Chinh phục mục tiêu với quy tắc 100%

07:00 | 10/06/2020

|
(PetroTimes) - Dốc sức 100% hay “cam kết toàn phần” chính là quy tắc vàng cho sự thành công. Bí quyết này được chia sẻ bởi Clayton Christensen, cựu giáo sư nổi tiếng của trường Harvard.

Theo giáo sư Clayton Christensen, quy tắc 100% tác động mạnh mẽ đến quyết định và ý chí của mỗi cá nhân. Ví dụ, khi bạn chuẩn bị cho một kế hoạch ăn kiêng. Nếu chỉ cam kết 98% cho chế độ ăn kiêng, thì điều đó có nghĩa là bạn chưa thực sự quyết định. Khi không cam kết 100%, bạn đã tự đặt mình vào sự “bấp bênh” trong quá trình thực hiện mục tiêu. Bạn sẽ không thể chắc kết quả sẽ ra sao trong các tình huống tương lai.

chinh phuc muc tieu voi quy tac 100

Theo chuyên gia tâm lý, một cam kết lỏng lẻo sẽ nảy sinh các tình huống gây mệt nhọc cho bộ não cũng như ý chí của bạn. Chẳng hạn với cam kết 98% cho việc ăn kiêng, trong mọi tình huống tương lai, bạn sẽ phải tự hỏi: "Đây có phải là một trong những lần tôi sẽ ăn ngoài chế độ ăn kiêng?". Các tình huống đòi hỏi bạn đưa ra quyết định sẽ liên tục xảy ra, ví dụ bạn được mời một món tráng miệng béo ngậy yêu thích, hay bạn cảm thấy đói và đang ở gần quán ăn nhanh, bạn sẽ phải cân nhắc qua lại trong tâm trí rằng mình sẽ làm gì.

Toàn bộ quá trình này dẫn đến sự mệt mỏi hoặc mất ý chí. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ thỏa hiệp với tình huống, để chúng chiến thắng với những suy nghĩ kiểu: “Chỉ một vài lần thôi mà”, “Mình sẽ cương quyết vào lần sau”… Đó là điều mà các nghiên cứu tâm lý đã khám phá ra trong nhiều thập kỷ: Các tình huống ngoại cảnh thường mạnh hơn mong muốn bên trong mỗi cá nhân.

Và sự việc sẽ không dừng ở đó. Khi nhận thấy bản thân liên tục thất bại trước những "cam kết", bạn sẽ nghi ngờ khả năng thực hiện mục tiêu. Với độ tin cậy thấp hơn, bạn lại sẽ thiếu điều kiện để “cam kết hoàn toàn” với quyết định hoặc mục tiêu của chính mình, và tất nhiên bạn cũng sẽ thiếu đi động lực để thực hiện chúng.

Bởi vậy, cách tốt nhất để hoàn thành kế hoạch của bạn, thực hiện mục tiêu thành công là học cách áp dụng quy tắc 100% của Clayton Christensen. Bạn có thể nghĩ quy tắc 100% có phần “hà khắc”, song đó chính là cách bảo đảm con đường hướng tới mục tiêu của bạn được "bằng phẳng" nhất.

Thanh Sơn