Chiêm ngưỡng hiện vật lịch sử của chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không"

07:00 | 10/12/2012

2,720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - 40 năm nhìn lại, chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không vẫn là một kì tích "vô tiền khoáng hậu" trong lịch sử các cuộc chiến tranh hiện đại.

Trận chiến này được ví như một trận "Điện Biên Phủ trên không" để nói lên tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của chiến thắng đối với lịch sử nước nhà.

Trong vòng 12 ngày đêm, 81 máy bay các loại của quân đội Mỹ đã bị bắn hạ, trong đó có 34 pháo đài bay B52, niềm tự hào của quân đội Mỹ. Cũng chính vì điều này mà Mỹ đã phải chấm dứt ném bom miền Bắc Việt Nam, ngồi vào bàn đàm phán hiệp định Paris (1973)

Petrotimes xin gửi đến độc giả một vài hình ảnh về những hiện vật lịch sử liên quan đến chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không:

Trong 12 ngày đêm, quân và dân ta đã bắn hạ hơn 80 chiếc máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B52. Sa bàn chỉ rõ địa điểm quân dân ta bắn rơi máy bay.

Xác "pháo đài bay" B52, niềm tự hào một thời của quân đội Mỹ

Tên lửa SAM - 2 hay còn được gọi là "Rồng lửa Thăng Long" đã góp phần bắn hạ rất nhiều máy bay, trong đó có cả máy bay B52

Một trong số những "nạn nhân" của "Rồng lửa Thăng Long" đang "yên nghỉ" tại hồ Hữu Tiệp (Ba Đình - Hà Nội)

Những rada dò tìm, dẫn đường có vai trò quan trọng trong chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không

Một cây đèn trong hệ thống dẫn đường tại sân bay, giúp đỡ cho các phi công của ta hoàn thành nhiệm vụ dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

Bức tượng Anh hùng liệt sĩ Vũ Xuân Thiều, người đã anh dũng hy sinh thân mình để tiêu diệt máy bay B52

Căn phòng tái hiện công viêc của các chiến sĩ phòng không - không quân của ta trong chiến dịch 12 ngày đêm.

"Bí kíp" giúp đỡ quân đội ta đánh thắng B52.

Mảnh xác máy bay B52 cùng với bức thư kể về kỉ niệm chứng kiến trận đánh lịch sử. Đây là nguồn động viên rất lớn cho các chiến sĩ ngoài mặt trận.

Những vật dụng, hình ảnh ghi nhận lại sự thất bại toàn diện của quân đội Mỹ trong 12 ngày đêm máu lửa.

Những vị khách nước ngoài đang chiêm ngưỡng "bảo vật Quốc gia" máy bay Mig 21 mang số hiệu 5121 của Anh hùng Phạm Tuân đã bắn rơi một máy bay B52 ngày 27/12/1972.

Hiền Anh