Chi trả gộp lương hưu và trợ cấp BHXH cho người dân

14:42 | 26/12/2022

44 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH của tháng 1 và tháng 2/2023 cho người hưởng vào cùng kỳ chi trả tháng 1, để người dân đón Tết.
kho-hoan-thanh-chi-tieu-bao-hiem-xa-hoi
BHXH TP HCM sẽ chi trả lương hưu từ ngày 4/1 đến ngày 19/1/2023 (ảnh minh họa)

BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 3916/BHXH-VP gửi các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện một số biện pháp để phục vụ nhân dân, người lao động, người sử dụng lao động yên tâm đón Tết.

Theo đó, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố tập trung, chủ động và bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Ngành và của cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các nhiệm vụ được giao trong dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão theo phương châm "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ".

Toàn ngành phải tăng cường giao dịch điện tử đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho dân. Đồng thời là phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin và mã định danh của từng người tham gia, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, rút gọn tối đa các công đoạn, thủ tục và thời gian để chi trả đúng - đủ - kịp thời; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN...

Các tỉnh, thành cũng cần tạm ứng, thanh quyết toán đầy đủ, kịp thời kinh phí khám, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với cơ sở khám chữa bệnh để đảm bảo đủ thuốc, hoá chất, vật tư y tế phục vụ công tác chữa bệnh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng an vui, đón Tết, BHXH các tỉnh được giao phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng của tháng 1, tháng 2/2023 cho người hưởng vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2023.

Về hình thức chi trả, BHXH Việt Nam yêu cầu chi trả tại nhà cho người hưởng bằng tiền mặt đối với những người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đến trực tiếp để nhận. Đồng thời, tăng cường vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân để được nhận chế độ nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Hiện cả nước có gần 3,3 triệu người hưởng các chế độ hưu trí và trợ cấp BHXH hằng tháng qua các hình thức chi trả linh hoạt như: bằng tiền mặt, qua bưu điện, qua tài khoản cá nhân…

Để được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH nhanh chóng và thuận tiện nhất, BHXH Việt Nam khuyến nghị người hưởng nhận các chế độ này qua tài khoản cá nhân. Hiện toàn quốc đã có khoảng 61% số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, sáng 26/12, Cơ quan BHXH TP HCM đã thông báo chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1 và 2/2023 qua hai hình thức trả tiền mặt và chuyển qua tài khoản ATM.

Theo đó, đối với hình thức chi trả tiền mặt, sẽ thực hiện từ ngày 4/1 đến ngày 19/1/2023 (trừ ngày nghỉ lễ, Tết). Đối với hình thức qua ATM có hai đợt chi trả: Đợt 1 chi trả từ ngày 4/1 đến ngày 5/1/2023; Đợt 2 chi trả trong ngày 18/1/2023.

BHXH TP HCM cũng khuyến khích người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân, sẽ giúp người hưởng không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả.

Người hưởng muốn đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng thông qua hình thức tài khoản ngân hàng thay cho việc nhận bằng tiền mặt thì đến tại các điểm chi trả thuộc hệ thống bưu điện hoặc liên hệ với BHXH TP Thủ Đức và quận, huyện để được hỗ trợ. Người dân cũng có thể đăng ký qua ứng dụng VssID hoặc vào trang dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Cần có chính sách hỗ trợ mức đóng BHXH để tạo “đà” cho người tham giaCần có chính sách hỗ trợ mức đóng BHXH để tạo “đà” cho người tham gia
Ngành BHXH triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ người lao độngNgành BHXH triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ người lao động
Tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng thángTăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

H.T

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan