Chính quyền Trump vạch chiến lược ngăn Trung Quốc vượt Mỹ thành siêu cường

10:12 | 19/11/2020

120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một tài liệu mới trong đó vạch ra những chiến lược nhằm đối phó với Trung Quốc và tham vọng của Bắc Kinh “nhằm thay thế Mỹ thành siêu cường thế giới”.
Chính quyền Trump vạch chiến lược ngăn Trung Quốc vượt Mỹ thành siêu cường - 1
Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang mạnh mẽ trong suốt thời gian qua (Ảnh minh họa: The Week)

Theo SCMP, cơ quan chính sách của Bộ Ngoại giao Mỹ đã tung ra một bản báo cáo dài 74 trang nhằm vạch ra các bước đi nhằm đối phó với những động thái mà Washington mô tả là “ý định của Bắc Kinh nhằm thay đổi trật tự thế giới”.

Theo tài liệu trên, Mỹ cho rằng nước này nên duy trì quân đội mạnh nhất thế giới, củng cố trật tự quốc tế rộng mở và dựa trên luật lệ, đánh giá lại và củng cố hệ thống đồng minh, truyền đạt tới công chúng Mỹ về những thách thức từ Trung Quốc, đồng thời có biện pháp kiềm chế và răn đe Trung Quốc.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc “cơ bản muốn sửa đổi trật tự thế giới, đặt Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ở trung tâm” và phục vụ “các mục tiêu và tham vọng bá quyền của Bắc Kinh”.

Giới phân tích Trung Quốc coi bản báo cáo từ Mỹ là phiên bản của tài liệu do nhà ngoại giao George Kennan thực hiện năm 1946. Trong tài liệu hơn 70 năm trước, tác giả đã vạch ra chiến lược mới cho quan hệ đối ngoại với Liên Xô và sau đó là nền tảng cho chính sách Chiến tranh Lạnh của Mỹ.

“Việc Mỹ tung ra báo cáo thời điểm này giống như lặp lại tư duy của ông Kennan về việc ngăn chặn Liên Xô, giúp cho Washington hình thành cơ sở cho chiến lược kìm chân Trung Quốc và kiềm chế chính sách của chính quyền mới với Trung Quốc”, giáo sư Wei Zongyou từ Đại học Phục Đán, Trung Quốc, nhận định.

Trong 4 năm qua, chính quyền Tổng thống Trump đã có cách tiếp cận ngày càng cứng rắn hơn với Trung Quốc. Bản báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chỉ ra những lĩnh vực mà họ cho rằng Trung Quốc dễ tổn thương bao gồm rủi ro chính trị vì kinh tế đình trệ, dân số già, môi trường suy thoái, sự mất niềm tin của cộng đồng quốc tế với chính sách đối ngoại của Bắc Kinh…

Steve Tsang, chuyên gia từ Trường Nghiên cứu Phương Đông và Châu Phi thuộc Đại học London, nhận định quan điểm cứng rắn trong bản báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ có thể sẽ tiếp tục được duy trì tới chính quyền kế tiếp của ông Biden - người được các mô hình tính toán của truyền thông Mỹ dự đoán thắng bầu cử năm nay.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc