Chính thức triển khai hoàn thuế VAT cho người nước ngoài tại sân bay

08:48 | 01/07/2012

375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Đây là một trong những chủ trương lớn của Chính phủ nhằm thực hiện chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Kể từ 1/7, người nước ngoài mua hàng tại Việt Nam khi xuất cảnh sẽ được hoàn thuế.

Như Petrotimes đã đưa tin, ngày 19/01/2012 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 05/2012/QĐ-TTg về việc thực hiện thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hoá của người nước ngoài xuất cảnh mua tại Việt Nam khi xuất cảnh qua cửa khấu sân bay quốc tế Nội Bài và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Và để cụ thể hoá Quyết định trên, ngày 12/4/2012, Bộ Tài chính đã có Thông tư số 58/2012/TT-BTC và ngày 28/05/2012 có Quyết định số 1317/QĐ-BTC hướng dẫn việc thực hiện.

Theo đó, việc hoàn thuế giá trị gia tăng sẽ được áp dụng đối với đối tượng là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh do nước ngoài cấp, trừ thành viên của Tổ bay theo quy định của pháp luật về hàng không khi làm thủ tục xuất cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nhằm đáp ứng tốt nhất việc phục vụ các đối tượng trên, sáng nay(1/7), Cục Hải Quan Thành phố Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP hàng hải Việt Nam (Maritimebank) đã tổ chức lễ khai trương quầy kiểm tra hồ sơ, hàng hóa và quầy hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài xuất cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài; Cục Hải Quan Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) đã tổ chức lễ khai trương quầy kiểm tra hồ sơ, hàng hóa và quầy hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài xuất cảnh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho rằng: Việc thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài xuất cảnh là phù hợp với thông lệ quốc tế, điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam. Hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài xuất cảnh sẽ là động lực tích cực để thúc đẩy người nước ngoài tăng chi tiêu mua hàng hóa tại Việt Nam qua đó góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, xuất khẩu hàng hóa, quảng bá văn hóa dân tộc; đồng thời góp phần hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng.

Ông cũng cho biết thêm, sau giai đoạn thí điểm, sẽ mở rộng phạm vi áp dụng tại các cửa khẩu quốc tế hàng không, đường biển và đường bộ khác.

Thanh Ngọc