Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu trước 13/7

11:06 | 11/07/2023

100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu của OECD trước ngày 13/7/2023.
Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu: Cơ hội trong thách thứcÁp dụng thuế tối thiểu toàn cầu: Cơ hội trong thách thức
Giải pháp ứng phó thuế tối thiểu toàn cầu không ảnh hưởng vốn FDIGiải pháp ứng phó thuế tối thiểu toàn cầu không ảnh hưởng vốn FDI

Theo Nghị quyết số 97/NQ-CP, được thông qua trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Chính phủ giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và công tác quy hoạch để đảm bảo chất lượng và tiến độ. Đồng thời, cần tăng cường rà soát và đề xuất các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, và hỗ trợ thu hút đầu tư nước ngoài.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu trước 13/7
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ Tài chính được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương để tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước, đảm bảo thu đúng, thu đủ, và kịp thời. Đồng thời, cần tiết kiệm chi, cắt giảm những khoản chi không cần thiết. Cần thực hiện hiệu quả các chính sách gia hạn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã được ban hành. Ngoài ra, cần đẩy nhanh việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp và người dân.

Cần tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các chính sách, giải pháp hỗ trợ về tài khóa. Đề xuất cấp có thẩm quyền tăng thêm nguồn lực cho đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng trong những năm tới, nhưng không ảnh hưởng đến an toàn nợ công, nợ chính phủ, và nợ nước ngoài của quốc gia, đồng thời sử dụng vốn có hiệu quả.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính triển khai các biện pháp, giải pháp quản lý, điều hành giá cả, bình ổn giá cả, thị trường, đặc biệt đối với các hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu. Cần tập trung vào công tác thông tin, truyền thông để đưa thông tin kịp thời, minh bạch, góp phần tạo đồng thuận xã hội đối với công tác điều hành giá cả và ổn định tâm lý của người tiêu dùng. Cần ưu tiên xử lý thực chất và hiệu quả các vấn đề tồn tại và bất cập của thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bảo hiểm.

Cần sớm báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để trình cấp có thẩm quyền về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trước ngày 13/7/2023.

Chính phủ cũng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan để thực hiện một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, và bền vững, theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ. Đồng thời, cần đôn đốc và hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố danh mục dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư trên địa bàn đủ điều kiện tham gia gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng để các ngân hàng thương mại tra cứu và xem xét cho vay theo quy định.

Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an để rà soát và sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến phòng cháy, chữa cháy trong phạm vi quản lý nhà nước trước ngày 20/7/2023. Mục tiêu là khắc phục triệt để những khó khăn, vướng mắc hiện nay và đảm bảo phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Cần ban hành tài liệu hướng dẫn và bổ sung các giải pháp phòng cháy, chữa cháy cho các công trình hiện hữu đang gặp vướng mắc khó khắc phục.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng