Chỉ 10 tỉnh thành có dịch, đừng đặt vấn đề buộc 63 tỉnh "nhịn" pháo hoa!

18:52 | 02/02/2021

241 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước thắc mắc dịch Covid-19 bùng phát trở lại dịp gần Tết, hoạt động bắn pháo hoa đêm giao thừa không được thực hiện để tránh tập trung đông người, người phát ngôn Chính phủ nêu quan điểm như trên.

Chủ trì cuộc họp báo Chính phủ chiều muộn ngày 2/2/2021, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời nhiều câu hỏi đặt ra về việc đối phó với Covid-19 trong đợt bùng phát dịch mới đang diễn ra.

Chỉ 10 tỉnh thành có dịch, đừng đặt vấn đề buộc 63 tỉnh nhịn pháo hoa! - 1
Cuộc họp báo Chính phủ diễn ra ngay sau khi Chính phủ kết thúc phiên họp thường kỳ tháng 1.

Với vấn đề thực tế đặt ra là dịch bệnh diễn biến phức tạp ngay trước Tết thì các tỉnh thành, địa phương có được phép bắn pháo hoa đêm giao thừa như thông lệ, người phát ngôn Chính phủ xác nhận: "Đúng là trong tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát như này, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là tất cả các lễ hội đông người thì các địa phương nên chủ động cho dừng lại".

Việc tổ chức bắn pháo hoa, nếu có, thì cũng phải tổ chức ở mức độ làm sao đảm bảo giãn cách và kiểm soát được dịch bệnh - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh quan điểm.

Ông giải thích, việc tổ chức bắn pháo hoa hay không, bắn như thế nào, thẩm quyền quyết định thuộc Chủ tịch UBND tỉnh thành. Đối chiếu với tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ thì mọi quyết định, trong đó có việc bắn pháo hoa, phải đảm bảo điều kiện phòng chống dịch.

"Hiện dịch mới phát hiện ở 10 tỉnh thành thì đừng đặt vấn đề bắt cả 63 tỉnh thành cả nước cùng phải chịu cảnh "thắt chặt" kiểm soát như những địa phương đang có dịch. Điều đó rõ ràng không nên. Chúng ta vẫn phải thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế xã hội, có nghĩa là vẫn phải kiểm soát chặt chẽ theo các nguyên tắc như đeo khẩu trang, sát khuẩn, đảm bảo giãn cách… nhưng các hoạt động khác, nếu đảm bảo được thì vẫn thực hiện thôi. Bắn pháo hoa cũng là một trong những hoạt động như vậy" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khái quát.

Chỉ 10 tỉnh thành có dịch, đừng đặt vấn đề buộc 63 tỉnh nhịn pháo hoa! - 2
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - người phát ngôn Chính phủ chủ trì họp báo.

Trước đó, thông tin về nội dung phiên họp tháng 1 của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu, các cấp các ngành không được hoang mang, dao động vì Covid-19 nhưng cũng không được coi thường, chủ quan, khinh suất vì chỉ một phút là không thể kiểm soát được khi đã để dịch lây lan rộng trong cộng đồng. Từ đó, Thủ tướng yêu cầu đảm bảo tốt và theo dõi sát tình hình trong nước, đánh giá tác động của diễn biến dịch với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội.

Bộ trưởng đề cập tinh thần Chính phủ tán thành có thêm một gói kích cầu với nền kinh tế.

Quan điểm của Thủ tướng là kiên quyết không đầu hàng trước khó khăn, thách thức, đặc biệt là phải duy trì đà tăng trưởng. Tăng trưởng đặt ra cho 2021 vẫn phải ở mức 6,5%, dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Thủ tướng cũng nhắc đi nhắc lại yêu cầu kiểm soát chặt các khu vực biên giới, nhất là biên giới phía Tây Nam, để chặn nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ bên ngoài.

Chính phủ cũng yêu cầu sớm có kế hoạch cụ thể hóa để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đưa đất nước vững bước. Chủ đề "sáng tạo", "đổi mới" là yếu tố quan trọng để khơi dậy tinh thần xây dựng một đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tập trung chăm lo tốt cái Tết cho người dân, đảm bảo cho mọi gia đình đều có Tết, đảm bảo hàng hóa dồi dào, ổn định giá cả, đảm bảo an ninh trật tự trong bối cảnh hiện nay, nhất là đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, buôn bán pháo nổ. Sau Tết, Thủ tướng yêu cầu bắt tay ngay vào việc, xóa bỏ tư tưởng "tháng Giêng là tháng ăn chơi". Lãnh đạo Chính phủ cũng quán triệt việc chúc Tết, biếu quà Tết lãnh đạo dưới mọi hình thức. Tất cả các cơ quan, đơn vị phải đảm bảo các ca trực Tết.

Văn phòng Chính phủ cũng đã xây dựng hoạt động của các lãnh đạo Chính phủ dịp Tết này. Lưu ý chương trình 1 tỷ cây xanh, tương đương 5000 ha đất phải phủ xanh trong phong trào do Thủ tướng phát động.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan