Chiếc ghế Chủ tịch EVN tạm thời có chủ

08:19 | 05/02/2012

526 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định miễn nhiệm với ông Đào Văn Hưng Chủ tịch HĐTV EVN, ông Phạm Lê Thanh Tổng giám đốc EVN đã được phân công tạm thời giữ vị trí trên.

>> Ông Đào Văn Hưng thôi giữ chức Chủ tịch HĐTV EVN

Ông Phạm Lê Thanh, Tổng giám đốc EVN tạm giữ chức Chủ tịch EVN.

Việc miễn nhiệm chức vụ với ông Đào Văn Hưng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2012, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã khẳng định: “Quyết định miễn nhiệm chức vụ với ông Đào Văn Hưng để nhận nhiệm vụ khác là một việc rất bình thường của Đảng và Nhà nước”.

Về nguyên nhân của trường hợp của ông Hưng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, việc miễn nhiệm đối với ông Hưng được đưa ra theo đề nghị của Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ hồi tháng 1/2012.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đam cũng nhấn mạnh, trong quá trình điều hành Tập đoàn, EVN đã xảy ra một số vấn đề và vấp phải những vụ việc khiến dư luận không đồng tình, đặc biệt là về kết quả kinh doanh không tốt của lĩnh vực viễn thông, điện lực thì đương nhiên những lãnh đạo chủ chốt của Tập đoàn mà đứng đầu là Chủ tịch Hội đồng thành viên phải làm rõ trách nhiệm.

Theo kết thúc kiểm toán báo cáo tài chính năm 2010 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Kiểm toán Nhà nước xác định lỗ trong sản xuất kinh doanh của EVN lên đến trên 8.400 tỉ đồng. Cộng với khoản lỗ do chênh lệch tỉ giá hơn 17.000 tỉ đồng, tính đến hết năm 2010, EVN lỗ trên 25.000 tỉ đồng.

Tính đến thời điểm 31/12/2011, nợ phải trả của EVN lên đến gần 240.000 tỉ đồng. Tỉ lệ nợ phải trả cao gấp 4,22 lần vốn chủ sở hữu, vượt quá mức giới hạn theo quy định của Chính phủ là không quá 3 lần.

Được biết, tháng 10/2007, ông Hưng được bổ nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị EVN và khi Tập đoàn này chuyển đổi mô hình sang Công ty TNHH Một thành viên, ông Hưng tiếp tục được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Thành viên của EVN.

Sau khi Thủ tướng có quyết định miễn nhiệm với ông Hưng, ông Phạm Lê Thanh, Tổng Giám đốc EVN đã được phân công tạm thời sẽ giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN thay thế ông Hưng.

Thanh Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc