Vụ chìm tàu trên sông Hàn:

“Chỉ 5 giây là tàu lật úp xuống mặt nước”

08:24 | 05/06/2016

1,610 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Con tàu vừa khởi hành được 100m thì chao đảo, nghiêng ngả rồi “chỉ 5 giây là tàu lật úp xuống nước”, anh Nguyễn Thiện Hải (trú Đắk Lắk), một hành khách may mắn được cứu, nói.

Khoảng 20h30 ngày 4/6, tàu du lịch Thảo Vân 2 mang số hiệu ĐNA 0016 do tài công Lê Công Chí (trú tại An Hải Bắc, quận Sơn Trà) điều khiển, chở gần 50 hành khách đi từ cảng sông Hàn cũ (phía trước Novotel) trên hành trình đi dạo ngắm cảnh. Tàu đi được khoảng 100m đến khu vực gần cầu Sông Hàn thì bất ngờ bị lật. Lúc bị lật trên tàu có gần 50 người.

vu chim tau o da nang chi 5 giay la tau lat up xuong mat nuoc

Cano của lực lượng cứu hộ tìm kiếm trên sông Hàn tối ngày 4/6.

Hành khách đi trên tàu Nguyễn Thiện Hải (trú Đắk Lắk) kể lại giây phút tàu chìm: “Khách lên tàu chủ yếu ngồi ghế nhựa trên tầng 2. Do đông khách quá nên ra khoảng 100m là tàu bắt đầu nghiêng. Mấy anh tài công kéo lại nhưng trong vòng 5 giây tàu nó úp hẳn xuống mặt nước. Trên tàu lúc đó ước khoảng gần 50 người, trong đó có 4 người nước ngoài. Hành khách lúc đó không ai mặc áo phao cả dù áo phao để trên ghế, chủ tàu cũng không nhắc”.

Chị Nguyễn Thị Huyền (trú Bắc Kạn) kể, đợt du lịch này, anh em thân thích của gia đình chị gồm 21 người vào Đà Nẵng chơi. Không ngờ chuyến đi định mệnh có khả năng mất đi nhiều người thân. Trong số 3 người còn mất tích thì có 2 em nhỏ là cháu của chị Huyền. “Cháu ơi, bác mới đút cho cháu ăn lúc chiều đó mà cháu ơi. Dưới đó lạnh lắm, lên đi mà cháu ơi!”, chị Huyền gào khóc bên cạnh bờ sông Hàn.

vu chim tau o da nang chi 5 giay la tau lat up xuong mat nuoc

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tại hiện trường.

Ngay sau khi tàu bị chìm, các lực lượng Quân khu V, Bộ chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng Đà Nẵng, công an Đà Nẵng đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sỹ tới hiện trường tiến hành tìm kiếm các nạn nhân. 4 ca nô của CSGT đường thủy, 1 tàu của lực lượng biên phòng và nhiều tàu cá của ngư dân liên tục quần thảo trên sông Hàn đoạn từ cầu Sông Hàn về phía cầu Thuận Phước để tìm các nạn nhân mất tích. Đến thời điểm sáng ngày 5/6, hiện còn 3 người mất tích.

Một trạm chỉ huy tìm kiếm cứu nạn dã chiến đã được dựng lên tại cầu cảng sông Hàn cũ để điều hành. Chính quyền Đà Nẵng huy động nhiều tàu cá sử dụng lưới kéo nhằm tìm các nạn nhân. Tuy nhiên, do nước sông chảy xiết, trời tối nên việc tìm kiếm 3 nạn nhân mất tích vẫn chưa có kết quả.

Song song với việc cứu nạn, chính quyền Đà Nẵng đã tung thêm các lực lượng đi điều tra khách tạm trú tại các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn để rà soát một cách chính xác lượng khách trên tàu gặp nạn. Ngay sau tai nạn, tài công của tàu đã bỏ trốn nhưng lực lượng an ninh đã bắt được ông Chí sau đó.

vu chim tau o da nang chi 5 giay la tau lat up xuong mat nuoc

Chị Nguyễn Thị Huyền, người nhà của hai cháu nhỏ còn mất tích.

Việc tìm kiếm diễn ra đến 2h30 sáng 5/6 mới ngừng lại.Đội lặn của ngư dân gồm 20 người cũng được huy động, nhiều ghe chạy quần đảo khắp khúc sông nhưng do nước sông chảy xiết nên công việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. Anh Hồ Văn Thiện, chỉ huy đội thợ lặn của ngư dân cho biết: “Bây giờ anh em hết sức rồi, nước dưới sông ép khiếp lắm. Tôi mấy chục năm lặn vớt xác nhưng lần này khó khăn hơn”.Đến bây giờ, nguyên nhân và vị trí chính xác tàu du lịch bị chìm vẫn chưa xác định được. Chính quyền đã cho giăng lưới chặn sông phòng thi thể nạn nhân trôi ra vịnh Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định: “Về trách nhiệm đăng kiểm và An toàn giao thông thì bên Sở Giao thông vận tải. Mình đăng kiểm quản lý ghê lắm, nhưng đây là trường hợp chui. Khi sự việc xảy ra thì ông chủ tàu bỏ trốn. Chế tài chúng tôi có hết cả rồi nhưng nhiều trường hợp chui thì khó kiểm soát. Nên sai phạm của chủ tàu và lái tàu là nhiều. Trước mắt sẽ tập trung cứu nạn và tìm kiếm người mất tích. Còn những sai phạm nếu có sẽ xử lý tiếp theo. Thành phố sẽ chi hỗ trợ cho các nạn nhân, tùy theo hoàn cảnh tiền ăn ở và xe cộ đi về quê”.

vu chim tau o da nang chi 5 giay la tau lat up xuong mat nuoc

'Tôi uống nước muốn tắt thở nên tuột mất con'

Trời lặng gió, vậy mà con tàu bất ngờ lật như cái bát úp khiến vợ chồng chị Xuân và hai con nhỏ đập mạnh xuống mặt sông, văng mỗi người một nơi. Chị Xuân được cứu trong khi hai con mất tích.

vu chim tau o da nang chi 5 giay la tau lat up xuong mat nuoc

Vụ chìm tàu: Cứu được 43 người, 3 nạn nhân mất tích

Theo thông tin của lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng, đến 1h20 ngày 5/6 đã có 43 người gặp nạn từ con tàu bị chìm tại sông Hàn đã được cứu sống đã và đang được theo dõi tại các bệnh viện. Hiện còn 3 người được cho là mất tích...

vu chim tau o da nang chi 5 giay la tau lat up xuong mat nuoc

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục vụ chìm tàu trên sông Hàn

Đêm 4/6, ngay sau khi nhận tin vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điện thoại chỉ đạo trực tiếp Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. 

Hà Anh