không biết có được bằng 1/3 năm ngoái không”.

Cửa hàng của chị Thúy chuyên bán buôn, bán lẻ các loại cây cổ thụ như Thiết Mộc Lan cổ thụ, Đại lộc, Tùng La hán. Chỉ vào cây Thiết Mộc Lan cổ thụ, chị Thúy cho biết: “Năm ngoái cây này bán hơn gần 4 triệu, năm nay khách chỉ trả 2 triệu thôi”.

Cũng vì ế ẩm nên khách mua buôn ép giá mỗi cây Tùng La Hán xuống vài trăm nghìn. Thậm chí, một số cây Tùng La Hán cổ thụ chị đã giảm giá bán mà khách cũng chưa mặn mà. “Làm nghề này nhiều năm, đây là một trong những năm kinh doanh ảm đạm nhất”- chị Thúy than.

Người tiêu dùng năm nay không mặn mà với dòng hoa đắt tiền.

Loài hoa quý tộc là hoa Lan năm nay cũng không nằm ngoài tình trạng chung khi khách mua khá thưa thớt. Vườn Lan Nguyên Loan ở đường Hoàng Hoa Thám rực rỡ sắc màu với nhiều loài hoa Lan nội và ngoại cũng vắng khách hơn mọi năm.

Chị Mai, nhân viên của cửa hàng cho biết: “Nhu cầu chơi Phong lan, Địa lan, Lan vũ nữ… khách mua không nhiều như những năm trước. Đây là do ảnh hưởng chung của tình hình kinh tế đang trong giai đoạn khó khăn, người chơi hoa đã chủ động “thắt lưng buộc bụng” hạn chế bớt chi tiêu”.

Theo các chủ cửa hàng bán cây cảnh thì giá cây cảnh năm nay không tăng so với Tết năm ngoái nhưng vẫn đìu hiu, vắng khách. Thế nên, những hộ kinh doanh không dám nhập nhiều hàng, sợ bị ế. Họ đang hy vọng vào những ngày tới giáp Tết, có thể người tiêu dùng được thưởng Tết sẽ làm cho thị trường cây cảnh sôi động hơn.

Dưới đây là một vài hình ảnh phóng viên ghi nhận tại chợ cây cảnh:

Chợ cây cảnh giáp Tết nhưng người mua thưa vắng, giữa tiết trời lạnh giá các chủ hàng đứng, ngồi co ro chống chọi với cái lạnh.

Buồn bã vì không có khách ghé thăm.

Co ro trong giá rét.

Có chủ hàng tìm thú vui trong lúc rảnh rỗi là ngồi đọc báo.

Quất quả vàng ươm góp mặt sớm trong chợ cây cảnh nhưng cũng không thu hút được sự chú ý của người mua.

Nhiều cây thế cũng xuống đường chờ khách.

Hoa Đỗ Quyên với sắc hồng thắm được mang từ Đà Lạt ra, giá bán từ 80.000 đồng - 120.000 đồng/cây.

Những chùm hoa mai bắc nở sớm trong chợ cây cảnh đìu hiu.

Thỉnh thoảng có một khách ghé hỏi mua.

Những cửa hàng chậu cảnh cũng chung cảnh đìu hiu.

 

Nguyễn Hoan